Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị phế truất vì phản đối chiến dịch chống ma tuý của Duterte

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, người phản đối mạnh mẽ nhất với chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte, vừa bị phế truất khỏi chức chủ tịch nhóm điều tra chiến dịch này.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

Bà Lima, chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Philippines, là người dẫn đầu nỗ lực điều tra chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động.

Tuy nhiên, vào ngày 19/9, những nghị sĩ về phe của ông Duterte trong thượng viện cáo buộc việc điều tra của bà Lima làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Do vậy, họ đã bỏ phiếu để loại bà ra khỏi chức chủ tịch Ủy ban Tư pháp.

Báo Inquirer nhận định đây là kết cục "chưa từng có tiền lệ" cho những bất đồng trong quốc hội. Trang Rappler cho biết, Tổng thống Duterte đã khẳng định ngay rằng ông "không can thiệp" đến kết quả bỏ phiếu để phế truất bà Lima.

Bình luận sau diễn biến này, bà Lima nói trên kênh ABS-CBN: "Tôi biết mình sẽ còn phải tiếp tục phải chịu đựng, do tổng thống muốn như vậy vì tôi dám điều tra những vụ giết người không qua xét xử của ông ấy".

Khi bị buộc phải rời vụ điều tra, bà Lima cảnh báo những nghị sĩ khác có thể tiếp tục tìm cách che giấu những bằng chứng bất lợi cho Tổng thống Duterte.

doi thu cua tong thong Duterte bi cach chuc anh 1
Thượng nghị sĩ Leila de Lima, người chỉ trích Tổng thống Duterte mạnh mẽ nhất. Ảnh: Reuters.

Một trong những diễn biến chống lại vị tổng thống gây bất ngờ nhất chính là lời khai từ ông Edgar Matobato, người tự nhận là thành viên đội sát thủ ở Davao do ông Duterte lập nên khi còn là thị trưởng ở đây.

Matobato nói ông Duterte đã ra lệnh ông và các thành viên trong đội giết người theo kiểu giang hồ khi còn làm thị trưởng. Các cuộc "hành quyết" kiểu này đã gây ra cái chết của khoảng 1.000 người.

Phát biểu ngày 18/9, Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét tội phạm ma túy trong nửa năm tới. Theo AP, hơn 3.500 nghi can buôn và vận chuyển ma túy đã bị sát hại kể từ khi chiến dịch chống ma túy bắt đầu hồi tháng 6 sau khi Duterte nhậm chức. 

3.500 người chết, Duterte kéo dài chiến dịch chống ma túy

Hơn 3.500 người chết và vô số chỉ trích quốc tế về chiến dịch chống ma túy, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng.

Chặng đường từ chú bé rắc rối trở thành TT Philippines

Tổng thống Duterte từng là một "chú bé rắc rối" trong gia đình và trường lớp nhưng đến khi trưởng thành, ông là một người tình cảm và không thể ngủ thiếu chiếc chăn cũ của mẹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm