Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nhân lưu ý về tiến độ đô thị thông minh ở TP.HCM

“Tôi có cảm nhận các đơn vị vừa làm vừa đặt mục tiêu, cách làm này là không được”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân băn khoăn về cách làm đô thị thông minh ở TP.HCM.

Ngày 22/6, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết đánh kết quả 18 tháng triển khai đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Sau 18 tháng thực hiện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự không hài lòng trước cách làm của các đơn vị trong thời gian qua dù TP.HCM là địa phương duyệt đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước.

“Tôi có cảm nhận hiện các đơn vị vừa làm vừa đặt mục tiêu, cách làm này là không được. Vừa làm vừa đặt mục tiêu thì biết bao giờ làm xong. Tiếp đến phải làm rõ ai là đối tác về công nghệ và lâu dài phải ký hợp đồng, phải có tài chính và phải có cam kết. Cấp thành phố cần một đơn vị tư vấn hay nhiều đơn vị tư vấn”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

do thi thong minh anh 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chưa hài lòng với cách làm của các đơn vị khi triển khai đề án đô thị thông minh. Ảnh: Nguyên An.

Người đứng đầu thành phố cho hay đề án Đô thị thông minh có 5 cấu phần gồm: Chính phủ điện tử, cơ sở dữ liệu dùng chung, trung tâm dự báo mô phỏng, trung tâm điều hành và trung tâm đảm bảo an ninh mạng.

Về những kết quả đạt được, TP.HCM đã tích hợp một số cơ sở dữ liệu quan trọng như: Văn bản điện tử, một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, chứng chỉ hành nghề y… Kho dữ liệu dùng chung của TP đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Trong giai đoạn 1 của Trung tâm Điều hành chỉ huy đô thị thông minh, hơn 1.000 camera giám sát của Sở Giao thông Vận tải và UBND 4 quận gồm: 1, 12, Phú Nhuận và Gò Vấp đã được tích hợp. Bên cạnh đó, TP cũng đang xây dựng trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội và trung tâm an toàn thông tin.

Ở cấp quận, UBND quận 1 đã tích hợp 750 camera trên toàn quận và đang đầu tư thêm các camera tầm xa ở các vị trí trọng điểm. Quận 12 cũng tích hợp hơn 600 camera hiện hữu ở các khu dân cư.

do thi thong minh anh 2
Hàng nghìn camera ở TP.HCM đã được tích hợp. Ảnh: Sỹ Đông.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện đề án cho từng năm và xác định mốc thời gian hoàn thành sản phẩm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức. Đồng thời, Sở này có trách nhiệm xây dựng quy chế tích hợp, vận hành Kho dữ liệu dùng chung và Trung tâm Điều hành đô thị thông minh.

Trong tháng 8, Viện Nghiên cứu Phát triển phải xây dựng quy chế vận hành Trung tâm Nghiên cứu mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội để UBND TP phê duyệt.

Còn về Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở của TP, Chủ tịch UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp các đơn vị liên quan tích hợp toàn bộ cơ sở dữ liệu hiện có của TP trước tháng 12. Đồng thời, nghiên cứu kết nối cơ sở dữ liệu hiện có của TP với cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, địa phương, hoàn thành trong tháng 8/2020.

Camera công cộng ở TP.HCM sẽ nhận dạng mặt người

Nhiều camera lắp đặt trên các trục đường ở TP.HCM sẽ có thể nhận dạng mặt người để tìm kiếm khi cần thiết.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm