Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Công tác khen thưởng phải đổi mới, công bằng

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu phong trào thi đua khen thưởng trên địa bàn phải mang tính thực chất, hiệu quả và mang tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Sáng 14/4, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2020 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi những người làm công tác thi đua trên địa bàn làm việc với tinh thần trách nhiệm, tìm kiếm và phát hiện những tấm gương về hành động tử tế trong đời sống thường nhật.

"Một công nhân vệ sinh đường phố hay một cán bộ cấp nào làm tốt phần việc của mình cũng xứng đáng được tôn vinh. Không phải cứ lãnh đạo là được khen", Bí thư Thành ủy TP.HCM lưu ý.

Tìm kiếm tấm gương qua không gian mạng

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho rằng phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn sắp tới cần đổi mới, mở rộng để phù hợp với cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Các trang mạng xã hội có thể phát huy được mặt tốt, lan tỏa tinh thần yêu nước, ghi nhận những tấm gương, hành động tử tế.

"Chỉ cần một hành động tử tế, một tấm gương người tốt được đưa lên mạng xã hội sẽ kéo theo hàng loạt chia sẻ, bình luận theo hướng tích cực. Mạng xã hội có mặt tích cực và cả tiêu cực, chúng ta cần dùng những điều tích cực đấu tranh lại phần tiêu cực", ông Nguyễn Văn Nên định hướng.

Ton vinh cac tam guong tai HCM anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi phát hiện những tấm gương thi đua qua không gian mạng. Ảnh: Quang Huy.

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường tính thực chất, hiệu quả của phong trào thi đua. Đặc biệt, công tác khen thưởng phải đổi mới, chặt chẽ, kịp thời, chính xác, công bằng và đảm bảo về những giá trị tích cực mang lại.

"Người làm công tác thi đua trước hết phải có tâm và có trách nhiệm. Phải phát hiện, tôn vinh kịp thời những tấm gương thầm lặng, nếu chờ một sự tác động nào đó mình mới khen là không chấp nhận được", Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Hoàn thành 3 dự án

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay qua phong trào thi đua yêu nước, TP.HCM đã đạt được nhiều thành quả quan trọng như 4/5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án cần bàn giao mặt bằng, giảm hơn 80% tỷ lệ xây dựng sai phép...

Đặc biệt, thành phố vừa trải qua 60 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Thời gian qua, TP.HCM cũng xây dựng kế hoạch và tiêm chủng vaccine Covid-19 cho những đối tượng ưu tiên.

Ton vinh cac tam guong tai HCM anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trong đợt thi đua năm 2021. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích nhân 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 45 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định mang tên Bác Hồ. Qua đó, ông đặt ra những nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền thành phố.

Trong đó, TP.HCM cần thực hiện nhiệm vụ cấp bách là triển khai nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, thành lập TP Thủ Đức.

"Trong thời gian ngắn nhất, đồ án quy hoạch chung của TP Thủ Đức cần hoàn thành. Ngoài ra, những chính sách, cơ chế đặc thù cho thành phố trực thuộc TP.HCM cần được nghiên cứu song song với giải quyết các vấn đề còn tồn đọng", người đứng đầu chính quyền TP.HCM chỉ đạo.

Thành phố cũng phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân đầu tư công trên 45% trong 6 tháng đầu năm. Ông Phong giao nhiệm vụ cho các đơn vị sớm hoàn thành 3 dự án gồm nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát; nâng cấp mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước Hương Lộ 11.

"Các dự án như chống ngập do triều, cầu Thủ Thiêm 2, metro số 1, số 2 cần được đẩy nhanh để hoàn thành trong đợt thi đua này", ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020, thành phố đã huy động được hơn 3.800 hộ dân hiến đất, vật tư làm đường với diện tích hơn 3 triệu m2. Những tổ dân phố, khu phố đã chung sức xây dựng 2.290 tuyến đường hẻm với tổng kinh phí gần 902 tỷ đồng.

Trong năm qua, TP.HCM cũng hỗ trợ gần 600.000 người và hơn 5.000 đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí hơn 611 tỷ đồng. Tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn TP.HCM tiếp tục được giữ vững, ổn định, phạm pháp hình sự tiếp tục được kéo giảm sâu. Trong năm, TP đã mở nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Tại lễ tổng kết, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng trao Bằng khen cho 64 tập thể, 112 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Kinh tế TP.HCM đối mặt nhiều thách thức'

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết dù đạt được những kết quả khả quan trong quý I, nền kinh tế của thành phố vẫn đứng trước những thách thức ngắn hạn trong thời gian tới.

Quang Huy - Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm