Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật hậu trường ‘Nhiệm vụ bất khả thi II’ của Tom Cruise sau 20 năm

Mùa hè năm nay, bom tấn hành động “Mission: Impossible II” tròn 20 tuổi. Đằng sau bộ phim ăn khách của Tom Cruise hồi đầu thiên niên kỷ mới là nhiều câu chuyện lý thú.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 1

Bộ phim ăn khách nhất năm 2000: Bất chấp sự thiếu mặn mà từ giới phê bình, Mission: Impossible II vẫn thu hút lượng lớn khán giả tới rạp. Với thành tích 546,38 triệu USD toàn cầu, đây là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất thế giới năm 2000, bỏ xa Gladiator hay Cast Away. Mission: Impossible II đồng thời là tập phim có doanh thu tốt nhất của thương hiệu Nhiệm vụ bất khả thi tại Bắc Mỹ, cho tới khi Mission: Impossible - Fallout ra đời vào mùa hè 2018.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 2

Phải nhận đề cử Mâm xôi vàng: Chất lượng của Mission: Impossible II thực tế gây ra không ít tranh cãi, đối với cả fan ruột thương hiệu Nhiệm vụ bất khả thi lẫn khán giả đại chúng và báo chí. Riêng ban tổ chức giải Mâm xôi vàng năm ấy còn “trao” cho tác phẩm hai đề cử Nữ diễn viên phụ (Thandie Newton) và Phim làm lại hoặc hậu truyện tệ nhất. Thật may là “giải thưởng” sau đó về tay Kelly Preston trong Battlefield Earth Book of Shadows: Blair Witch 2.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 3

Quá trình thực hiện nhiều trắc trở: Đạo diễn Ngô Vũ Sâm thừa nhận ông đã cho thực hiện nhiều cảnh mạo hiểm hơn mức cần thiết. Trước khi phim bấm máy, Brian De Palma - tác giả phần đầu - dự kiến trở lại, nhưng rốt cuộc chia tay dự án do khúc mắc với nhà sản xuất. Tom Cruise đồng thời phải bỏ tiền túi để Mission: Impossible II lăn bánh sau khi Paramount tỏ ra lạnh nhạt với kế hoạch của anh. Hậu quả là bộ phim ghi hình dài hơn dự kiến và dẫn theo nhiều hệ lụy khác.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 4

Tài tử đen đủi bậc nhất Hollywood: Dougray Scott là người sắm vai phản diện Sean Ambrose trong phim. Trước đó, anh đã nhận vai Wolverine của X-Men (2000). Nhưng chính việc Mission: Impossible II ghi hình kéo dài và sự can thiệp từ Tom Cruise đã khiến anh lỡ hẹn với nhân vật người chồn. Từ đây, Hugh Jackman mới có cơ hội tỏa sáng. Một số nguồn tin cho rằng Scott còn từng được cân nhắc trở thành James Bond mới sau Pierce Brosnan. Nhưng việc anh không thể hiện được quá nhiều ở Mission: Impossible II khiến tài tử phải chứng kiến Daniel Craig nhận vai.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 5

Thandie Newton cũng lỡ vai: Mission: Impossible II khiến người đẹp da màu phải “ẵm” đề cử Mâm xôi vàng, đồng thời buộc cô bỏ lỡ một dự án bom tấn khác: Charlie’s Angels (2000). Lẽ ra, Newton sẽ vào vai Alex, thay vì Lucy Liu. Nhưng khi Nhiệm vụ bất khả thi II đóng máy, cô quá mệt mỏi và muốn trở về nhà bên gia đình, thay vì tiếp tục tham gia một dự án hành động nữa.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 6

Lời từ chối của Ian McKellen: Có lẽ từ chối Mission: Impossible II là quyết định sáng suốt của Ian McKellen. Vai Swanbeck trong phim sau đó thuộc về Anthony Hopkins. Nhưng việc không đóng cùng Tom Cruise đã đưa McKellen tới hai vai diễn biểu tượng sau này: ác nhân Magneto trong loạt X-Men và phù thủy Gandalf trong loạt The Lord of The Rings.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 7

Cảnh cheo leo của Tom Cruise: Ngay đoạn mở đầu phim, Tom Cruise khiến người xem thót tim khi anh cheo leo trên một ngọn núi đá ở vùng Utah, Mỹ. Không hề có hệ thống an toàn nào đỡ tài tử được thiết lập phòng khi anh rơi xuống ở bên dưới. Tuy nhiên, người Cruise vẫn có gắn dây an toàn, và chúng được xóa bỏ nhờ đội ngũ kỹ xảo sau đó. Cú nhảy giữa hai vách núi được Tom Cruise thực hiện vài lần. Anh chỉ dừng lại cho tới khi mình bị rách vai.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 8

Dùng dao thật trên trường quay: Trong một phân đoạn, Sean Ambrose gí dao sát vào mắt điệp viên Ethan Hunt. Bất chấp sự can ngăn của đạo diễn Ngô Vũ Sâm, Tom Cruise yêu cầu Dougray Scott dùng dao thật, dùng hết sức. Kể cả khi đạo cụ được gắn dây để dừng dao khi nó cách mắt Cruise đúng 1 cm, nhiều người trong ê-kíp hẳn vẫn cảm thấy lo lắng khi ghi hình.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 9

Tom Cruise đá trúng cằm bạn diễn: Thay vì dùng diễn viên đóng thế, Tom Cruise tự mình diễn các pha hành động, và nhiều lần yêu cầu điều tương tự từ Dougray Scott. Tai nạn xảy ra khi họ ghi hình trường đoạn cuối phim. Cruise đã quá chân và đá trúng cằm Scott, khiến bạn diễn chảy máu. Cảnh trên phim cũng chính là phản ứng thật của hai người khi sự vụ xảy ra.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 10

Khác biệt về mặt nội dung: Nếu điểm lại nội dung 6 tập Nhiệm vụ bất khả thi, phần hai là lần duy nhất Ethan Hunt không “gặp vấn đề” với cấp trên. Ở phần một, anh bị nghi là nội gián và hủy chức danh. Trong phần ba, anh bị chính phủ tình nghi thuộc phe địch và phải chạy trốn. Sang phần bốn, toàn bổ tổ chức IMF bị đặt vào vòng nghi vấn và Hunt trở thành kẻ đào tẩu. Tới phần năm, IMF bị giải thể và Hunt tiếp tục bị xếp vào thành phần nổi loạn. Đến phần sáu, CIA nghi rằng IMF chính là tổ chức bóng ma Syndicate, và Hunt cùng đồng đội lại bị săn đuổi.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 11

Bị nhà sản xuất sau này ngó lơ: Trong loạt Mission: Impossible, Ethan Hunt và Luther Stickwell (Ving Rhames) là hai cái tên xuất hiện trong cả 6 tập phim. Thông thường, các nhân vật của Nhiệm vụ bất khả thi có mặt trong ít nhất hai tập. Hoặc tập đầu vẫn có kết nối với tập sáu, khi White Widow (Vanessa Kirby) được tiết lộ là con gái của Max (Vanessa Redgrave). Song, các nhân vật còn lại trong Mission: Impossible II ngoài Ethan và Luther, như Swanbeck hay Nyah, sau đó đều “mất hút” và không được nhắc tới. Có lẽ ngay cả Tom Cruise cũng không muốn nhiều người nhớ tới tác phẩm.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 12

Bản dựng ban đầu dài hơn 3 tiếng: Nhiều người phàn nàn Mission: Impossible II có vấn đề về mặt tiết tấu và nhiều đoạn chuyển cảnh chưa mượt mà. Đây có lẽ là hậu quả từ việc Ngô Vũ Sâm buộc phải cắt sửa “đứa con tinh thần” theo ý nhà sản xuất. Theo nhà làm phim, bản dựng đầu tiên của Mission: Impossible II dài tới 210 phút. Tuy nhiên, ông sau đó phải dựng lại bản chiếu rạp có thời lượng khoảng 120 phút.

phim Nhiem vu bat kha thi 2 anh 13

Vụ kiện đình đám của nhóm Metallica: Đa phần album nhạc phim của Mission: Impossible II là những bản nhạc rock máu lửa, trong đó có I Disappear của Metallica. Đây không phải là ca khúc nổi trội trong sự nghiệp nhóm nhạc thrash metal lừng danh, song, nó được ghi nhớ vì một vụ kiện tụng đình đám. Bản demo của I Disappear bị lọt sớm lên sóng phát thanh, và Metallica truy ra nguồn gốc vụ việc từ dịch vụ chia sẻ trực tuyến Napster. Nhóm nhạc đưa câu chuyện ra tòa và thắng kiện. Còn Napster sau đó phải cấm người dùng đăng tải hoặc chia sẻ các nội dung liên quan tới Metallica.

10 bộ phim lấy đi nhiều nước mắt của khán giả

Tạp chí Esquire đưa ra danh sách những bộ phim bi hay nhất mọi thời đại, với nhiều cái tên quen thuộc như “Sophie’s Choice”, “Schindler’s List”, “Life Is Beautiful”, “Precious”…

Dàn sao ‘Sin City’ thay đổi ra sao sau 15 năm?

Bộ phim hành động “Sin City” từng gây tiếng vang lớn nhờ quy tụ rất nhiều tên tuổi nổi bật như Jessica Alba, Clive Owen, Devon Aoki, Benicio del Toro, Josh Hartnett…

An Thanh

Bạn có thể quan tâm