Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi hài binh sĩ Bỉ không chui vừa xe tăng sau khi nâng cấp

Chiều cao tối đa của lái xe hoặc xạ thủ hiện nay bị giới hạn ở mức 1,7 mét do thay đổi tốn kém hàng triệu đôla đổ vào đội xe bọc thép của Bỉ.

Quân đội Bỉ đã quyết định nâng cấp pháo đội lực lượng xe bọc thép Pandur APCs của mình với áo giáp chống bom và điều hòa không khí. Vấn đề đáng chú ý là sau khi nâng cấp có tới 85% binh sĩ của lực lượng không “chui vừa” phương tiện này.

Truyền thông trích dẫn một tài liệu của Bộ Quốc phòng Bỉ cho biết nước này đã chi khoảng 34,4 triệu USD cho việc nâng cấp an toàn cho đội 44 xe bọc thép Pandur (APCs). Các phương tiện này có sức chứa khoảng 9 người mỗi chiếc và sẽ được sử dụng với mục đích trinh sát hoặc cấp cứu. Tuy nhiên, đã có một vấn đề "dở khóc dở cười" nổi lên.

binh si Bi khong chui vua xe tang anh 1

Xe bọc thép Pandur. Ảnh: Wikimedia Commons.

“Bốn trong số năm thành viên của lực lượng phải thấp hơn 1,7 mét để có thể chui vừa phương tiện này”, chính trị gia người Bỉ, Wouter De Vriendt, cho biết. Ông nhấn mạnh rằng việc nâng cấp về cơ bản khiến 85% binh sĩ Bỉ không thể sử dụng xe bọc thép, đồng thời gọi nó một “thất bại” cũng như một sự lãng phí tiền thuế của dân.

Chiều cao tối đa của lái xe hoặc xạ thủ hiện nay bị giới hạn ở mức 1,7 mét do thay đổi này. Trong khi đó, chiều cao trung bình của nam giới Bỉ, thường đứng hàng đầu trong danh sách những người cao nhất thế giới, là 1,81 mét.

Quân đội cũng thừa nhận các phương tiện này không có đủ khả năng bảo vệ lực lượng khỏi IED và bom ven đường. Họ sẽ phải nâng tầng và trang bị thêm điều hòa không khí cho các xe để có thể đưa chúng vào sử dụng ở nước ngoài theo kế hoạch, trước mắt là ​​tới Mali vào năm 2021.

Tệ hơn nữa, việc nâng cấp đã khiến bàn đạp phanh (thắng) và cơ chế lái của xe gặp trục trặc, cũng như gây cản trở việc ra vào.

Bộ Quốc phòng Bỉ trấn an chỉ có khoảng 2 triệu trong gói tổng số 34,4 triệu USD được dùng cho việc nâng cấp đến nay. Bên cạnh đó, Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Peter Devogelaere, tuyên bố rằng việc giới hạn chiều cao là phổ biến trong quân đội, nói đến chiều cao tối đa 1,95 mét và tối thiểu 1,62 mét đối với các phi công chiến đấu cơ F-16.

Vượt trội các đối thủ, đội Nga giành chức vô địch Tank Biathlon

Đội Nga tiếp tục chứng tỏ sức mạnh không đối thủ trên đường đua Tank Biathlon. Xe tăng màu đỏ đạt tốc độ tối đa tới 84 km/h, bắn được 21 trên 24 mục tiêu.

Trận chiến xe tăng lớn nhất lịch sử nhân loại ở Kursk

6.000 xe tăng, 4.000 máy bay, 2 triệu binh lính đã được huy động trong trận Vòng cung Kursk, trận đánh xe tăng lớn nhất lịch sử nhân loại, làm xoay chuyển cục diện Thế chiến II.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm