Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỉ cho phép trẻ em hưởng cái chết nhân đạo

Bỉ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép trẻ em mọi lứa tuổi hưởng "cái chết êm dịu" nếu chúng liên tục chịu đau đớn tột cùng vì những bệnh vô phương cứu chữa.

Independent đưa tin, Quốc hội Bỉ vừa thông qua đạo luật cho phép các bác sĩ trợ tử các bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh. Luật mới là thành quả của quá trình đấu tranh nhằm sửa đổi luật mà quốc hội ban hành năm 2002 của các bác sĩ nhi khoa và các nhà lập pháp. Trước đây luật chỉ cho phép bác sĩ trợ tử cho các bệnh nhân thành niên chịu “đau đớn liên tục và tột cùng về thể chất và tinh thần mà không thể chữa".

Cái chết nhân đạo dành cho trẻ em là vấn đề gây tranh cãi tại Bỉ trong thời gian qua. Ảnh: RT.

Sau cuộc tranh luận “nảy lửa”, kéo dài hai ngày tại thượng viện, những người ủng hộ đã giành chiến thắng áp đảo trong phiên bỏ phiếu. Theo quy định, luật mới sẽ chính thức có hiệu lực khi Quốc vương Philippe thông qua. Các nguồn tin cho biết, quốc vương sẽ không phản đối luật mới.

Luật quy định rõ, mọi trẻ em mắc bệnh đều có quyền yêu cầu biện pháp trợ tử. Tuy nhiên, bác sĩ chỉ trợ tử nếu bệnh nhi cận kề cái chết. Một nhóm chuyên gia bao gồm các nhà tâm, bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ tiếp tục kiểm chứng hồ sơ bệnh án và xác định trẻ em đủ trưởng thành để hiểu ý nghĩa của cái chết êm ái hay không. Ngoài ra, bác sĩ chỉ trợ tử nếu cha, mẹ của bệnh nhi đồng ý.

Những người phản đối lo ngại luật mới sẽ trở thành công cụ để nhiều cá nhân lợi dụng. Ảnh: Naturalnews.com.

Tuy nhiên, các nhóm tôn giáo và bác sĩ khác cho rằng, rất ít trẻ em mắc bệnh nan y nên quốc hội không nên vội vàng thông qua quy định mới. Họ cho biết, bản hướng dẫn và đánh giá năng lực sẽ quyết định cuộc đời của một đứa trẻ mắc bệnh. 

Hà Lan, Bỉ và Luxembourg là những quốc gia áp dụng luật cái chết nhân đạo. Một số nước khác cho phép trợ tử cho những trường hợp không thể cứu chữa. Ở Hà Lan, độ tuổi tối thiểu để thụ hưởng cái chết nhân đạo là 12 trong khi ở Luxembourg là 18. Bỉ là quốc gia duy nhất cho phép công dân mọi lứa tuổi thụ hưởng cái chết nhân đạo.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm