Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Trương Quang Nghĩa: Khi quyết toán BOT, dự án của ai sẽ lộ hết

“Khi làm quyết toán sẽ rõ việc chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án của ai, của anh hay của em, nó sẽ lộ hết ra”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

Cử tri Đà Nẵng nói mức kỷ luật ông Huỳnh Đức Thơ chưa xác đáng Cử tri Lê Chí Bảy, quận Sơn Trà, cho rằng việc kỷ luật đối với sai phạm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ là chưa xác đáng và đề nghị ông Thơ không được làm chủ tịch nữa.

Sáng 12/12, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Đây là lần đầu tiên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa “ra mắt” cử tri Đà Nẵng với vai trò đại biểu Quốc hội. 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Thọ Truyền cho rằng luật Phòng chống tham nhũng chưa nghiêm nên thời gian qua các vụ tham nhũng đưa ra xử lý nhưng việc thu hồi tài sản chưa nhiều.

Bi thu Da Nang noi ve viec khoi to Dinh La Thang anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Giáp Hồ. 

Cử tri Lê Thế Bảy (quận Sơn Trà) cho rằng vấn đề thu hồi tài sản nếu xử lý mà không thu hồi được thì công tác phòng chống tham nhũng vẫn "nửa vời".

Nếu không xử lý nghiêm sẽ xảy ra tình trạng "hy sinh đời bố, cũng cố đời con". "Tức ông bố sẽ tận dùng thời gian làm lãnh đạo để vơ vét. Nếu không may ông bố đó bị phát hiện, xử lý thì tài sản trên con cháu hưởng", ông Bảy nói. 

Ông Nghĩa cho biết Quốc hội sẽ có những báo cáo, đánh giá về kết quả phòng chống tham nhũng. Trên cơ sở đó, những quy định chưa chặt chẽ sẽ được tiếp tục hoàn thiện. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là không có "vùng cấm" trong công tác phòng chống tham nhũng.

Người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng cũng cho rằng việc thu hồi tài sản hiện nay chưa tới 10%. Con số này thể hiện hạn chế rất lớn trong công tác phòng chống tham nhũng.

Bi thu Da Nang noi ve viec khoi to Dinh La Thang anh 2
Cử tri Lê Thế Bảy (quận Sơn Trà) cho rằng nếu xử lý mà không thu hồi được tài sản thì công tác phòng chống tham nhũng vẫn "nửa vời". Ảnh: Giáp Hồ.

“Quan trọng nhất là quyết tâm phòng chống tham nhũng. Đây là yêu cầu đặt ra như Tổng bí thư nói là mang tính sống còn của chế độ. Tuần qua, ông Đinh La Thăng bị khởi tố phần nào đó cho cử tri thấy được sự quyết tâm của Đảng đối với phòng chống tham nhũng”, ông Nghĩa nói.

Tại buổi tiếp xúc, ông Trương Quang Nghĩa cũng thừa nhận chủ trương triển khai các dự án theo hình thức BOT là đúng nhưng quá trình thực hiện, nhất là khi thu phí thì bộc lộ bất cập.

“Đại biểu Quốc hội rất quan tâm các dự án BOT xây dựng trong thời gian vừa qua. Thanh tra Chính phủ có thanh tra toàn diện các dự án BOT. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang thực hiện giám sát”, ông Nghĩa cho biết.

Cũng theo ông Nghĩa, điều quan trọng nhất là phải tập trung làm quyết toán. “Khi làm quyết toán sẽ rõ việc chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án của ai, của anh hay của em, nó sẽ lộ hết ra”, ông Nghĩa nói.

Trả lời thắc mắc của cử tri về sai phạm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được Trung ương kết luận là nghiêm trọng, tuy nhiên ông Huỳnh Đức Thơ chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết quyết định kỷ luật ông Thơ dựa trên nguyên tắc tránh xáo trộn tình hình, giữ vững ổn định cho TP.

Tổng bí thư nói về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng "Trung ương xem xét tỉnh táo, tính toán nhiều mặt và sắp tới chúng ta còn làm tiếp. Còn làm thế nào chưa thể nói trước", Tổng bí thư khẳng định trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 13/5.

Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm