Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị đuổi khỏi lớp vì đến kỳ kinh nguyệt, nữ sinh Kenya 14 tuổi tự sát

Bé gái 14 tuổi ở Kenya gặp kỳ kinh nguyệt đầu tiên ngay trong giờ học, bị cô giáo cho là dơ bẩn và đuổi ra khỏi lớp, kết cục là em tự sát.

Theo Guardian, mẹ bé gái cho biết đã phát hiện con gái chết hôm 6/9 sau khi kỳ kinh nguyệt đến ngay trong giờ học. Giáo viên đứng lớp đã gọi em là "dơ bẩn" và đuổi ra khỏi lớp học ở Kabiangek, phía tây thủ đô Nairobi.

Theo người mẹ, đó là kỳ kinh nguyệt đầu tiên của con gái và em không có băng vệ sinh.

Cái chết của em làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ cả trong chính phủ lẫn ngoài xã hội. Các nữ nghị sĩ đã thổi bùng các cuộc tranh luận về chủ đề "xấu hổ vì kinh nguyệt" và việc tiếp cận với các sản phẩm như băng vệ sinh.

nu sinh Kenya anh 1
Một bé gái ở Kibera, Nairobi. Ảnh: Guardian.

Vụ việc hướng sự chú ý của mọi người đến đạo luật năm 2017, trong đó yêu cầu chính phủ Kenya phải phân phát băng vệ sinh miễn phí cho tất cả các nữ sinh. Việc thực thi pháp luật không nghiêm ở nước này đã khiến quốc hội phải vào cuộc điều tra.

Hôm 11/9, các nữ nghị sĩ đã bủa vây Bộ Giáo dục với những câu hỏi về cái chết của nữ sinh. Hơn 200 phụ huynh cũng đã biểu tình bên ngoài trường học ở Kabiangek trong tuần này, lên án cách hành xử của giáo viên và đổ lỗi cho chính quyền thiếu hành động.

Tiếp cận các sản phẩm trong kỳ kinh nguyệt là một vấn đề lớn ở khắp khu vực châu Phi cận Sahara, nơi phụ nữ không thể mua băng vệ sinh, nhiều nữ sinh phải nghỉ ở nhà khi đến kỳ kinh nguyệt.

Theo một báo cáo năm 2014 của UNESCO, ước tính rằng cứ 10 nữ sinh thì có một em nghỉ học trong kỳ kinh nguyệt, điều đó có nghĩa là các em bỏ lỡ mất 20% thời gian đi học mỗi năm.

Kenya được xem là quốc gia đi đầu trong việc giải quyết vấn đề này.

Linh cữu cựu TT Mugabe trở về 'Mái nhà Xanh' ở thủ đô Zimbabwe

Linh cữu của cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã được đưa về nhà riêng tại thủ đô Harare, chuẩn bị cho một hành trình tang lễ được tổ chức tại nhiều địa điểm lịch sử.

Buồn vui ở khu ổ chuột lớn nhất châu Phi, nơi cháy nhà 'như cơm bữa'

Tại khu ổ chuột Kibera ở thủ đô Nairobi của Kenya, khoảng một triệu người chen chúc trong khu vực có diện tích chỉ 2,5 km², với hầu hết cư dân kiếm được ít hơn 1 USD/ngày.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm