Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nhân: 3 bài học để không tái diễn sai phạm ở Thủ Thiêm

Để không lặp lại những sai phạm tại Thủ Thiêm, Bí thư Nhân khẳng định TP cần thực hiện theo đúng luật pháp, làm đúng quy chế cấp ủy và thực hiện đúng việc giám sát.

Ngày 9/1, trao đổi với báo chí xung quanh kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và BCSĐ UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá vụ việc trên đã để lại nhiều bài học về công tác cán bộ.

"Bài học ở đây không có gì phức tạp cả, chỉ cần làm đúng 3 điều thôi là làm đúng luật pháp, làm đúng quy chế cấp ủy, thực hiện đúng việc giám sát và để người dân giám sát", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ky luat Le Thanh Hai anh 1

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói về 3 bài học sau kết luận của UBKT Trung ương. Ảnh: Lê Quân.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho biết trong Thành ủy đã quy định rõ việc gì Thường trực Thành ủy có thể phụ trách, việc gì Ban Thường vụ phải bàn bạc và việc gì phải đưa ra Ban Chấp hành để quyết định.

"Theo quy định của thường vụ, những dự án liên quan đến di dời 1.000 dân trở lên thì thường vụ phải có ý kiến, sau đó UBND mới làm dự án di dời để trình HĐND thông qua. Hoặc những dự án quy mô lớn thì Ban Thường vụ phải nghe trước khi trình HĐND", ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bài học thứ 2 mà Bí thư Nhân nêu ra là phải làm đúng luật pháp. Khi thực hiện dự án cần sử dụng vốn Nhà nước, chính quyền cần chuẩn bị đề xuất dự án và trình HĐND TP.HCM thông qua.

"Khi HĐND chưa thông qua mà đã quyết định chi là sai pháp luật. Khi các luật còn chồng chéo, khác nhau thì phải đưa ra thảo luận", người đứng đầu Thành ủy TP.HCM yêu cầu.

Đối với những việc cấp bách, chính quyền cần báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy để có định hướng cụ thể. Sau khi xem xét, Ban Thường vụ Thành ủy có thể báo cáo Chính phủ hoặc xin làm thí điểm nếu cần thiết.

Bài học cuối cùng Bí thư Nhân nêu ra là phải đề cao việc tự giám sát và để người dân giám sát. Thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ảnh của người dân, trong năm 2019, TP.HCM đã kỷ luật 6 tổ chức Đảng, hơn 30 đảng viên và 50 công chức.

"Việc giám sát của người dân giúp chúng ta chấn chỉnh sớm, không để vi phạm tới mức cao hơn. Việc xử lý cũng phát đi tín hiệu để những nơi khác cần chú ý", người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Ky luat Le Thanh Hai anh 2

Ông Lê Thanh Hải (trái), nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị UBKT Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật. Ảnh: Quang Huy.

Tại kỳ họp Ủy ban Kiểm tra Trung ương lần thứ 42 vừa kết thúc ngày 8/1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận Ban Thường vụ Thành ủy và Ban cán sự Đảng (BCSĐ) UBND TP.HCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy; ông Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng (BCSĐ), nguyên Chủ tịch UBND Thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ UBND Thành phố.

Lãnh đạo TP.HCM nói gì sau kết luận của UBKT Trung ương

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết UBKT đã làm việc với TP trong ba tháng và trên cơ sở đó mới đưa ra kết luận kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm