Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỉ thiếu lò tiêu hủy vì bắt được nhiều ma túy

Lượng cocaine thu giữ ở cảng Antwerp liên tục lập kỷ lục, khiến giới chức Bỉ lo ngại tội phạm có thể tìm cách cướp lại ma túy khi cảnh sát không tiêu hủy kịp.

Theo AFP, giới chức Bỉ cho biết họ nhiều khả năng sẽ thu giữ hơn 100 tấn cocaine trong năm 2022, sau khi bắt giữ gần 90 tấn trong năm ngoái.

Điều này đặt ra thách thức mới với lực lượng hành pháp Bỉ, khi lượng ma túy bị bắt giữ vượt quá công suất lò tiêu hủy.

Hải quan Bỉ đang phải đối mặt một loạt vấn đề khi thành phố cảng Antwerp của nước này được coi là cửa ngõ chính để các băng đảng xuyên quốc gia tuồn cocaine vào châu Âu.

Các chuyên gia ước tính lượng ma túy bị bắt giữ ở Antwerp có thể chỉ chiếm khoảng 10% số ma túy thực sự đi qua cảng biển lớn thứ 2 châu Âu.

"Đang có vấn đề với công suất của lò tiêu hủy", ông Francis Adyns, phát ngôn viên cơ quan hải quan Bỉ (Douane), xác nhận thông tin trên với báo chí địa phương.

antwerp cocaine anh 1

Số cocaine này là thành quả của một vụ kiểm tra container hôm 25/9 ở Antwerp. Ảnh: Europol.

Ông Adyns cũng cho biết cơ quan đang tìm giải pháp thích hợp để xử lý vấn đề này, vì việc tiêu hủy cocaine cũng cần phải tuân theo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường của EU.

Giới chức an ninh cũng quan ngại rằng các kho dùng để lưu trữ ma túy bị bắt giữ trong thời gian chờ tiêu hủy có thể trở thành mục tiêu của tội phạm.

Theo truyền thông địa phương, các băng đảng quyền lực được cho là đã dùng drone để theo dõi các nhà kho của lực lượng hải quan, nhằm xác định vị trí cocaine bị thu giữ.

Hồi năm 2020, hải quan Bỉ từng thu giữ lô hàng chứa 11,5 tấn cocaine trong một container ở cảng Antwerp. Số ma túy này có giá lên tới 450 triệu euro trên thị trường chợ đen.

Lượng ma túy tràn ngập Antwerp cũng khiến cho mùa hè vừa qua ở thành phố này trở nên bạo lực. Hồi đầu năm nay, Beldar Muca, một dân xã hội đen gốc Albani đã bị bắn chết ngay trước cửa căn hộ của mình - vốn nằm gần đồn cảnh sát.

Đây được cho là một vụ "ám sát theo hợp đồng", có liên quan đến việc tranh giành quyền kiểm soát các ngả đường vận chuyển cocaine ở Antwerp.

Cách chiêu mộ nội gián của mafia ở cảng biển lớn tại châu Âu

Tội phạm ma túy liên lạc với những người làm việc ở cảng Antwerp, bắt chuyện tại các bãi đậu xe và thậm chí nghe lén điện thoại của họ.

Quy tắc báo thù của tội phạm buôn ma túy gốc Albani

Bên cạnh quy tắc luôn giao hàng đúng hẹn, giới tội phạm buôn cocaine ở Anh còn đề cao quyền báo thù với quy tắc “nợ máu trả bằng máu”.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm