Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bí quyết hồi sinh Bayern Munich của Hansi Flick

Huấn luyện viên Hansi Flick chỉ cần bôi dầu để cỗ máy Bayern Munich hoạt động trơn tru.

Khi ban lãnh đạo Bayern Munich chọn huấn luyện viên Flick vào tháng 11/2019, họ chỉ kiếm HLV tạm quyền, am hiểu nội tình đội bóng để dọn dẹp đống lộn xộn do Niko Kovac để lại.

Hansi Flick anh 1

Bayern đã liên hệ với Arsene Wenger và Pochettino, hai HLV danh tiếng hơn. Với sự lý tính và thực dụng điển hình của các nhà quản lý bóng đá Đức, họ đã trao cơ hội cho người cũ của mình.

Sự bình thường của HLV Flick

Ở tuổi 55, Bayern là câu lạc bộ lớn đầu tiên Flick nắm quyền dẫn dắt. Từng là tiền vệ chơi hơn trăm trận cho đội bóng xứ Bavaria, Flick giải nghệ khi mới 27 tuổi và bắt đầu mở cửa hàng bán đồ thể thao cùng vợ.

30 tuổi, Flick dẫn dắt đội bóng nghiệp dư Victoria Bammental. Cùng với giai đoạn dẫn dắt Hoffenheim từ năm 2000-2005, công việc ở Bayern mới là lần thứ 3 trong đời, Flick làm HLV trưởng một đội bóng.

Chính vì thế, xuất phát điểm của Flick chắc chắn kém xa Jupp Heynckes, Carlo Ancelotti, Pep Guardiola hay Louis van Gaal, những HLV dẵn dắt Bayern trong hơn thập niên qua.

Những đội bóng hàng đầu luôn cần ngôi sao trên băng ghế huấn luyện. Flick không thuộc về số đó.

Flick có 14 năm làm phụ tá của Trappatoni tại CLB nước Áo Salzburg hay Joachim Loew (tuyển Đức). Ông cũng không còn trẻ như Tuchel hay Nagelsmann để mang đến quá nhiều hy vọng.

HLV này góp công không nhỏ trong giai đoạn thành công bậc nhất của bóng đá Đức trong 2 thập niên trở lại đây, nhưng ít được đại chúng biết đến vì chỉ sắm vai trò trợ lý cho Loew hay sau này, là vai trò giám đốc thể thao của LĐBĐ Đức.

Tháng 7/2019, Flick về lại đội bóng cũ Bayern trong vai trò trợ lý cho Kovac, người kém ông 7 tuổi và được coi là ngôi sao đang lên của làng HLV Bundesliga.

Đó là lý do ban lãnh đạo Bayern ban đầu có sự hoài nghi, trước khi đặt niềm tin trọn vẹn vào Flick chỉ 4 tháng sau khi ông sắm vai tạm quyền và dành cho ông bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2023.

Hansi Flick anh 2

Flick có sự nghiệp làng nhàng trước khi trở thành HLV trưởng Bayern Munich. Ảnh: Daily Mail.

Từng là tiền vệ trung tâm lỳ lợm, chơi máu lửa nhưng cũng rất trực tính, Flick hội tụ những thuộc tính quen thuộc của cầu thủ Đức điển hình. Và Bayern chính là trái tim của nền bóng đá Đức.

Nhiều năm đứng sau trong công tác huấn luyện còn cho Flick thêm kinh nghiệm quý giá để xử lý các vấn đề trong phòng thay đồ. Các cầu thủ không chỉ cần những HLV bậc thầy về chiến thuật, họ còn cần ở vị thuyền trưởng đó những giải pháp tâm lý khi đội bóng rơi vào khó khăn.

Cựu trung vệ Arsenal Mertesacker hiểu rõ phẩm chất này của Flick. Không phải HLV trưởng Loew, chính Flick mới là người làm công tác tư tưởng cho Mertesacker trước chung kết World Cup 2014, trận đấu mà trung vệ của Arsenal biết mình sẽ không được đá chính.

Loew ngập ngừng khi nhận thấy cú sốc và cái tôi của Mertesacker thoáng vượt ra ngoài khuôn khổ lúc nhận thông báo. Ông nhường phần giải thích cho trợ lý, bởi Flick luôn biết mình phải nói gì với cầu thủ.

“Flick luôn khiêm tốn, có sự thấu hiểu và luôn thành thực trong những cuộc nói chuyện với các cầu thủ”, Mertesacker nhớ lại. “Flick không ngần ngại phơi bày những nhược điểm và luôn tạo ra bầu không khí dễ chịu”.

Gần 2 thập niên theo nghiệp huấn luyện, Flick đã trung hòa được những thuộc tính Đức mạnh mẽ của mình với sự mềm mỏng trong công tác huấn luyện. Đó là giá trị của kinh nghiệm trước khi trở thành người cầm lái con tàu đồ sộ mang tên Bayern.

Sự thấu hiểu kết hợp với cách làm việc chuẩn chỉnh theo đúng tinh thần Đức đã giúp Flick đưa đội hình Bayern trở về với đúng năng lực vốn có.

Hansi Flick anh 3

Sự thấu hiểu và mềm mỏng với cầu thủ là một trong những "bí quyết" bình thường giúp Flick đưa Bayern chiến thắng. Ảnh: Getty.

Người bôi dầu cho cỗ máy

Flick dẫn dắt Bayern trong 35 trận, thắng 32 trận và hòa 1. Đội bóng xứ Bavaria ghi 115 bàn và để thủng lưới 26 bàn. Tại Champions League, Bayern ghi 42 bàn sau 10 trận và bất bại kể từ đầu mùa.

Đó những con số thống kê về phong độ hủy diệt của cỗ máy mang tên Bayern. Kể từ sau chức vô địch Champions League vào năm 2013 dưới thời Jupp Heynckes, Bayern đã thuê 2 HLV hàng đầu Guardiola và Ancelotti về với nỗ lực duy trì vị thế.

Pep suýt làm được điều đó khi 3 năm liên tiếp vào bán kết Champions League. Tuy nhiên, việc không vô địch giải đấu vẫn khiến ông bị coi là kẻ thất bại tại Đức.

Ancelotti và sau này là Kovac bị coi là thảm họa, khi không thể điều khiển nổi con tàu Bayern dù chất lượng đội hình đứng top đầu châu Âu.

Lịch sử Champions League hiện đại không thường chứng kiến đội bóng tạo ra sức mạnh vượt trội như những gì Bayern đang làm. Người ta có thể liên tưởng đến Barca của năm 2009 hay Bayern của năm 2013.

Tuy nhiên, Bayern của Flick mùa này là trường hợp đặc biệt, đội bóng chỉ thật sự vào guồng trong vài tháng cuối của mùa giải.

Flick đã tạo ra bầu không khí dễ chịu tại Bayern, nơi có những cá nhân luôn biết cách tạo ra các khoảnh khắc xuất thần. Đó là bản chất của việc huấn luyện Bayern, CLB vẫn nổi tiếng với biệt danh “FC Hollywood” bởi sự ồn ào và những cá tính lớn trong phòng thay đồ.

Oliver Kahn, người đang đóng vai trò quản lý tại Bayern, gần như lý giải việc ban lãnh đạo đội bóng quyết định trao cơ hội dài hơi cho Flick, thay vì tìm đến Pochettino hay Allegri.

Hansi Flick anh 4

Chất Đức của Flick giúp ông tạo ra Bayern bách chiến bách thắng. Ảnh: Getty.

“Flick biết Neuer và Mueller từ ngày còn ở ĐTQG”, Kahn phân tích. “Những người khác như Joshua Kimmich hay Serge Gnabry, Flick biết họ từ thời làm ở LĐBĐ Đức. Anh ấy biết cách xây những nhịp cầu với đội bóng”.

Tất nhiên, chúng ta không thể hạ thấp tài năng và những điều chỉnh chiến thuật của Flick tại Bayern, dù nó không quá nổi bật nếu so với Diego Simeone hay Pep Guardiola.

Flick tập trung vào việc cải thiện khả năng gây áp lực (pressing) lên đối thủ mỗi khi mất bóng, tạo ra sự tự do và phóng khoáng hơn trong lối chơi của đội bóng. Cùng với Liverpool, Bayern là đội gây áp lực tốt nhất châu Âu hiện tại.

Dưới thời Kovac, Mueller bị nghi ngờ và đẩy lên ghế dự bị. Chân sút của Bayern trở lại hoàn hảo dưới thời Flick, như minh chứng rõ nét nhất cho những điều chỉnh chiến thuật hợp lý của vị HLV mới. Mueller sinh ra để chơi cho Bayern và ngược lại.

Bầu trời sẽ không sụp đổ với Flick nếu Bayern không vô địch Champions League mùa này. Ông mới bắt đầu con đường HLV đỉnh cao của mình. Nhiều người bắt đầu so sánh Flick với Roberto Di Matteo, HLV từng vô địch Champions League khi "chữa cháy" cho Chelsea vào năm 2012.

Nhưng sau đỉnh cao, Di Matteo đã hiện nguyên hình là HLV hạng xoàng của bóng đá châu Âu và không còn nhận một công việc lớn nào nữa. Tuy nhiên, từ những gì chúng ta đã được chứng kiến, 14 năm học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, Flick khó có thể đi theo vết xe đổ đó.

Bayern ở khách sạn hạng sang chuẩn bị cho Champions League Bayern được UEFA bố trí ở khách sạn cách thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) khoảng 300 km để thi đấu các trận tại Champions League mùa 2019/20.

Những màn so tài định đoạt chung kết Champions League

Trận chung kết Champions League 2019/20 giữa Paris Saint-Germain và Bayern Munich hứa hẹn diễn ra với những màn đối đầu cá nhân đỉnh cao.

PSG sẽ vỡ mộng Champions League vì tuyến giữa của Bayern?

Những trận chung kết thường không có nhiều bàn thắng, nhưng khi Bayern gặp PSG, đó có thể là câu chuyện khác.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm