Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật sau tên gọi của tiểu công chúa nước Anh

Vợ chồng Hoàng tử Anh William vừa đặt tên công chúa nhỏ là Charlotte Elizabeth Diana để thể hiện tình yêu với các bậc sinh thành và mong muốn con gái gặp may mắn.

Công chúa Charlotte Elizabeth Diana của Hoàng gia Anh. Ảnh: AP
Tiểu công chúa, người đứng thứ 4 trong danh sách kế vị ngai vàng nước Anh, được đặt tên hai ngày sau khi chào đời tại Bệnh viện St. Mary’s ở thủ đô London trước sự hân hoan chào đón của Hoàng tộc và người dân.

Cái tên Charlotte Elizabeth Diana của thành viên nhỏ nhất của Hoàng gia mang rất nhiều ý nghĩa. Nó được ghép từ tên của 3 người mà Hoàng tử William và vợ rất yêu mến và kính trọng: Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II và cố Công nương Diana.

Charlotte là từ gốc Pháp, thể nữ của từ Charles, tên ông nội của tiểu công chúa. Từ này trong tiếng Pháp nghĩa là nhỏ nhắn, nữ tính.

Trong lịch sử hoàng gia, vợ của vua George III là Hoàng hậu Charlotte. Người con gái đầu của họ cũng có tên như vậy. Thành viên nhỏ tuổi nhất Hoàng gia Anh còn trùng tên với người con duy nhất của Hoàng đế Anh George IV.

Charlotte là tên phổ biến trong thế kỷ 18 và 19 do ảnh hưởng của Hoàng hậu Charlotte và tiểu thuyết gia nổi tiếng Charlotte Bronte. Số người đặt tên con là Charlotte cũng tăng mạnh vào thập niên 80 của thế kỷ 20, đặc biệt tại Anh và Australia.

Theo Daily Mail, Charlotte là tên dành cho các bé gái phổ biến thứ 21 ở Anh và xứ Wales năm 2013.

1
Tên của công chúa nhỏ nước Anh được đặt theo tên của Nữ hoàng Elizabeth II (trái), Thái tử Charles (giữa) và Công nương Diana. Ảnh: Getty

Cũng giống như những thành viên khác của hoàng tộc, tiểu công chúa có nhiều hơn một tên đệm. William đã chọn 2 người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời là bà và mẹ để đặt tên đệm cho con gái.

Trong khi đó, các nhà sử học cho rằng tên của tiểu công chúa nước Anh hài hòa và cân đối. "Không người nào tên Charlotte trong hoàng tộc Anh khiếm khuyết về con người và nhân cách. Mọi người hy vọng, công chúa nhỏ sẽ may mắn. Bằng cách ghép tên Thái tử Charles và cố Công nương Diana, William muốn tôn vinh cả cha và mẹ", nhà sử học Judith Rowbotham của Đại học Plymouth nhận định.

Earl Spencer, bác của William, cũng rất ủng hộ cách chọn tên của cặp đôi Hoàng gia. "Cái tên hoàn hảo", anh trai cố Công nương Diana chia sẻ trên trang cá nhân.

Công nương Diana từng khát khao có con gái

Sinh thời, Công nương Diana từng ước mơ sinh cho Thái tử Charles một công chúa nhưng điều đó không trở thành hiện thực.

Khi mang thai lần 2, "bông hồng nước Anh" từng thử nước ối, phương pháp xác định bất thường ở thai nhi, và phát hiện giới tính của em bé. Diana không nói với chồng rằng thai nhi là con trai vì sợ làm Charles thất vọng bởi bà biết phu quân rất thích một công chúa nhỏ.

Sau khi Hoàng tử Harry chào đời, Công nương Diana vẫn mong mỏi có công chúa. Thậm chí, bà từng nghĩ, nếu vợ chồng bà sinh con gái, cuộc hôn nhân có thể không tan vỡ.

Sau khi ly dị Thái tử Charles năm 1996, Diana từng yêu Hasnat Khan, bác sĩ người Pakistan. Bà vẫn mong mỏi có con gái và còn dự định đặt là Allegra, cái tên mang nghĩa là vui vẻ, sống động và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, Diana đã qua đời trong một vụ tai nạn khi dự định còn dang dở.

Vậy nên, Hoàng tử William rất vui mừng khi chào đón công chúa nhỏ, thực hiện ước mơ mà người mẹ quá cố chưa làm được. Với cách ghép tên các tiền nhân trong hoàng tộc, vợ chồng Hoàng tử Anh muốn thể hiện lòng yêu mến với những người gần gũi và đáng tôn kính nhất. 

Tên của tiểu công chúa Anh có thể khiến nhiều người bất ngờ

Dân Anh dự đoán tên của tiểu công chúa mới là Charlotte, Elizabeth hoặc Diana, song có lẽ nhiều người không thể ngờ cha, mẹ của em quyết định ghép cả 3 tên.

Những nhóc tì đáng yêu của hoàng gia trên thế giới

Hoàng tử bé của nước Anh George, Công chúa Tây Ban Nha Leonor đều sở hữu khuôn mặt sáng, các nét hài hòa và thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm