Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Đừng để chợ cháy xong mới lo giải quyết

“Điện phải đảm bảo PCCC chứ đừng để chợ cháy xong rồi mới giải quyết”, Bí thư Thăng chỉ đạo sau khi nghe cử tri phản ánh tình trạng mất an toàn tại chợ đêm Bến Thành.

Ngày 27/11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM do Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chủ trì, tiếp xúc cử tri tại quận 3, quận 1 và quận 4. Nhiều vấn đề liên quan đến đời sống như an toàn PCCC, đất đai, giáo dục được người dân trực tiếp chất vấn các đại biểu Quốc hội cũng như lãnh đạo sở ngành. 

'Tôi chưa thoả mãn với phần trả lời của Chủ tịch quận'

Cử tri Nguyễn Thị Vân (phường Bến Thành, quận 1) phản ánh về tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn tại chợ đêm Bến Thành. “Chợ này nên đóng cửa hay nên tồn tại? Nếu đóng cửa thì nên tăng cường thời gian hoạt động của chợ Bến Thành bên trong. Nếu để tồn tại thì phải có kế hoạch đảm bảo chợ truyền thống an toàn, văn minh”, bà Vân nói.

Được Bí thư Thành uỷ đề nghị trả lời cử tri, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch quận 1, cho biết chợ đêm Bến Thành đã hoạt động 14 năm nay, có 46 điểm kinh doanh, chủ yếu là người lao động. Giá thuê chỉ có 30-60 nghìn mỗi tháng rất tượng trưng.

bi thu Thang tiep xuc cu tri anh 1
Sau phần trả lời của sở ngành và lãnh đạo quận, Bí thư Thăng luôn hỏi lại ý kiến của cử tri. Ảnh: Hải An.

Ông Thuận khẳng định chính quyền và ban quản lý luôn kiểm tra an toàn về điện, PCCC. Tuy nhiên, ông Thuận cũng thừa nhận có tình trạng lộn xộn, mất trật tự tại thời điểm người dân vận chuyển hàng hoá ra bày bán.

Bình luận về phần trả lời của Chủ tịch quận 1, Bí thư Thăng nói: “Bản thân tôi nghe cũng chưa thấy thoả mãn”. Cử tri Nguyễn Thị Vân cũng đứng lên phản ánh sự thật trái ngược là hệ thống điện không đảm bảo PCCC. Bà Vân là trưởng khu phố 5 tại đường Phan Chu Trinh bên hông chợ Bến Thành.

Trước ý kiến này, Chủ tịch quận 1 cho hay trong tháng 12 sẽ tiến hành khảo sát tất cả những vấn đề cử tri nêu.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị phải có giải pháp lâu dài đối với tình trạng mất an toàn như cử tri phản ánh. “Hệ thống điện ở trong chợ phải đảm bảo PCCC. Chứ đừng để cháy xong rồi mới giải quyết”.

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1, Bí thư Thành uỷ cũng nhiều lần nhắc nhở lãnh đạo sở ngành phải trả lời thẳng thắn vào vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Thănh cũng lưu ý Sở GTVT giải quyết vấn đề xe dù bến cóc. “Sao báo chí nói nhiều rồi mà đến giờ vẫn chưa tiến triển gì. Người ta còn đặt vấn đề có gì phía sau không”, ông Thăng nói. 

Dân than mua nhà không mua được tường


Cử tri Nguyễn Xuân Minh (phường 7, quận 3), cho biết 10 năm nay các hộ dân tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản không thể mua hóa giá căn hộ. Nguyên nhân là do các cơ quan chức năng quận 3 làm sai, hồ sơ đo vẽ hiện trạng bất nhất.

Trước thông tin này, Bí thư Thăng đề nghị Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái giải đáp. Sau khi nghe phần trả lời chung chung của ông Thái, cử tri Minh bày tỏ không đồng ý và tiếp tục chất vấn.

bi thu Thang tiep xuc cu tri anh 2
Bí thư Thăng đề nghị nếu cử tri Nguyễn Xuân Minh vẫn chưa đồng ý với kết quả giải quyết của UBND TP.HCM thì đến gặp trực tiếp bí thư. Ảnh: T. Giang.

Ông Minh cho rằng việc giải quyết vấn đề sở hữu tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản đã kéo dài nhiều năm. Mâu thuẫn ở chỗ, ông muốn “mua bức tường chứ không muốn mua cả rãnh nứt, mua phần hiên trước nhà chứ không bao gồm cả cột điện, mua phần sân sau chứ không bao gồm cả nhà xe”.

Liên quan vụ việc, cử tri này nói đã nhiều lần gửi đơn lên quận 3, UBND TP.HCM, thậm chí là kiện ra toà.

Trước ý kiến này, Phó chủ tịch UBND quận 3 Trần Thanh Bình được đề nghị lên trả lời thay cho Chủ tịch Thái về việc “vì sao bán nhà không bán tường”.

Theo ông Bình, hiện còn xảy ra tranh cãi giữa các cơ quan chuyên môn, chưa biết khu 116 Trần Quốc Toản là chung cư hay tập thể. Theo một số khái niệm thì đây là chung cư, nếu chiểu theo quy định thì không bán tường, cột và các khu vực chung. Tuy nhiên, nếu coi là khu tập thể thì các khu vực này sẽ được phân bổ theo cơ cấu nhất định.

Quận 3 sẽ họp tổ dân phố, lắng nghe ý nguyện của người dân. Sau nhiều năm, phía sau khu nhà đã được các hộ sử dụng và xây ở. Theo quy định, phần người dân tự xây, không xin phép thì không được bán. Nhưng quận 3 mong Nhà nước bán phần này - ông Bình nói.

Nhắc tới vụ kiện của cử tri Nguyễn Xuân Minh, Phó chủ tịch UBND quận 3 cho hay ông Minh đã kiện quận, thành phố ra toà án. Ý kiến của thành phố là chờ phán quyết của toà và sẽ chấp hành.

Kết thúc phần chất vấn, Bí thư Thăng yêu cầu quận 3 nhanh chóng giải quyết vụ việc, chậm nhất trong tháng 12 phải trả lời thoả đáng.

“Sau khi phó chủ tịch thành phố giải quyết mà cử tri vẫn không đồng ý, lúc đó, tôi sẽ trực tiếp gặp anh để nói chuyện tiếp” - Bí thư Thăng trao đổi với cử tri.

Lính cũ bắt nạt lính mới là cá biệt 

Trả lời chất vấn của cử tri về thông tin phản ánh tình trạng lính cũ bắt nạt lính mới trong quân đội, đại tá Ngô Tuấn Nghĩa, Phó chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM, cho biết kỷ luật quân đội rất nghiêm. Quân đội luôn đề cao tinh thần đồng đội. “Nếu có đánh nhau thì chỉ là cá biệt ở một vài đơn vị cơ sở”.

“Bộ Tư lệnh thành phố quân số hơn vài nghìn, không có chuyện cán bộ đánh lính hay lính đánh lính. Các chiến sĩ luôn có ý thức giữ gìn sự đoàn kết trong quân đội” - ông Nghĩa cho hay.

Bí thư Thăng: TP.HCM sẽ chọn công nghệ xử lý rác hiện đại

Bí thư Đinh La Thăng cho biết TP.HCM đang khuyến khích đầu tư vào dự án Nhà máy xử lý rác tại Long An để giải quyết vấn đề rác thải sau khi đóng cửa Đa Phước.

 

 



Hà Hương

Bạn có thể quan tâm