Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Phải tạo điều kiện cho dân, đừng cứng nhắc

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo trong công tác tái định cư, nếu người dân muốn lấy tiền thì đưa tiền, phải linh động, đừng cứng nhắc, tạo điều kiện cho người dân.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo quận 2 sáng 7/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn quận. 

Bí thư Thăng cho rằng quận 2 là cửa ngõ thành phố, đang phát triển rất nhanh với nhiều dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì thế, lãnh đạo quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân. 

Linh hoat trong den bu tai dinh cu anh 1
Quận 2 hiện được xem là đại công trường khi có rất nhiều dự án đô thị, khu dân cư, giao thông đang triển khai, trong đó khu đô thị mới Thủ Thiêm là trung tâm mới của thành phố trong tương lai. Ảnh: Lê Quân.

Đề cấp đến vấn đề giải phóng mặt bằng, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, báo cáo từ nay đến năm 2020 trên địa bàn quận triển khai 35 dự án nhà công ích (chưa tính trung tâm thương mại), hơn 1.600 hộ cần tái định cư.

“Sở thống nhất chủ trương tái định cư cho người dân phải gần nơi ở cũ. Địa điểm tái định cư, quận sẽ trực tiếp quyết định vì quận là cơ quan quản lý nhà nước gần dân nhất”, ông Tuấn nói.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo trong đền bù giải phóng mặt bằng, nếu người dân muốn lấy tiền thì đưa tiền, phải linh động, đừng cứng nhắc, phải tạo điều kiện cho người dân.

Linh hoat trong den bu tai dinh cu anh 2
Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo tại buổi làm việc sáng 7/2 tại quận 2. Ảnh: Phước Tuần. 

“Chúng ta cứ lo sợ người dân lấy tiền đền bù tiêu hết, rồi gặp khó khăn. Dù đối tượng đó có nhưng chiếm không nhiều”, ông Thăng nói.

Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo quận 2, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo quận cần tập trung xây dựng văn minh đô thị, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thúc đẩy các dự án, nhất là khu đô thị Thủ Thiêm.

“Giải phóng mặt bằng rất quan trọng. Hôm trước tôi đi kiểm tra công trình chống ngập, mặt bằng xong thì tiến độ công trình giảm nửa thời gian. Các anh muốn giảm tải, giảm ùn tắc thì phải giải phóng mặt bằng nhanh. Mà muốn nhanh thì phải linh hoạt cơ chế, chính sách phù hợp”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thăng cũng nhắc đến việc TP.HCM xin Chính phủ đăng cai SEA Games 21, nên quận 2 cần sớm khởi động lại dự án Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc.

Theo Bí thư Thăng, nếu không tranh thủ thời gian này, phải mất 20 năm nữa mới có cơ hội đăng cai. Thành phố không dùng ngân sách của Chính phủ mà chỉ dùng ngân sách của TP và kêu gọi xã hội hóa. Những công trình xây dựng sẽ được sử dụng tối đa, không thể sử dụng lãng phí được.

Bí thư Thăng đề nghị quận 2 cần có dự báo tình hình tốt hơn, nhất là sự phát triển dân cư, đô thị hóa, giao thông... để có sự lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thăng: 500 công an đi đâu để tội phạm tăng?

Bí thư Đinh La Thăng chất vấn Công an quận 2 (TP.HCM) có 500 chiến sĩ, lực lượng hùng hậu tại sao vẫn để ùn tắc giao thông, tình hình tội phạm tăng cao.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm