Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: Không biết còn cán bộ nào bị bắt, khởi tố

Bí thư Đà Nẵng cho biết Thanh tra Chính phủ vẫn đang làm việc về những vấn đề liên quan đến Sơn Trà và khu đô thị Đa Phước nên không biết sẽ còn cán bộ nào bị khởi tố, bắt giam.

Chiều 22/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. 

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) bày tỏ lo lắng về tình trạng bỏ hoang ở dự án du thuyền nằm trên đường Bạch Đằng của công ty TNHH I.V.C do Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") làm chủ đầu tư.

Lo lắng sông Hàn bị "thắt cổ"

Theo cử tri Tổng, dự án này như một nút thắt "bóp cổ" dòng sông Hàn thơ mộng. Cử tri này đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng trả lời dự án bất động sản và bến du thuyền (Marina Complex) có lấn sông Hàn không.

Sai pham tai Da Nang anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Chúng ta không thể để dòng sông thơ mộng, đẹp đẽ này trở thành một con kênh, bóp nghẹt dòng chảy, gây những hệ lụy lâu dài cho thành phố”, ông Tổng kiến nghị.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, cho biết địa phương đang thương thảo với doanh nghiệp để chuyển đổi công năng dự án bến du thuyền của Vũ "nhôm".

Còn dự án Marina Complex (ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có quá trình triển khai dài hàng chục năm, đã có những điều chỉnh quy hoạch. Vừa qua, dự án này thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, từ người dân đến các chuyên gia. Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu UBND thành phố cho dừng dự án để lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng, cử tri và các nhà chuyên môn.

"Ban thường vụ có chủ trương rà soát lại các dự án bên sông Hàn để có những đánh giá khách quan. Các dự án ven sông sẽ phát triển một cách bền vững, hướng tới cộng đồng", ông Nghĩa cho biết.

Sai pham tai Da Nang anh 2
Một dự án lấn sông Hàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Xử cán bộ này, lại xuất hiện lãnh đạo khác sai phạm

Nhiều cử tri chất vấn lãnh đạo Đà Nẵng về việc đến bao giờ công bố kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà và dự án khu đô thị Đa Phước? Theo cử tri, bán đảo Sơn Trà vốn là "lá phổi xanh" của thành phố nhưng đang bị xâm phạm bởi các dự án bê tông, cốt thép.

Ông Nghĩa cho hay Thanh tra Chính phủ vẫn đang tiếp tục thanh tra toàn diện đối với bán đảo Sơn Trà và khu đô thị Đa Phước. Đây là thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ.

Quan điểm của lãnh đạo địa phương là sẽ phát triển bán đảo Sơn Trà một cách bền vững. Đà Nẵng sẽ không tiếp tục làm các dự án rầm rộ như 10 năm trước mà sẽ xây dựng Sơn Trà thành lá phổi sinh học, đặc sản quý hiếm của thành phố.

Sai pham tai Da Nang anh 3
Cử tri Đà Nẵng nêu ý kiến tại buổi tiếp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cũng theo lời Bí thư Nghĩa, do Đà Nẵng phát triển "nóng" nên đã xuất hiện những sai lầm trong quá khứ. Địa phương mất mát rất lớn vì có nhiều cán bộ, cựu lãnh đạo bị khởi tố bắt giam.

"Đây là một mất mát đau lòng nhưng ai sai thì phải chịu. Hôm nay khởi tố mấy cán bộ thì ngày mai lại lòi ra vài cựu lãnh đạo khác sai phạm. Do đó, cơ quan điều tra cũng cân nhắc, không thể khởi tố vội vàng", ông Nghĩa nói với cử tri.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nói không biết thời gian tới sẽ còn cán bộ nào bị khởi tố, bắt giam vì Thanh tra Chính phủ vẫn đang làm việc về những vấn đề liên quan đến Sơn Trà và khu đô thị Đa Phước.

"Tôi cũng nghĩ đợt khởi tố, bắt giam một số cựu cán bộ vừa rồi là đợt cuối cùng. Nhưng với tình hình này thì không ai biết được. Trước đây là Vũ 'nhôm' rồi bây giờ còn Đa Phước, Sơn Trà… thì còn ai sẽ bị xử lý hình sự nữa. Cái này cơ quan điều tra đang làm và sẽ công bố", ông Nghĩa nói.

Gần 20 cựu quan chức, cán bộ Đà Nẵng bị khởi tố vì liên quan Vũ 'nhôm'

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Bộ Công an đã khởi tố 19 cựu lãnh đạo, cán bộ ở Đà Nẵng vì có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Cơ chế đặc thù giúp 'cởi trói' Đà Nẵng để vươn tầm đô thị quốc tế

Sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại. Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết cho phép Đà Nẵng thực hiện nhiều cơ chế đặc thù, mô hình phát triển mới.






Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm