Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị hệ thống kênh TMG tố và ngừng hợp tác, 2 giám đốc VN phủ nhận

Trong ba người bị TMG tố có hai người Việt gồm bà Lê Ngọc Linh và ông Trần Trung Kiên, theo Campaign.

* Bài viết cập nhật phản hồi từ bà Lê Ngọc Linh, Giám đốc Thoughtful Media Advertising Việt Nam trước cáo buộc từ ông Dan Thorman, Giám đốc điều hành TMG toàn cầu. Cáo buộc này xuất phát từ cá nhân ông Dan, không từ TMG Group. Vụ việc chưa có kết luận cụ thể. 

Ngày 23/4, Thoughtful Media Group (TMG), mạng lưới từng đứng sau nhiều kênh YouTube đình đám như kênh ca sĩ Bích Phương, nhạc sĩ Tiên Cookie, Hương Giang Idol, Nguyễn Xuân Vinh (Vinh Vật Vờ)... phát đi thông cáo cho biết công ty này ngừng hợp tác với ba người mà hệ thống này này cho là "ba nhân viên thuộc đội ngũ quản lý cấp cao khu vực châu Á". Hai trong số đó là người Việt Nam.

Đồng thời tập đoàn này cũng khởi kiện vụ gian lận, tham ô, vi phạm hợp đồng, vi phạm nghĩa vụ do ba nhân viên này thực hiện, theo Campaign.

Theo Campaign, 3 người gồm Mark Ingrouille, Lê Ngọc Linh và Trần Trung Kiên bị tập đoàn chính thức "sa thải" vào ngày 26/3. Dù sau đó, bà Linh đưa ra bằng chứng với Zing.vn cho rằng mình không phải nhân viên hay có hợp đồng gì với TMG Group.

giam doc nguoi Viet cua Thoughful bi sa thai anh 1
Bà Lê Ngọc Linh và ông Trần Trung Kiên (hai người ở giữa) tại sự kiện ra mắt TMG tại Việt Nam đầu 2017.

Vào ngày 19/4, ông Dan Thorman với tư cách CEO của TMG đã đệ đơn kiện ba người này lên Tòa án quận ở Los Angeles, Mỹ vì cáo buộc họ vi phạm hợp đồng, vi phạm trách nhiệm ủy thác, gian lận, tham ô, can thiệp vào quan hệ hợp đồng, công bằng lợi thế kinh tế và kinh doanh.

Sau một cuộc điều tra liên quan đến tác quyền và việc sử dụng YouTube tại Việt Nam và Thái Lan, Dan Thorman, Giám đốc điều hành TMG toàn cầu cho biết đã "phát hiện những sai phạm và quyết định đưa ra ánh sáng".

Ông cho biết TMG bắt đầu quan sát nội dung và sự bất thường của nhân viên Việt Nam vào đầu năm 2017. Ông cũng nhấn mạnh cuộc điều tra để phát hiện "vấn đề lớn" này không liên quan đến nền tảng YouTube mà chỉ là yếu tố nhân sự.

giam doc nguoi Viet cua Thoughful bi sa thai anh 2
TMG là mạng lưới đứng sau các video triệu view tại Việt Nam.

Đơn khiếu kiện được đệ trình tại một tòa án quận ở Los Angeles, cáo buộc rằng các bị đơn đã "bắt tay vào âm mưu làm suy yếu và chiếm đoạt lợi ích kinh doanh của TMG tại Thái Lan và Việt Nam", theo Campaign.

Cũng theo trang này, điều trên bao gồm việc chia sẻ thông tin bí mật với các bên thứ ba, lên kế hoạch hợp tác với đối thủ cạnh tranh của TMG, khai khống các nhà cung cấp, tạo hóa đơn giả, tham ô và chuyển đổi ngân sách của công ty cùng các tài sản khác.

Xét trên những nguyên tắc về bảo vệ sự minh bạch trong kinh doanh, TMG cho biết họ thật sự bất ngờ khi thấy ba thành viên trong đội ngũ quản lý cấp cao của mình ở châu Á lại làm những việc "không thể chấp nhận được". Theo nội dung đơn kiện, các bị cáo đã "từ chối trả lại tiền của công ty và tiếp tục âm mưu chống lại công ty".

Đây không phải lần đầu tiên TMG gặp vấn đề này tại Việt Nam. Ngay sau khi văn phòng đại diện được thành lập vào năm 2016, công ty đã cho thôi việc một giám đốc hành vi gian lận.

Thorman cho biết TMG đang cân nhắc các lựa chọn khác của mình về thị trường. Ngoài Việt Nam và Thái Lan, TMG còn có mặt tại Trung Quốc và Philippines.

giam doc nguoi Viet cua Thoughful bi sa thai anh 3
Mark Ingrouille, Chủ tịch TMG quốc tế bị sa thải cùng hai người Việt Nam thuộc đội ngũ quản lý cấp cao khác. Ảnh: Fuelcommunications.

TMG là tập đoàn truyền thông đa phương tiện toàn cầu, hoạt động trên nền tảng kết hợp của truyền thông kỹ thuật số và mạng lưới kênh đa phương tiện như: Youtube, Facebook, Instagram, các ứng dụng livestream và những mạng xã hội khác.

TMG là đối tác của YouTube từ năm 2010. Công ty này làm việc với những nhà sáng tạo nội dung, giúp phát triển các kênh YouTube của họ, định hướng nội dung cũng như thiết lập các chiến dịch quảng cáo.

Những nội dung trên là cáo buộc mà phía TMG Group đơn phương đưa ra, do trang Campaign đăng tải. Vụ kiện đến nay chưa có tiến triển.

Người trong cuộc phủ nhận, nói "không liên quan"

Ngày 27/4, bà Lê Ngọc Linh, Giám đốc Thoughtful Media Advertising Việt Nam (TMA) đã có văn bản hồi đáp gửi đến Zing.vn, thông qua một công ty tư vấn pháp luật. Bà Linh cũng đưa ra các giấy tờ cho thấy TMA là công ty TNHH một thành viên, giấy phép ĐKKD ngày 14/7/2016, do bà làm chủ. 

Cụ thể, bà khẳng định TMA không có bất kỳ ký kết hợp tác nào với Thoughtful Media Group (TMG). Bên cạnh đó bà Linh và ông Trần Trung Kiên cũng không phải nhân viên của TMG, vì vậy thông tin "bị sa thải" là hoàn toàn sai sự thật.

Ngoài ra công ty bà Linh cũng khẳng định chưa một lần tuyển dụng, ký kết hợp đồng và liên quan vấn đề tiền bạc giữa các YouTuber Việt Nam với TMG cũng như YouTube.

Theo bà Linh, nội dung bài viết trên Campaign không đúng. Bà cho rằng động thái của Dan Thorman là "tìm cách đổ lỗi cho người khác", nhằm chối bỏ trách nhiệm khi phải giải trình với Cổ đông của TMG ở USA cho sự thất bại toàn diện của TMG trên toàn cầu.

"Thời gian đầu TMG muốn xâm nhập thị trường Việt Nam nên mời tôi làm cố vấn địa phương. Sau đó tôi thành lập TMA với kỳ vọng sẽ hợp tác với họ thành lập chi nhánh đại diện của TMG tại Việt Nam. Nhưng đến cuối cùng họ không hợp tác dẫn đến thỏa thuận vẫn chưa được ký kết. Vì thế tôi và TMG không có bất kỳ quan hệ hợp tác nào ngoài cố vấn chiến lược thời kỳ đầu", Bà Linh trả lời.

Cùng với hai nhân sự người Việt, ông Mark Ingrouille cũng bị TMG tuyên bố "cho thôi việc" trong một thông cáo trên website công ty, được trang Campaign đăng lại. Sự việc nhanh chóng gây xôn xao.

Ngay trong ngày 25/4, ông Mark đã trả lời Mumbrella, chuyên trang về truyền thông và Marketing ở Australia, bác bỏ hoàn toàn thông tin từ Campaign.

“Tôi rất ngạc nhiên khi thấy bài viết được công bố trên Campaign Asia cáo buộc hành vi sai trái của tôi với TMG về các hoạt động ở Đông Nam Á của họ. Mặc dù tôi chưa bao giờ là nhân viên của TMG, tôi chỉ có vai trò cố vấn về quản lý bán hàng và hoạt động cho họ với kinh nghiệm hơn 25 năm hoạt động thành công tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương", ông Mark nói.

"Việc cố vấn chỉ là công việc bán thời gian. Tôi giúp TMG xác định và giới thiệu họ với những đối tác tiềm năng trong khu vực để thử nghiệm và tiết kiệm cho công việc kinh doanh của họ", ông Mark nói thêm.

Sau sự việc, trang Campaign Asia cũng đã cập nhật thêm phần phản hồi từ những "giám đốc vùng" bị TMG tuyên bố "sa thải". Theo đó, trang này khẳng định thông tin từ TMG là một chiều, ông Mark Ingrouille cho biết sẽ có phản hồi cụ thể thông qua luật sư riêng. Đây là tạp chí chuyên về marketing có trụ sở tại Anh và chi nhánh tại châu Á.

Mạng lưới toàn cầu đứng sau các kênh YouTube triệu view ở VN

Tiên Cookie, Bích Phương, Vinh Vật Vờ, Hương Giang Idol là những cái tên sở hữu kênh YouTube hút hàng chục triệu lượt xem. Vậy đơn vị nào đứng sau hỗ trợ những kênh YouTube của họ?

Ngày 27/4 - cập nhật phản hồi từ bà Lê Ngọc Linh, Giám đốc Thoughtful Media Advertising Việt Nam. Ngày 22/5 - cập nhật vai trò của ông Dan Thorman, Giám đốc điều hành TMG toàn cầu trong vụ kiện.

Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm