Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỉ gặp Tunisia: 'Quỷ đỏ' ra đòn kết liễu

Trong kỳ World Cup đang đầy rẫy những bất ngờ thì liệu Tunisia có thể tạo ra “cú lừa” nào trước ĐT Bỉ mạnh hơn?

Câu trả lời là không. Hạ Panama 3-0, Bỉ là ông lớn duy nhất có kết quả thắng giòn giã trong lượt thi đấu đầu tiên.

Cho dù đó chưa hẳn là một trận đấu trơn tru về mặt đấu pháp của Eden Hazard và những đồng đội, kết quả tích cực ấy cũng giúp “Quỷ đỏ” đả thông được tư tưởng, từ đó bước vào trận đấu với Tunisia với tinh thần thoải mái.

Bi vs Tunisia,  World Cup anh 1
Tinh thần của ĐT Bỉ đang lên cao sau chiến thắng 3-0 trước Panama ở lượt thi đấu đầu tiên. Ảnh: Reuters.

Bỉ quá mạnh so với Tunisia

Cho dù Tunisia cầm chân Anh tới tận phút cuối và chỉ chịu thua từ một tình huống cố định thì vẫn có thể khẳng định đó là một đội bóng yếu. ĐT Anh trong trận đấu đó, thực chất đã tự mua dây buộc mình với những tình huống dứt điểm hỏng ăn liên tục, cùng sai lầm ở hàng phòng ngự.

Tunisia chỉ biết phòng ngự co cụm hòng kiếm 1 điểm. Đụng độ với Bỉ, đội bóng có những ngôi sao tấn công đa dạng, kinh nghiệm hơn Anh rất nhiều như Romelu Lukaku, Eden Hazard, Kevin De Bruyne hay Dries Mertens, Tunisia rõ ràng đang phải đối diện với nguy cơ bị vùi dập.

Bi vs Tunisia,  World Cup anh 2
Khả năng tấn công của Bỉ rất đa dạng với Hazard, Lukaku, De Bruyne hay Mertens. Ảnh: Reuters.

Những pha bóng kiểu như Mertens vuốt bóng chéo góc nát lưới, hay De Bruyne chuyền bóng má ngoài chân phải cho Lukaku lao vào đánh đầu như trong trận Panama cho thấy sự đa dạng nơi hàng tấn công của ĐT Bỉ.

Ngoài sự chênh lệc quá lớn về mặt đẳng cấp, khát vọng của Bỉ và Tunisia cũng khác nhau. Bỉ muốn kết thúc sớm Tunisia để bước vào trận chiến cho ngôi đầu bảng với Anh ở lượt đấu thứ ba với những toan tính, tùy thuộc vào tình thế của bảng H, bảng đấu ghép cặp với bảng G của Bỉ ở vòng ⅛.

Với toan tính đó Bỉ dĩ nhiên sẽ lao lên tìm kiếm bàn thắng. Điều đáng bàn là Tunisia cũng phải chuẩn bị tư tưởng tương tự nếu không muốn kết thúc World Cup ngay ở lượt thứ hai.

Người Bỉ sẽ không thể nào vui hơn khi “được” đối đầu với một đối thủ yếu hơn nhưng lại buộc phải lao lên tìm bàn thắng như Tunisia.

Bi vs Tunisia,  World Cup anh 3
Việc Tunisia buộc phải lao lên kiếm bàn thắng sẽ là thời cơ cho Lukaku trừng phạt đối thủ. Ảnh: Reuters.

Ít bàn thắng

World Cup 2018 là giải đấu mà những đội bóng “chiếu dưới” đã gây ra rất nhiều khó dễ cho các đội mạnh hơn nhờ khả năng phòng ngự co cụm. Lối đá tiêu cực này càng được trợ giúp bởi công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR.

Kịch bản chung của những đối bóng yếu khi gặp các đội mạnh hơn là phòng ngự tử thủ trước khi tổ chức những pha phản công đơn lẻ, cầu may VAR sẽ trợ giúp họ.

Điều này khiến World Cup 2018 chỉ có 58 bàn/26 trận đã diễn ra, đạt tỉ lệ 2,23 bàn/trận, kém xa so với con số 2,67 bàn/trận tại World Cup 2014, và dường như sẽ đi theo vết xe đổ của kỳ World Cup 2010 trên đất Nam Phi với chỉ 2,27 bàn/trận.

Bi vs Tunisia,  World Cup anh 4
Những đội chiếu dưới như Tunisia (áo trắng) thường xuyên gây ra nhiều khó khăn cho các ông lớn tại World Cup lần này với lối đá tử thủ. Ảnh: Reuters.

Đó là kỳ cúp thế giới chứng kiến sự lên ngôi của bóng đá thực dụng với đại diện là Hà Lan, cùng đội vô địch Tây Ban Nha (chỉ ghi 8 bàn cả giải).

Trận Bỉ - Tunisia nhiều khả năng sẽ không nằm ngoài quy luật ấy, bất chấp việc Bỉ đã thắng đội tuyển có những sự tương đồng nhất định với Tunisa trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup là Ai Cập với tỉ số 3-0.

Có thể tin Bỉ vẫn sẽ chiến thắng, nhưng sẽ là một trận cầu ít bàn thắng, giống hầu hết trận chiến góp mặt các đội bóng lớn khác tại World Cup lần này.

Người tỏa sáng nhiều khả năng sẽ vẫn là “tàu phá băng” Dries Mertens. Đây cũng sẽ là trận cầu hứa hẹn có nhiều tình huống phạt góc, một hệ quả của những pha nhồi bóng liên tục từ hai biên vào của các cầu thủ chạy cánh Bỉ cho trung phong cao lớn Lukaku.

Bi vs Tunisia,  World Cup anh 5
Đội hình dự kiến của đôi. Đồ họa: Whoscored.
Bi vs Tunisia,  World Cup anh 6
Thành tích đối đầu giữa Bỉ và Tunisia.
Highlight 3D: Bỉ chiến thắng tuyệt đối 3-0 trước Panama "Quỷ đỏ" Bỉ giành chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Panama ở trận ra quân World Cup 2018 nhờ công ghi bàn của Dries Mertens và cú đúp của Romelu Lukaku.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm