Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến chủng virus từ Anh lây lan ra hàng loạt nước

Trong tuần qua, nhiều quốc gia ở các châu lục từ Âu sang Á liên tiếp phát hiện ca nhiễm biến chủng của virus corona có nguồn gốc từ Anh.

Biến chủng của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hà Lan, Đức và Italy. Biến chủng được tìm thấy lần đầu ở Anh.

Canada, Australia và Lebanon cũng ghi nhận người bệnh nhiễm biến chủng virus, theo Washington Post.

Tại châu Á, Nhật Bản, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận phát hiện những ca nhiễm biến chủng mới trong tuần này.

Mới đây nhất, người đứng đầu cơ quan y tế của Ontario, Canada thông báo ngày 26/12 về việc phát hiện hai ca nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2.

Đây là lần đầu tiên biến thể này được ghi nhận ở Bắc Mỹ. Bệnh nhân là một cặp vợ chồng. Nhà chức trách cho rằng đây là hai ca lây lan trong cộng đồng.

bien chung virus lan rong anh 1

Biến chủng virus mới ở Anh khiến nhiều quốc gia phải đóng cửa biên giới hoặc hạn chế nhập cảnh với hành khách từ nước này. Ảnh: AP.

Một ngày trước, giới chức Pháp thông báo ca nhiễm biến chủng mới đầu tiên ở thành phố Tours. Bệnh nhân trở về đây từ London vào ngày 19/12 - một ngày sau khi Anh phát lệnh phong tỏa vì phát hiện biến chủng.

Tại Tây Ban Nha, biến chủng được phát hiện ở vùng thủ đô. Bốn ca được xác nhận dương tính ở Madrid, trong khi ba người còn lại đang trong diện nghi vấn.

Trong số này, ít nhất hai người từng đến Anh gần đây, sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính khi về Madrid.

Mỹ chưa ghi nhận trường hợp mắc biến chủng mới. Các chuyên gia cho rằng điều này là do Mỹ ít xác định trình tự gen của virus như Anh.

Bắt đầu từ ngày 28/12, chính phủ Mỹ yêu cầu tất cả du khách từ Anh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi máy bay khởi hành.

Chính phủ Nhật Bản ngày 26/12 ra lệnh tạm thời cấm tất cả công dân nước ngoài nhập cảnh. Lệnh này có hiệu lực từ ngày 26/12 đến cuối tháng 1/2021.

Trước đó, Nhật Bản cũng ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng virus mới ở 7 bệnh nhân đều trở về từ Anh.

Các quốc gia châu Âu và các lục địa khác vào tuần trước bắt đầu chặn hoặc hạn chế hành khách từ Anh để ngăn sự lây lan của biến chủng này.

Theo New York Times, việc virus biến chủng là điều bình thường. Các chuyên gia tự tin rằng những vaccine hiện hành sẽ hiệu quả với biến chủng mới.

Nghiên cứu gần đây của một nhóm chuyên gia dịch bệnh tại Anh cho biết khả năng gây tử vong của biến chủng mới không cao hơn nguyên bản. Tuy nhiên, nó làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền tới 70%.

Gần 70 nước chặn chuyến bay từ Anh vì biến chủng virus mới

Ít nhất 70 nước và vùng lãnh thổ đã ngừng tiếp nhận các chuyến bay từ Anh hoặc áp đặt các biện pháp hạn chế với người đến từ đây.

Anh phát hiện thêm biến chủng virus corona lây lan nhanh

Anh phát hiện hai ca Covid-19 với biến chủng virus mới liên quan đến Nam Phi, giữa lúc đang phải đương đầu với làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng xuất phát từ một biến chủng khác.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm