Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng tính động viên con trả đất cho thành phố

"Sai thì không sai, nhưng không phù hợp. Tôi đang tính đến việc động viên con gái trả lại hai lô đất cho thành phố”, ông Trần Thọ giãi bày trước dư luận con gái ông được "ưu ái".

Chiều 17/7, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp về những vấn đề liên quan đến việc chính quyền sở tại bố trí hàng trăm mét vuông "đất vàng" cho bà Trần Thị Yến Minh - con gái ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Nhiều phóng viên cùng tham dự cuộc họp.

Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp khẩn về những vấn đề liên quan đến việc chính quyền sở tại bố trí hàng trăm mét vuông "đất vàng" cho chị Trần Thị Yến Minh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, thời ông Nguyễn Bá Thanh, việc bố trí tái định cư cho dân là theo phương án được duyệt. Trên địa bàn có nhiều người dân muốn chuyển chỗ ở từ ngoại thành vào trung tâm để gần người thân và thuận tiện cho con, cháu đi học. 

"Một hộ gia đình có bố mẹ ở phường Hòa Quý, con cái ở quận Liên Chiểu. Nếu gia đình muốn chuyển về sống cùng nhau mà lại thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng... sẽ được lãnh đạo thành phố xem xét giải quyết. Nhưng các hộ dân phải chấp nhận chuyển theo giá đất nhà nước quy định", ông Thơ nói và khẳng định, việc chính quyền bố trí đất tái định cư cho chị Minh là hợp tình, hợp lý.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ, việc chuyển chỗ ở từ khu vực này qua khu vực khác là bình thường.

"Diện tích đất của chị Minh nằm trong diện giải tỏa, phải bố trí tái định cư. Chị ấy cũng chỉ để ở chứ không buôn bán. Thành phố bố trí đất cho chị Minh là đúng pháp luật", ông Dũng khẳng định.

Bố trí đất trái quy định cho con bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Dư luận Đà Nẵng lại tiếp tục xôn xao với việc bà Trần Thị Yến Minh (con gái Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ) được quá ưu ái trong bố trí tái định cư.

Chia sẻ về việc này, ông Trần Thọ cho hay, ông và con gái nghĩ đơn giản về vụ việc. Khi thấy nhiều người xin chuyển chỗ ở được nên con gái của ông cũng có nguyện vọng xin chuyển về Hải Châu để thuận lợi cho việc học hành của con cái. 

"Vụ việc xảy ra rồi, dù sao cũng rất dở. Sai thì không sai, nhưng không phù hợp. Tôi đang tính đến việc động viên con gái trả lại hai lô đất cho TP”, ông Thọ giãi bày.

Dừng lại trong giây lát, ông Thọ nói tiếp: "Thú thật tôi rất buồn. Cống hiến cho thành phố mấy chục năm, giờ xảy ra chuyện này thực ra tôi rất áy náy. Làm việc với tôi bao lâu nay, các đồng chí có bao giờ thấy tôi bao che cho người thân hay vụ lợi gì không?"

Ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng, việc cấp đất như trên sẽ chẳng có gì để nói nếu người nhận đất không phải là con gái của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Vị trí lô đất ở đường Phan Bội Châu mà bà Trần Thị Yến Minh được bố trí. Ảnh: Tuổi trẻ.

Ông này phân tích, nếu khu đất đó đang là quy hoạch mà ông Thọ cắt cho con thì mới có chuyện để nói. Đây cũng chỉ là đất ở chứ không phải là "đất vàng" như dư luận bàn tán. 

Chị Minh có 400 m2 đất ở quận Liên Chiểu, đổi lấy 180 m2 đất ở Hải Châu và phải trả tiền theo giá đất trung tâm theo quy định của thành phố. Cụ thể, đất ở Phước Lý chỉ có giá 400 triệu/100 m2. Còn về Hải Châu, chị này phải trả tiền giá đất định cư với đơn giá khoảng trên 20 triệu đồng/m2.

Bà Lương Nguyệt Thu - Trưởng ban pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, ông Thọ không sai. Nếu việc bố trí đất là sai thì những người ký quyết định giao đất sai chứ bản thân ông Thọ không làm việc này.

Phát biểu cuối cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Anh, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, ông Thọ đã thẳng thắn, trung thực, không trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, đây là bài học cho lãnh đạo chủ chốt của thành phố. 

Bà Trần Thị Yến Minh được chính quyền TP Đà Nẵng bố trí 2 lô đất tái định cư với diện tích 400 m2 tại khu dân cư Phước Lý (quận Cẩm Lệ). Sau đó, bà xin đổi hai lô đất trên lấy hai lô đất (với diện tích nhỏ hơn) ở đường Phan Bội Châu (quận Hải Châu). 

Dự luận cho rằng, việc chính quyền đồng ý đổi 2 lô đất từ khu vực ngoại thành về trung tâm là có sự "khuất tất".

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm