Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đắk Lắk: 'Cần thay đổi để lấy sự hài lòng của người dân'

"Chúng ta để tình trạng trì trệ như hiện nay thì rõ ràng việc thúc đẩy địa phương phát triển sẽ không có. Cần thay đổi từ bây giờ để lấy sự hài lòng của người dân", ông Cường nói.

Ông Bùi Văn Cường vừa được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020-2025. Sau khi được bầu giữ chức Bí thư, ông Cường đã có những chia sẻ liên quan đến hoạt động của Đảng bộ và tháo gỡ những “tắc nghẽn” để Đắk Lắk phát triển.

Nhân sự được bầu đủ khả năng đưa Đắk Lắk phát triển

- Ông đánh giá như thế nào về Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025?

- Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk khóa XVII đã tổng kết, đánh giá được những thành tích và những điều chưa đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đặc biệt, đại hội xác định được mục tiêu, phương hướng và giải pháp trong nhiệm kỳ mới để đưa Đắk Lắk phát triển.

Theo đó, đại hội định hướng được đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Đắk Lắk như thế nào, người dân sẽ có đời sống ra sao. Đây là cái được nhất trong đại hội lần này. Để làm được điều này, đại hội đã xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá để tập trung vào thực hiện.

Bi thu Bui Van Cuong noi ve phat trien Dak Lak anh 1

Đắk Lắk sẽ chú trọng phát triển hạ tầng trong nhiệm kỳ mới. Ảnh: Hoàng Giám.

Đặc biệt, công tác nhân sự trong đại hội lần này làm rất dân chủ, khách quan, chọn được cán bộ có tầm được các cơ quan Trung ương và địa phương đánh giá, xem xét. Tôi tự tin là những nhân sự được bầu vào cấp ủy của nhiệm kỳ này đủ khả năng đưa Đắk Lắk phát triển.

- Ông cho biết những thuận lợi và khó khăn cần làm ngay để đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống?

- Đắk Lắk có những thuận lợi là kế thừa những thành tựu của đại hội nhiệm kỳ trước, những tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy địa phương phát triển.

Tuy nhiên, địa phương vẫn còn những thách thức về trình độ dân trí, trình độ nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, cải cách hành chính. Do đó, Đắk Lắk cần tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn này để phát triển.

Đắk Lắk cần thay đổi trong cải cách hành chính nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư kinh doanh cũng như sự hài lòng của người dân.

Chúng ta cứ để tình trạng trì trệ như hiện nay thì rõ ràng việc thúc đẩy địa phương phát triển sẽ không có. Chính quyền do dân, vì dân, do đó chúng ta cần thay đổi ngay từ bây giờ để lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

- Thưa ông, những việc cần làm ngay sau đại hội là gì?

- Sau đại hội Đảng bộ, tỉnh tiếp tục hoàn thiện báo cáo chính trị để triển khai ngay và tổ chức hội nghị để quán triệt nghị quyết trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, xây dựng chương trình công tác toàn khóa, quy chế làm việc; tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá trong những ngày đầu của nhiệm kỳ trên tinh thần quyết tâm lớn, nỗ lực cao, hành động quyết liệt.

Địa phương sẽ tập trung xem xét những dự án, chương trình còn tồn đọng do công tác chuẩn bị đại hội, để làm sao sớm tháo gỡ các điểm nghẽn để giải quyết đưa kinh tế, xã hội Đắk Lắk phát triển.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong nhiệm kỳ mới

- Trong nhiệm kỳ tới, việc tuyển chọn cán bộ sẽ được thực hiện như thế nào?

- Công tác tuyển chọn cán bộ có ý nghĩa hết sức quan trọng, nếu như chọn được cán bộ giỏi thì ngành đó, lĩnh vực đó sẽ phát triển.

Do đó, Đắk Lắk sẽ tiếp tục tập trung vào khâu tuyển chọn cán bộ trong nhiệm kỳ này. Trước hết, sau đại hội Đảng bộ, tỉnh sẽ có lớp tập huấn, bồi dưỡng theo chức danh cho tất cả các địa phương, sở ban ngành. Mục đích của tập huấn là khi được bố trí, phân công nhiệm vụ nào cán bộ sẽ biết cần làm gì và làm như thế nào.

Bi thu Bui Van Cuong noi ve phat trien Dak Lak anh 2

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. Ảnh: Minh Quý.

Hiện, những cán bộ mới thậm chí là cán bộ cũ không được đào tạo bài bản, không có tài liệu hướng dẫn cụ thế. Do đó, anh em khi nhận công tác thì nhìn người trước ngó người sau, xem người bên cạnh để làm chứ không có một tài liệu hướng dẫn nào cụ thể. Địa phương đang biên soạn tài liệu này.

Ngoài ra, Đắk Lắk sẽ tập trung vào xây dựng một số đề án công tác cán bộ. Tập trung giải quyết căn cơ, bài bản hơn đối với đội ngũ cán bộ.

Lâu nay, chúng ta ăn đong, cứ mỗi kỳ đại hội phải tính toán cơ cấu số lượng, đặc biệt một số cán bộ “chưa chín” cũng phải "ép chín" vì thiếu cán bộ cơ cấu. Do đó, chúng ta cần đào tạo cán bộ bài bản để những nhiệm kỳ sau tốt hơn.

Ngoài ra, Đảng bộ nhiệm kỳ tới sẽ thực hiện xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Lãnh đạo các đơn vị để xảy ra sai phạm thì bị xử lý như thế nào để quy trách nhiệm cho từng cán bộ.

Việc này nhằm tránh câu chuyện không quy định cụ thể dẫn đến du di để cho sai phạm. Khi đã ràng buộc trách nhiệm thì cho dù thân quen, quà cáp, anh cũng phải làm vì trách nhiệm. Như vậy chúng ta mới thúc đẩy Đắk Lắk phát triển.

- Suy nghĩ của ông khi tiếp tục được bầu làm Bí thư tỉnh Đắk Lắk?

- Tôi rất cảm ơn sự tín nhiệm của đại hội đối với cá nhân tôi cũng như đồng bào các dân tộc Đắk Lắk đã đùm bọc, cưu mang tôi trong 2 năm qua. Đại hội lần này, tôi tiếp tục tái cử nên sẽ tiếp tục đóng góp công sức, đưa Đắk Lắk phát triển giàu đẹp.

Xin cảm ơn ông!

Tiểu sử ông Bùi Văn Cường

Ông Bùi Văn Cường sinh năm 1965, quê Hải Dương, là tiến sĩ Kỹ thuật Hàng hải.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm