Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Bí quyết đằng sau sự thành công của nông nghiệp hữu cơ EU

Ba câu chuyện truyền cảm hứng từ nông dân EU sẽ góp phần “vẽ lại” hành trình phát triển nông nghiệp bền vững mà bạn có thể trở thành một phần trong đó.

Nong nghiep huu co,  Naturland anh 1

Doanh số bán lẻ thực phẩm hữu cơ đạt gần 135 tỷ euro vào năm 2022. Trong cùng năm đó, diện tích đất canh tác hữu cơ trên toàn cầu tăng từ 20 triệu ha lên 96 triệu ha. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng sản phẩm hữu cơ lành mạnh ngày càng tăng, người nông dân cũng phải nỗ lực mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu đó. Quy trình sản xuất các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận không đơn giản. Đặc biệt, để đảm bảo mọi giai đoạn sản xuất từ nông trại đến bàn ăn tuân theo quy chuẩn nghiêm ngặt, người nông dân cần dành trọn sự kiên nhẫn và tận tâm.

Thực tế, việc lựa chọn sản phẩm hữu cơ không chỉ có lợi cho sức khỏe, mà còn là giải pháp xây dựng tương lai bền vững. Đây là bước đi hướng đến “sự cộng sinh” hài hòa với thiên nhiên - hành trình mà bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể tham gia.

Gặp gỡ những nông dân hữu cơ EU và thuộc Naturland - tổ chức định nghĩa các tiêu chuẩn hữu cơ tại Đức, bạn có dịp lắng nghe câu chuyện và thách thức mà họ phải đối mặt mỗi ngày, đồng thời học hỏi quy trình tạo ra các sản phẩm hữu cơ an toàn, chất lượng cao.

Bí quyết 1: Giảm lãng phí, tăng năng suất

Vào năm 1979, Lorenz Lex - nhà sản xuất thuộc Naturland - thành lập trang trại hữu cơ đầu tiên ở vùng Upper Bavaria, Đức. Ngày nay, với 40 năm kinh nghiệm nuôi trồng, ông vẫn tiếp tục điều hành trang trại cùng hai con gái.

Trang trại này trồng các loại cây hữu cơ như lúa spelt (một loại lúa mì), đậu nành, khoai tây, kiều mạch, kê nâu, gai dầu, quinoa, đậu lăng và hoa dại. Thức ăn thừa từ các loại cây trồng được dùng để nuôi 400 con gà mái đẻ trứng. Trong khi đó, chất thải của gà được tận dụng làm phân bón cho đất.

Nong nghiep huu co,  Naturland anh 2

Trang trại của Lorenz Lex với nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Ảnh: Naturland/Sabine Bielmeier, Nutzungsrechte vorhanden.

Áp dụng các giải pháp tự nhiên để cải thiện hiệu quả và giảm chất thải là một phần quan trọng trong triết lý mà các nhà sản xuất Naturland hướng đến. Đó là cam kết hợp tác hài hòa với thiên nhiên để mang đến lợi ích to lớn cho hành tinh.

“Đối với tôi, công việc là liều thuốc cho tâm hồn. Làm nông dân hữu cơ là cuộc phiêu lưu thú vị, khi chúng tôi được trải nghiệm những thăng trầm của thiên nhiên”, Lorenz chia sẻ.

Hubert Heigl - nông dân chăn nuôi heo hữu cơ Naturland - trải qua hơn hai thập kỷ áp dụng phương pháp hữu cơ. Ông cho biết nếu động vật phát triển tốt, ruộng đồng sẽ được hưởng lợi, đồng nghĩa gia đình người nông dân có thể kiếm sống. “Điều đó khiến tôi hạnh phúc”, ông khẳng định.

Bí quyết 2: Thực hiện mọi việc theo cách khác biệt

Các nông dân hữu cơ EU cần kiến thức, kỹ thuật chuyên môn và tinh thần đổi mới để tạo nên sản phẩm hữu cơ được chứng nhận chính thống. Áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ đồng nghĩa họ chấp nhận thay đổi, dù là biến đổi khí hậu, công nghệ mới nhất, thị trường dịch chuyển hay đổi mới về quy định.

Naturland là hiệp hội được xây dựng vì nông dân và bởi nông dân. Với cam kết chung về tính bền vững, Naturland giúp nông dân hữu cơ EU thích nghi và thực hiện mọi việc theo cách khác biệt, thông qua cung cấp sự hỗ trợ và tiềm lực kỹ thuật.

Công ty BioAlgarrobo - đối tác Naturland tại Tây Ban Nha - có hơn 30 trang trại nhỏ trồng quả bơ, xoài và khoai lang. Đứng trước sự phát triển “thần tốc” của hệ thống trang trại, nhà sáng lập quyết định chuyển nhà kho, khu hành chính và trạm đóng gói đến tòa nhà mới vào năm 2015. Đồng thời, BioAlgarrobo nhanh chóng hợp tác Naturland để tìm ra phương thức kinh doanh đạt kết quả tốt hơn. Theo đó, toàn bộ hệ thống năng lượng được đại tu, với pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà, có khả năng cung cấp điện năng cho toàn bộ cơ sở.

Lượng bao bì nhựa giảm thiểu bằng cách sử dụng laser khiến tất cả những thách thức chúng tôi đối mặt trở nên xứng đáng.

José Carlos - nhà sáng lập BioAlgarrobo

“Vào năm 2021, chúng tôi sản xuất khoảng 180.000 kilowatt điện - giảm thiểu 45 tấn CO2,” José Carlos - nhà tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, người sáng lập BioAlgarrobo - giải thích.

Nhưng năng lượng mặt trời chỉ là mảnh ghép nhỏ trong bức tranh bền vững. Năm 2019, BioAlgarrobo là công ty đầu tiên của Tây Ban Nha “tuyên chiến” với việc đóng gói quá mức, thay thế bằng máy laser nhằm giảm chất thải nhựa.

“Chúng tôi đối mặt thách thức về tài chính, nhưng lượng bao bì nhựa tiết giảm bằng cách sử dụng laser khiến tất cả trở nên xứng đáng. Đến năm 2050, có thể nhựa trong đại dương sẽ nhiều hơn cả cá. Do đó, chúng ta phải thực hiện biện pháp đối phó từ bây giờ”, José Carlos nói.

Sự sẵn sàng và chủ động giải quyết thách thức không chỉ mang lại thành công cho José, mà còn truyền cảm hứng để thế hệ nông dân EU tiếp theo đặt tính bền vững làm cốt lõi cho hoạt động canh tác hữu cơ. Với nhiều nỗ lực, công ty đã nhận giải thưởng Môi trường Andalusia vào năm 2020.

Bí quyết 3: Đồng cỏ bao la

Hình ảnh những chú bò thong thả trên đồng cỏ vốn quen thuộc với phần đông người tiêu dùng. Điều này xuất phát từ niềm tin của người nông dân hữu cơ EU răng không gian sống rộng rãi giúp vật nuôi giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, việc chăn thả không chỉ giúp những chú bò cảm thấy hạnh phúc, mà còn đảm bảo đất “khỏe mạnh” và duy trì cảnh quan nguyên vẹn. Mọi người có thể bắt gặp điều này tại Großrachlhof - một trong những nông trại lâu đời nhất của EU ở Bavaria, Đức và nằm phía nam hồ Chiemsee.

Großrachlhof có lịch sử gần 600 năm. Vào năm 2009, một nông dân địa phương là Jakob Sichler và cha của ông - Josef đã tìm đến Naturland để được hỗ trợ chuyển đổi sang canh tác hữu cơ. Việc gia nhập Naturland mở ra cánh cửa chuyên môn cho họ, từ phương pháp canh tác hữu cơ đến cơ hội tiếp thị sản phẩm sữa.

“So với cách làm trước đó của chúng tôi, canh tác hữu cơ là sự thay đổi rất lớn. Kể từ khi chuyển đổi, đàn bò của chúng tôi đã được quay trở lại đồng cỏ. Điều hối tiếc duy nhất là tôi đã không thực hiện hướng đi này sớm hơn”, Josef nói.

Canh tác hữu cơ giúp đàn bò được quay trở lại đồng cỏ, điều này là sự thay đổi rất lớn.

Josef - chủ nông trại Großrachlhof

Đối với EU và Naturland, chăn thả là yêu cầu bắt buộc trong khuôn khổ nông nghiệp hữu cơ. Việc bò đi dạo trên đồng cỏ kích thích sự phát triển của cỏ và rễ cây, thúc đẩy hình thành mùn, giúp đất màu mỡ, với khả năng lưu trữ lượng lớn CO2. Việc này cũng cải thiện khả năng giữ nước và giúp đất thích nghi tốt hơn với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Bằng cách thực hiện việc chăn thả, Jakob Sichler không chỉ cải thiện hạnh phúc của đàn bò mà còn đóng góp tích cực cho thiên nhiên và xã hội. Cam kết này cho phép những nông dân như Jakob tham gia vào hành trình chăn nuôi thân thiện với động vật và môi trường, thể hiện chủ trương của Naturland là “sinh thái vì chúng ta”.

Naturland - tổ chức đi đầu về nông nghiệp hữu cơ

Được thành lập năm 1982, Naturland là tổ chức định nghĩa các tiêu chuẩn hữu cơ tại Đức. Hiện tổ chức này có 116.000 nông dân hữu cơ tại 60 quốc gia trên toàn thế giới; 4.800 nông dân trên khắp nước Đức; 1.400 đối tác chế biến, buôn bán sản phẩm của Naturland.

Nông dân tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc của EU và Naturland: Nghiêm cấm sử dụng sinh vật biến đổi gen (GMO), bức xạ ion hóa, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ cỏ và thuốc trừ sâu, cấm dùng hormone và chỉ sử dụng kháng sinh khi thực sự cần thiết.

Tuy nhiên, Naturland không chỉ có quy tắc và quy trình. Bằng cách áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của EU, Naturland tiên phong trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội, là tổ chức hữu cơ đầu tiên đưa ra các tiêu chuẩn hỗ trợ quyền con người và quyền lao động.

Các thành viên của Naturland tạo thành cộng đồng lớn, thuộc đa lĩnh vực như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong mật, lâm nghiệp; đồng thời bắt tay nhiều đối tác trong mảng chế biến, thương mại và ẩm thực.

Sự cống hiến của Naturland cho môi trường thể hiện qua việc xác định và thực hiện hành động cụ thể tại trang trại, tạo giá trị thực cho lĩnh vực đa dạng sinh học. Đây là cách tiếp cận nhằm thúc đẩy môi trường sống cho thực vật và động vật, củng cố cam kết sâu sắc với môi trường.

Bằng cách lựa chọn sản phẩm hữu cơ EU, bạn góp phần tác động tích cực đến sức khỏe, môi trường và tương lai hành tinh.

Naturland

Vậy sau cùng, người dân Việt Nam có thể trở thành một phần của phong trào bền vững như thế nào? Bằng cách lựa chọn sản phẩm hữu cơ EU, bạn góp phần tác động tích cực đến sức khỏe, môi trường và tương lai hành tinh. Đây là lúc chúng ta tham gia vào phong trào toàn cầu, vì nền nông nghiệp bền vững và dinh dưỡng tốt hơn cho mọi người. Cùng nhau, mọi người có thể kiến tạo thế giới mới - nơi canh tác hữu cơ và tiêu dùng thông minh phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

Để tìm hiểu chiến dịch European Organic tại Việt Nam, độc giả tham khảo fanpage facebook.com/EuropeanOrganichoặc website europeanorganic.eu.

Bài viết được tài trợ bởi Liên minh châu Âu. Những quan điểm và ý kiến được thể hiện chỉ thuộc về (các) tác giả và không phản ánh quan điểm của Liên minh châu Âu hoặc Cơ quan Điều hành Nghiên cứu châu Âu (REA). Cả Liên minh châu Âu và cơ quan cấp phép đều không chịu trách nhiệm về những thông tin được tạo từ nội dung này.

Minh Chi

Ảnh cover: BioAlgarrobo; Bilder von Ina Hiester, Nutzungsrechte vorhanden

Bạn có thể quan tâm