Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Du lịch không phải là ngành vui chơi, nhảy múa

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh du lịch không phải là ngành vui chơi, nhảy múa. Ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang lại giá trị kinh tế rất cao, có tính tổng hợp, lan tỏa.

Phát triển Cần Giờ thành trung tâm du lịch Bí thư Đinh La Thăng mong muốn xây dựng Cần Giờ thành trung tâm du lịch của TP, đặc biệt là du lịch biển.

Sáng 8/3, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ thị số 07 ngày 16/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP.HCM đến năm 2020.

Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh du lịch không phải là ngành vui chơi, nhảy múa. Ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang lại giá trị kinh tế rất cao, có tính tổng hợp, lan tỏa.

Nhắc đến tiềm năng du lịch TP, ông Thăng cho rằng huyện Cần Giờ có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng TP vẫn chưa đầu tư khai thác tương xứng. Đặc biệt, Cần Giờ có rất nhiều lợi thế để phát triển với bờ biển dài 27 km, hệ sinh thái rừng ngập mặn và đặc biệt sở hữu Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. 

Ông Thăng nhắc lại năm 2002, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã gửi thư cho lãnh đạo TP, trong đó có nhấn mạnh rằng người nông dân Cần Giờ không thể giàu lên từ mò cua, bắt ốc mà phải phát triển du lịch. Cần Giờ phải trở thành trung tâm du lịch của thành phố. 

trung tam du lich Can Gio anh 1
Bí thư Đinh La Thăng tặng hoa, quà cho các nữ doanh nhân trong lĩnh vực du lịch sáng 8/3. Ảnh: P.T.

Bí thư Thành ủy TP.HCM dẫn chứng thêm Cần Giờ có lợi thế nằm trong thành phố có hơn 10 triệu dân, chỉ cần mỗi người dân đi biển vào dịp cuối tuần thì nơi này sẽ phát triển. 

"Muốn Cần Giờ phát triển du lịch, thu hút người dân thì  phải làm sao khách đi từ trung tâm TP xuống biển chỉ mất 45 phút thôi. Để làm được điều này, TP cần đầu tư xây dựng giao thông, cầu đường, phải xây dựng được các đặc trưng du lịch biển", ông Thăng nói. 

Bí thư cho hay thành phố có biển nhưng lâu nay khi nhắc đến TP.HCM chẳng ai nhắc đến biển. Hầu như du lịch TP đã bỏ quên một tiềm năng du lịch lớn ở Cần Giờ. 

Bí thư Thăng cũng thừa nhận biển Cần Giờ rất khó tắm nhưng điều đó không quan trọng. Bây giờ TP có thể kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cải tạo xây dựng biển nhân tạo, tạo sóng để người dân tắm. 

"Hiện chúng ta có chiến lược, kế hoạch và công nghệ nên việc đầu tư sẽ rất nhanh. Xây dựng trung tâm du lịch Cần Giờ, không những giúp người dân thoát nghèo mà còn giúp phát triển du lịch cho TP", ông Thăng nhấn mạnh. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần có sự liên kết chặt chẽ để giảm giá thành, nâng chất lượng phục vụ du khách. Các doanh nghiệp, sở ban ngành của TP cần xây dựng những nét đặc trưng văn hóa của TP.HCM để thu hút khách. 

Đang bỏ phí 'văn hóa đường phố' của Sài Gòn

Giám đốc một công ty du lịch cho rằng TP.HCM chưa khai thác đặc trưng văn hóa đường phố rất đa dạng; thế mạnh này đang bị bỏ phí, cần tính toán lại để thu hút du khách quốc tế.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm