Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nhân: Rất đau lòng mỗi khi xét kỷ luật cán bộ

"Cán bộ đã vi phạm đến mức kỷ luật, có bằng chứng rõ ràng thì phải cương quyết xử lý, tham nhũng bị phát hiện thì sẽ không thoát", Bí thư TP.HCM chia sẻ với cử tri.

Sáng 23/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Tân Bình (TP.HCM) sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Cử tri quận Tân Bình nêu ra nhiều trăn trở về tình hình tham nhũng, xử lý hành vi tham nhũng của TP.HCM và cả nước trong thời gian qua.

Cử tri Nguyễn Thanh Vân (phường 8, quận Tân Bình) nhận định thời gian gần đây, hành vi tham nhũng ngày càng gia tăng cả về mức độ lẫn số lượng. Ông nêu ra một số vụ việc như những sai phạm tại Thủ Thiêm, chạy điểm thi tại Hòa Bình, việc trục lợi qua mua bán thiết bị y tế trong mùa dịch tại Hà Nội và cho rằng tham nhũng vẫn xảy ra do xử lý chưa nghiêm, chưa mang tính răn đe mạnh mẽ.

"Chúng ta cứ nói xử lý triệt để nhưng xử lý vẫn chưa quyết liệt. Không cá nhân lãnh đạo nào đứng ra nhận trách nhiệm mà thường đổ lỗi cho tập thể", cử tri Vân bày tỏ.

Xu ly tham nhung tai HCM anh 1

Cử tri quận Tân Bình nêu ý kiến về vấn đề phòng, chống tham nhũng. Ảnh: Quang Huy.

Cử tri quận Tân Bình cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội cần phát huy vai trò của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, ông tỏ mong muốn việc xử lý hành vi tham nhũng phải mạnh tay, mang tính chất răn đe và làm rõ được trách nhiệm của người đứng đầu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nhận định của cử tri "vừa đúng, vừa không đúng". Theo ông, thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước ngày càng quyết liệt trong vấn đề xử lý tham nhũng, số lượng vụ việc bị phát hiện, xử lý ngày càng nhiều.

Trong nhiệm kỳ này, hàng chục cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý đã bị xử lý kỷ luật liên quan đến tham nhũng. Dù có kết quả tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng nhưng đây là điều đáng buồn.

"Bản thân tôi trong Bộ Chính trị, mỗi lần có người phải xét kỷ luật là rất đau lòng. Nhưng đó cũng là thông điệp để gửi đến các cán bộ khác: Đã vi phạm đến mức kỷ luật, có bằng chứng rõ ràng thì phải cương quyết xử lý, tham nhũng bị phát hiện thì sẽ không thoát", Bí thư Nhân nhấn mạnh.

Xu ly tham nhung tai HCM anh 2

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri quận Tân Bình. Ảnh: Quang Huy.

Nhắc lại những sai phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay cấp ủy, ban lãnh đạo của TP.HCM thời kỳ đó đã bị xử lý. Cụ thể, ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 đã bị Bộ Chính trị cách chức; Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 bị khiển trách; Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016 bị kỷ luật cảnh cáo

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016 bị kỷ luật cảnh cáo, 3 phó chủ tịch khác bị khiển trách.

"Như vậy, chúng ta đã xử lý nghiêm, xử lý có địa chỉ cụ thể, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu. Đây là bài học cho những người làm lãnh đạo trong nhiệm kỳ này, dù đã qua nhiệm kỳ nhưng có sai phạm vẫn bị xử lý", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nói về công tác xử lý phản ánh của người dân thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM thông tin thành phố đã có quy định số 1374 về giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Từ khi bắt đầu thực hiện, thành phố đã xử lý hàng nghìn ý kiến phản ánh người dân, báo chí. Ông Nhân khẳng định đã có ý kiến phản ánh, cấp ủy cùng cấp, lãnh đạo chính quyền phải quyết liệt giải quyết.

"Công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta chưa bao giờ quyết liệt đến vậy. Đây là thông điệp gửi đến những người có nguy cơ đi vào con đường này sẽ cảnh tỉnh hơn", lãnh đạo Thành ủy TP.HCM chia sẻ.

Bí thư Nhân yêu cầu hoàn thiện nhân sự chủ chốt trong 2 tháng tới

Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy sắp xếp nhân sự để điều động. Đảng bộ nào có bí thư sắp quá tuổi, không tái cử cần có kế hoạch điều chuyển, sắp xếp trong 2 tháng tới.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm