Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị chê trách, Trung Quốc tăng viện trợ cho Philippines

Trung Quốc vừa tăng cường viện trợ cho Philippines, sau khi nước này bị chỉ trích vì khoản tiền viện trợ khiêm tốn ban đầu.

Cảnh tan hoang sau bão Haiyan ở Philippines. Ảnh: CNN

Ngày 11/11, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, công bố khoản viện trợ 100.000 USD cho Philippines để khắc phục hậu quả của siêu bão Haiyan. Dư luận quốc tế chỉ trích Bắc Kinh vì số tiền viện trợ của họ thấp hơn nhiều so với khoản viện trợ của các nước khác. Tạp chí Mỹ Time ngày 13/11 thậm chí đăng một bài để chỉ trích sự trợ giúp ít ỏi của Trung Quốc và bình luận rằng chính phủ nước này trở nên tầm thường trong mắt của cộng đồng quốc tế.

AFP dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines cho hay, Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 10 triệu NDT (khoảng 1,6 triệu USD) để giúp người dân Philippines. Khoản viện trợ này nằm dưới dạng các vật dụng thiết yếu như chăn màn, lều bạt.

“Giới chức Trung Quốc đang chuẩn bị các vật dụng và sẽ gửi chúng tới Philippines trong thời gian sớm nhất”, đại sứ quán Trung Quốc thông báo trên trang web.

Trung Quốc và Philippines lâu nay vẫn tranh cãi về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Từ năm ngoái, Manila và Bắc Kinh cáo buộc lẫn nhau về việc xâm phạm bãi cạn Scarborough, khu vực mà Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền.

Báo chí và cư dân mạng Trung Quốc cũng chia sẻ với việc Trung Quốc nên phản ứng thế nào với thảm họa ở Philippines. Một cư dân mạng chia sẻ trên blog cá nhân Sina Weibo: “Nếu chính phủ Trung Quốc quá hào phóng với Philippines, điều đó có thể làm hại người Trung Quốc”.

Một cư dân mạng khác viết: “Tôi nghĩ việc chúng ta cho họ nhiều tiền là không hợp lý. Nếu chúng ta làm điều đó, họ có thể dùng tiền để mua vũ khí của Mỹ và tấn công chúng ta”.

Trong khi đó, một số nhà bình luận cảnh báo, Trung Quốc sẽ gặp bất lợi khi cắt giảm viện trợ nhân đạo.

“Vị thế của một quốc gia trên trường quốc tế không chỉ dựa vào sức mạnh quân sự và kinh tế, mà còn quyết định bởi nước đó nắm giữ bao nhiêu sức mạnh mềm, bao gồm viện trợ nhân đạo”, tờ Thời báo Hoàn cầu bình luận ngày 14/11.

Bình An

Bạn có thể quan tâm