Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Bí quyết tăng thu nhập cuối năm của tài xế Grab

GrabMart là dịch vụ mới nhưng nhanh chóng được người dùng ưa thích, đặc biệt trong thời điểm bận rộn cuối năm.

Grab anh 1

Tôi là Như Hạnh, một đối tác lâu năm của Grab và đã chạy qua hầu hết dịch vụ. Gần Tết, để tăng thu nhập, tôi đăng ký chạy thêm GrabMart, chuyên giúp khách hàng bận rộn “đi chợ”.

Grab anh 2

Thông thường, tôi khá bận rộn với dịch vụ chở khách, giao hàng, nhưng gần Tết, dường như ai cũng bận bịu hơn, do đó dịch vụ GrabMart cũng “nổ cuốc” nhiều hơn.


Thú thật là tôi ít đi chợ nên cũng lóng ngóng khi phải nhận đơn ở thời gian đầu. May mắn là các đơn hàng của GrabMart được ghi chú, liệt kê rất rõ ràng nên tôi nhanh chóng quen với việc này.

Grab anh 3

Với tài xế, GrabMart thực ra không quá khác về mặt thao tác, quy trình khá quen thuộc từ nhận đơn đến gọi điện để trao đổi với khách, mua và giao hàng.


Khách hàng đặt mua rất đa dạng, từ rau củ, thịt cá tới đồ hộp, gia vị và các món lặt vặt trong nhà. Do GrabMart được tích hợp ngay màn hình chính nên có vẻ khách hàng ít gặp vấn đề khi sử dụng. Giao diện với tài xế cũng không khác nhiều.

Grab anh 4

Sáng nay, đơn hàng đầu tiên của tôi là đến chợ Bến Thành. Ban đầu, tôi khá ngại vào chợ vì sẽ khó tìm chỗ, nhưng thực ra app đã ghi rõ tên từng sạp hàng, tiện cho cả khách lẫn người giao hàng.

Grab anh 5

Chỉ mất vài phút, tôi đã có thể tìm được sạp hàng. Với các đơn hàng nhiều sạp, sẽ có một người “gom đơn” và giao cho tài xế. Lúc này, tôi sẵn dịp tìm hiểu được nhiều món ngon vật lạ và ngắm chợ búa ngày cuối năm.

Grab anh 6

Tôi rất thích nói chuyện với các chủ sạp. Mỗi sạp hàng là một câu chuyện khác nhau, đôi khi gặp nhiều chủ sạp hàng, tôi lại nhớ đến bố mẹ ở quê và thêm động lực để làm việc kiếm tiền về quê ăn Tết.

Grab anh 7

Những ngày này, chợ đông đúc hơn nên có phần nóng nực, nhưng nó cũng cho tôi thấy Tết đang đến rất gần.

Grab anh 8

Thi thoảng, tôi phải chờ đơn hàng một lúc, nhưng không sao vì các chủ sạp hàng chợ thường rất vui vẻ và niềm nở. Nhiều cô chú nói rằng GrabMart đã giúp sạp bán được nhiều hàng hơn, trong thời đại cái gì cũng “online” hết.

Grab anh 9

Sau khi mua đủ hàng, tôi giao cho khách trong một con hẻm nhỏ. Tổng cộng thời gian cho đơn hàng này mất khoảng 40 phút. Dù vất vả, tôi rất vui vì giúp được nhiều người bận rộn bớt một phần việc nhà và các tiểu thương cũng buôn bán “đắt hàng” hơn.

Grab anh 10

Không chỉ chợ truyền thống, tôi cũng hay nhận các đơn hàng GrabMart ở siêu thị. Thông thường, khách hàng sẽ mua các loại đồ hộp, nước ngọt, sữa… Gần Tết, tôi để ý khách hàng mua gói quà tặng nhiều vì GrabMart cũng đang có chương trình khuyến mại.

Grab anh 11

Mua hàng ở siêu thị hơi bất tiện về chỗ gửi xe, tuy nhiên, tôi khá thích vì ở đây thường có máy lạnh. Nhờ vậy, quá trình chờ lấy hàng của tôi cũng dễ chịu hơn.

Grab anh 12

Hàng trong siêu thị được niêm yết rõ ràng và các khu hàng hóa cũng trật tự hơn. Nhân viên siêu thị sẽ giúp tôi chọn hàng theo đơn đặt, đóng gói nên mọi việc nhanh hơn nhiều.

Grab anh 13

Mua hàng trong siêu thị cũng có nhiều điểm tiện lợi, như xe đẩy chẳng hạn. Nếu khách đặt nhiều đồ, tôi cũng không cần lo lắng về quá trình vận chuyển hàng hóa ra xe.

Grab anh 14

Do dịch vụ mới, nên nhiều khách hàng hỏi thăm tôi về số lượng đơn hàng mỗi ngày. Tôi vẫn thường trò chuyện, giải thích thêm với khách để họ thêm yêu mến, tin tưởng sử dụng dịch vụ này, nhờ đó tôi sẽ có nhiều đơn hàng hơn.

Grab anh 15

Sau buổi sáng giao hàng bận rộn, tôi bắt được vài cuốc GrabBike. Thông thường, giờ cao điểm GrabMart sẽ vào buổi sáng hoặc chiều, gần bữa ăn để các bà nội trợ có thời gian chuẩn bị.

Grab anh 16

Chạy túc tắc cũng hết buổi sáng, tôi tranh thủ ăn trưa, uống cà phê 1-2 tiếng để lấy sức. Vừa chở khách, vừa giao thức ăn, giao hàng và đi chợ nên cũng vất vả, nhưng bù lại, thu nhập của tôi tăng hơn nhiều so với trước.

Grab anh 17

Thi thoảng, khách cũng đặt mua xà phòng, giấy ăn, dầu gội... Các đơn hàng GrabMart này xuất hiện khá đột xuất chứ không có quy luật cố định, bất cứ lúc nào khách có nhu cầu là tôi nhận được đơn.

Grab anh 18

GrabMart khiến tôi bất ngờ vì sự đa dạng của hàng hóa. Đơn hàng có thể là nhu yếu phẩm trong nhà nhưng đôi khi là thức ăn, đồ chơi cho thú nuôi ở các tiệm nhỏ... Hy vọng GrabMart ngày càng ổn định hơn để tôi cũng như nhiều tài xế khác có thu nhập tốt hơn nữa.

Kỳ Sơn - Quỳnh Danh

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm