Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết chạy xe đêm an toàn cho tài xế

Nắm chắc lộ trình, khéo léo áp dụng kỹ năng xử lý tình huống... sẽ giúp các tài xế an toàn hơn khi chạy xe vào ban đêm.

Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18 giờ đến 6 giờ sáng thường lớn hơn gấp 2-3 lần so với ban ngày. Những con số này phần nào cho thấy việc lái xe khi trời tối luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đòi hỏi người lái phải cẩn trọng hơn.

Không lo buồn ngủ nhờ chế độ dinh dưỡng phù hợp, khéo léo ứng xử với hành khách say xỉn hay từ chối chuyến xe nguy hiểm… là những bí quyết của bác tài GrabCar Nguyễn Ngọc Tiền khi chạy xe đêm.

Chế độ dinh dưỡng riêng để chống ngủ gật

Gần 20 năm làm nghề tài xế, chuyển qua nhiều công ty vận tải hàng hóa và taxi truyền thống nhưng anh Nguyễn Ngọc Tiền (39 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) vẫn luôn băn khoăn về công việc lái xe, bởi thu nhập bấp bênh và thời gian ở bên gia đình không nhiều.

Từ ngày kết duyên với hãng xe công nghệ, anh Tiền chọn thời gian chạy xe buổi tối (16h chiều đến 8h sáng ngày hôm sau) vì thời tiết mát mẻ, ít kẹt xe, đưa đón khách nhanh.

Grab anh 1
Đối tác tài xế GrabCar Nguyễn Ngọc Tiền luôn hào hứng với những chuyến xe đêm.

“Thời gian đầu chưa quen tôi thường xuyên phải đối mặt với việc mất ngủ, mệt mỏi. Để quen việc, tôi chọn cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, không ăn quá no và tránh những loại thực phẩm dễ gây buồn ngủ. Khi chạy xe, nếu gặp phải cơn buồn ngủ thì tôi tấp xe vào lề nghỉ ngơi hoặc gọi một số anh em chạy gần khu vực cùng uống ly cà phê đen cho tỉnh rồi mới tiếp tục nhận khách”, anh Tiền chia sẻ.

Ngoài việc phải đối phó với cơn buồn ngủ, các tài xế chạy xe đêm cũng cần có kỹ năng ứng xử khéo léo, đặc biệt là với đối tượng khách hàng đặc thù.

Anh Tiền cho biết: “Vào ban đêm, khách đặt xe chủ yếu bước ra từ vũ trường, quán bar, quán nhậu… nên tài xế phải đối mặt với nhiều trường hợp khó xử. Có người say xỉn lên xe lớn tiếng, nói lời khó nghe, tôi thường bỏ ngoài tai và chọn cách im lặng tập trung lái xe đưa khách đến nơi an toàn”.

Tham khảo tư vấn từ Grab

Một trong những ưu điểm nổi bật của hãng xe công nghệ là luôn có tổng đài tư vấn hỗ trợ tài xế 24/7. Trong nhiều trường hợp, lời khuyên từ tổng đài sẽ trở thành “vị cứu tinh” giúp tài xế an toàn hơn khi di chuyển vào ban đêm.

Câu chuyện nhận khách lúc nửa đêm của anh Ngọc Tiền là ví dụ điển hình. Anh kể: “Khoảng 1 giờ sáng, có cuốc đặt từ bến xe An Sương đi chợ biên giới Tây Ninh. Tuy hơi mệt nhưng thấy cuốc xe 1,4 triệu đồng nên tôi liền nhận và gọi điện thoại cho khách. Bên kia đầu máy, nam thanh niên nói đặt xe giúp bạn rồi đưa địa chỉ để tôi tới đón. Tôi vừa dừng xe tại đầu hẻm quốc lộ 22 thì lập tức có 2 thanh niên bước lên xe. Tôi định chạy xe thì bất ngờ có cuộc gọi từ tổng đài Grab, xác nhận về hành trình chuyến xe, đồng thời khuyên tôi nên hủy chuyến vì đây là cuốc xe xa ban đêm, có thể không an toàn cho tài xế”.

“Lời khuyên của nhân viên tổng đài giúp tôi bừng tỉnh. Tự trấn an bản thân và quan sát nhanh, tôi cảm nhận được nhiều biểu hiện đáng nghi của 2 hành khách mới lên xe: Đặt xe lúc nửa đêm, đi đến chợ biên giới, ‘book’ bởi một người khác… Cũng may, vì khách vừa lên xe còn tôi chưa nhấn nút ‘Bắt đầu hành trình nên có thể lấy lý do buồn ngủ, sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục hành trình và xin huỷ chuyến. Lúc này 2 thanh niên tỏ vẻ bực bội, chửi bới nhưng do tôi năn nỉ quá, nên cuối cùng họ cũng chịu xuống xe”, anh Tiền nói.

Từ những cuốc xe đêm, anh tiền rút ra kinh nghiệm cho bản thân: Nên giữ kết nối tốt với tổng đài và không nên tham cuốc để đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Cũng theo bác tài 39 tuổi, những kỹ năng học được từ chương trình đào tạo của Grab đã giúp anh biết cách quan sát, trao đổi và thuyết phục hành khách.

Cũng nhờ những trải nghiệm từ quá trình chạy xe, anh Ngọc Tiền đã hoàn thành tốt bài kiểm tra nhanh bất ngờ và được công ty Grab trao huy hiệu tài xế 5 sao kèm thưởng nóng 200.000 đồng.

Grab anh 2
Huy hiệu tài xế 5 sao được trao tặng các đối tác tài xế GrabCar.

Những chuyến xe đêm đôi khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng với anh Ngọc Tiền, biết quan sát và chủ động phòng tránh thì chạy xe đêm không có gì đáng sợ.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm