Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết hạn chế tình trạng khô mắt trong ngày dài làm việc

Ngoài việc điều tiết bằng chớp mắt, hạn chế nhìn lâu, người bị khô mắt nên kịp thời chữa trị để khắc phục tình trạng này.

Khô mắt là bệnh thường gặp trong cuộc sống hiện đại, gây khó chịu và có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nặng hơn nếu không được điều trị sớm.

Tác hại của tình trạng khô mắt

Minh Uyên (26 tuổi, nhân viên văn phòng, TP.HCM) than thở: “Mắt tôi thường bị cay, không thể tiếp tục nhìn màn hình khi làm việc dù cố gắng nghỉ ngơi”.

Triệu chứng Uyên gặp phải là một trong những biểu hiện của tình trạng khô mắt. Ngoài ra, người bị khô mắt có thể bị đỏ, chảy nước mắt, cay, cộm xốn, chói loá, sợ sáng… gây khó chịu, cản trở công việc lẫn hoạt động giải trí của người làm việc văn phòng. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ đơn giản rằng tình trạng này xảy ra do làm việc liên tục, mất ngủ hoặc khói bụi nên không chú trọng khắc phục. Thực tế, khô mắt lâu không được chữa trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến viêm kết giác mạc, thậm chí suy giảm thị lực.

cach han che kho mat anh 1

Bề mặt nhãn cầu có một “hàng rào” bảo vệ là lớp phim nước mắt gồm lipid, nước trong suốt và nhầy mucin. Lớp phim mỏng manh nhưng có nhiều chức năng quan trọng như rửa sạch bụi bẩn, mang chất dinh dưỡng và oxygen, diệt vi khuẩn, làm trơn bề mặt mắt. Khi bị khô mắt, lớp phim nước mắt sẽ mất đi sự ổn định, làm rối loạn biểu mô kết giác mạc.

cach han che kho mat anh 2

Cấu trúc lớp phim nước mắt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô mắt, từ suy giảm tiết nước mắt do tuổi tác, ảnh hưởng của một số bệnh lý liên quan môi trường, thói quen sinh hoạt. Sống và làm việc trong môi trường máy lạnh thiếu ẩm tạo điều kiện gia tăng bốc hơi phim nước mắt. Đồng thời, việc tiếp xúc màn hình thiết bị điện tử (máy vi tính, điện thoại di động…) liên tục cũng là “thủ phạm” nguy hiểm. Khi tập trung nhìn màn hình, mắt mở to và ít chớp hơn, làm phim nước mắt bị vỡ nhanh hơn, nước mắt không được trải đều trên bề mặt nhãn cầu, dẫn đến hiện tượng khô mắt.

Cách khắc phục khô mắt

Đôi mắt bắt đầu ngày bận rộn với nhiều việc, từ nhìn màn hình, đọc sách, xem phim đến lái xe. Thế nhưng, nhiều người quên điều chỉnh môi trường hoặc không chớp mắt thường xuyên, khiến mắt phải vất vả hoạt động hết công suất trong tình trạng lớp phim nước mắt dần mất ổn định. Để mắt không bị khô, ngoài giải pháp “tiếp nước” kịp thời, đầy đủ, mỗi người cần đảm bảo ổn định lớp phim nước mắt và thúc đẩy làm lành tổn thương biểu mô kết giác mạc.

Với người bận rộn, dùng nước mắt nhân tạo Axit Hyaluronic là giải pháp làm giảm tình trạng khô mắt đơn giản và hiệu quả. Hoạt chất Axit Hyaluronic gắn kết với phân tử nước, dưỡng ẩm cho mắt, ổn định phim nước mắt. Đặc biệt, nước mắt nhân tạo Axit Hyaluronic hỗ trợ làm lành tổn thương trên bề mặt nhãn cầu do khô mắt gây ra. Bằng cách lưu giữ nước, tạo độ ẩm lâu dài, sản phẩm đem lại cảm giác dễ chịu cho người dùng.

cach han che kho mat anh 3

Sanlein 0.1 chứa Natri Hyaluronat 0.1% tác động lưu giữ nước, tăng độ ẩm và phục hồi tổn thương kết giác mạc giúp điều trị khô mắt, hội chứng khô mắt và những bệnh về mắt khác do tác động bên ngoài như phẫu thuật, thuốc tác dụng toàn thân, chấn thương, mang kính sát tròng và các nguyên nhân khác.

Sản phẩm có thiết kế dễ cầm, dễ mở nắp, thấy mực thuốc, đặc biệt “lúm đồng tiền” thông minh giúp ổn định thể tích mỗi giọt khi nhỏ.

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết tại đây.


Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm