Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giúp Ronaldo bật nhảy 2,56 m để ghi bàn ở tuổi 34

Đằng sau cú bật nhảy 2,56 m để đánh đầu ghi bàn của Cristiano Ronaldo là câu chuyện về cách giữ vững thể lực đầy khoa học cũng như những nỗ lực tập luyện không ngừng nghỉ.

Sẽ tròn 35 tuổi vào ngày 5/2 tới, nhưng Cristiano Ronaldo vẫn biết cách tạo ra những khoảnh khắc có một không hai như cú bật nhảy 2,56 m trước khi ghi bàn vào lưới Sampdoria trong màu áo Juventus.

Đằng sau hành động phi thường ấy là hành trì khổ luyện để duy trì phong độ cũng như chế độ tập luyện và nghỉ ngơi khoa học để giữ vững nền tảng thể lực sung mãn.

Ronaldo bat nhay anh 1

Ronaldo bật nhảy 2,56 m để ghi bàn cho Juventus trước Sampdoria. Ảnh: Reuters.

Bí quyết của cú bật nhảy

Vào năm 2011, theo nghiên cứu của Đại học Chichester ̣̣dựa vào tài liệu của Castrol Edge Rankings, Ronaldo được tính toán nhảy trung bình cao hơn cả vận động viên bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Với chu vi vòng đùi lên tới 62 cm, Ronaldo được tính toán bật nhảy cao 44 cm khi đứng tại chỗ và 78 cm khi có đà chạy, cao hơn 7 cm so với khả năng của một VĐV bóng rổ tại NBA theo Telegraph. Thậm chí theo Topendsports, Ronaldo còn suýt đạt tới cú bật nhảy của huyền thoại Shaquille O’Neal, người vốn có chiều cao tới 2,16 m, hơn CR7 29 cm.

Ronaldo bat nhay anh 2

Ronaldo bật nhảy 2,93 m trong pha bóng này, khoảng cách từ chân tới mặt đất của CR7 là 78 cm, cao hơn 7 cm so với khả năng trung bình của một VĐV bóng rổ NBA. Ảnh: Mirror.

Trước Sampdoria, Ronaldo đã bật nhảy 71 cm và dừng ở trên không trung trong khoảng 1,5 giây trước khi đánh đầu tung lưới. Dẫu vậy, đó vẫn chưa phải thành tích tốt nhất của CR7. Vào năm 2013, Ronaldo thực hiện cú bật nhảy 2,93 m với khoảng cách từ mũi chân tới mặt đất là 78 cm để ghi bàn vào lưới Manchester United tại Champions League.

HLV Sir Alex Ferguson khi ấy của MU phải thừa nhận trong phòng họp báo: "Tôi định quở trách Evra vì không thể theo kèm Ronaldo, nhưng khi xem lại băng hình tôi phải từ bỏ quyết định đó. Ronaldo đã bật nhảy cao tới đầu Evra, Messi cũng không thể làm được điều đó".

Ronaldo bat nhay anh 3

CR7 bật cao như thế này trước khi đánh đầu ghi bàn vào lưới PSG tại vòng 1/8 Champions League 2017/18. Ảnh: Getty.

Giáo sư Smith của Đại học Chichester giải thích bí quyết bật nhảy của Ronaldo với tờ Telegraph: "Khi bật nhảy, chân của Ronaldo làm tư thế quỳ cò còn ống chân co lên dưới mông. Điều này giúp Ronaldo nâng trọng tâm một cách tạm thời, tạo ấn tượng như treo lơ lửng trên không và sẵn sàng đón bóng để hướng về khung thành".

Theo thống kê của Givemesport, Ronaldo đã có 128 bàn được ghi bằng đầu trong cả sự nghiệp, chiếm 18% trong tổng số 712 bàn mà siêu sao người Bồ Đào Nha có. Một con số thực sự lột tả được sự xuất sắc trong không chiến của CR7.

Ronaldo duy trì nền tảng thể lực như thế nào

Phía sau những cú bật nhảy phi thường đó của Ronaldo là những nỗ lực để duy trì nền tảng thể lực lý tưởng nhất. Trong buổi kiểm tra sức khỏe khi mới gia nhập Juventus hồi tháng 7/2018, giới mộ điệu đã có phen choáng với nền tảng thể lực của CR7.

Ronaldo bat nhay anh 4
Tập gym đều đặn là cách để Ronaldo duy trì nền tảng thể lực. Ảnh: Infobae.

Cơ thể của siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ có 7% lượng mỡ thừa, con số này với các cầu thủ chuyên nghiệp khác là 10-11%. Tổng khối lượng cơ bắp của Ronaldo chiếm 50% trọng lượng cơ thể, con số này với những cầu thủ bình thường chỉ là 46%. Đây là thông số mà tờ AS đăng tải.

Những tính toán của các bác sĩ cho ra kết quả rằng, Ronaldo đang có thân hình của một cầu thủ 20 tuổi thay vì 33 tuổi. 

Tờ The Sun tiết lộ để có được thể trạng chống lại tuổi tác này, Ronaldo phải tuân thủ chế độ tập luyện vô cùng khắc nghiệt, anh phải tập 5 ngày/tuần, với tổng cộng 25 bài tập khác nhau mỗi ngày. Không chỉ vậy, siêu sao người Bồ cũng tuân thủ chế độ ăn đặc biệt khắt khe, duy trì trong nhiều năm liên tiếp.

Cụ thể CR7 có tới 6 bữa ăn/ngày bao gồm 3 bữa thường (sáng, trưa, tối) và ba bữa nhẹ. Trong ba bữa bình thường, CR7 ăn nhiều gấp 3-4 lần mức trung bình bằng những loại thực phẩm như cá, giăm bông, trứng, hành tây... Sở dĩ Ronaldo ăn nhiều vậy là để bù lại nặng lượng đã tiêu hao trên sân bóng cũng như trong phòng tập.

Ronaldo bat nhay anh 5

Ronaldo ăn 6 bữa/ngày. Ảnh: Cristiano.

Ronaldo cũng có chế độ nghỉ ngơi đặc biệt. Anh ngủ 12 tiếng/ngày và ở bất kỳ đâu nếu cảm thấy buồn ngủ. Nhà riêng của Ronaldo cũng có sẵn không chỉ đầu bếp mà còn cả chuyên gia vật lý trị liệu, bác sĩ...

Những bữa ăn ngoài (cheat meal) với Ronaldo rất hiếm, song chính CR7 từng thừa nhận anh thỉnh thoảng có điều này. "Bí quyết là tự chăm sóc cơ thể, tập luyện, tập hồi phục và ăn uống đúng cách. Tuy nhiên thỉnh thoảng tôi cũng ăn pizza với con trai, nếu không thì sẽ rất tẻ nhạt", CR7 thừa nhận với Youtuber ChrisMD.

Đồng đội cũ Mehdi Benatia mới đây còn kể lại câu chuyện về việc Ronaldo rủ mình đi tập lúc 11 giờ đêm sau giờ thi đấu để "đổ mồ hôi" sau khi dự bị vì Juventus có cuộc đấu quan trọng sau đó 3 ngày. Đó cũng chỉ là một trong số nhỏ những mẩu chuyện về sự chăm chỉ nỗ lực tập luyện của CR7.

Ronaldo bat nhay anh 6

Khả năng luyện tập bền bỉ của Ronaldo giúp anh vẫn là một trong những ngôi sao số một thế giới. Ảnh: Reuters.

Nổi tiếng và hài hước nhất có thể là câu chuyện của Carlos Tevez tiết lộ với Goal về thời cả hai còn chơi cho Manchester United. Tiền đạo người Argentina chia sẻ: "Thông thường, các buổi tập sáng của Manchester United bắt đầu vào 9 giờ sáng. Khi tôi đến sớm lúc 8 giờ, Ronaldo đã có mặt ở đó".

“Kể cả khi tôi đến lúc 7h30, anh ấy vẫn có mặt trước đó rồi. Tôi bắt đầu tự hỏi: "Làm cách nào để cho thằng này biết tay nhỉ?". Thế là tôi quyết định tới lúc 6 giờ sáng, nhưng đến đấy... vẫn thấy Ronaldo đã đứng lù lù ở đó. Dù còn ngái ngủ, nhưng cậu ấy đã ở đó", Tevez quả quyết.

Làm thế nào để định giá những cầu thủ như Ronaldo, Messi? Để sở hữu cầu thủ mong muốn, các câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Manchester United, Real Madrid phải trả số tiền rất lớn, nhưng làm thế nào để định giá một ngôi sao?

Ronaldo nói gì sau cú bật nhảy 2,56 m để ghi bàn

Siêu sao người Bồ Đào Nha khiêm tốn và thừa nhận bản thân không hề biết mình đã có cú nhảy phi thường để ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Juve trước Sampdoria rạng sáng 19/12.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm