Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị chê bai, iPhone 12 vẫn đắt khách ở Trung Quốc

Người Trung Quốc vẫn xếp hàng từ sáng đến trưa bên ngoài Apple Store để mua iPhone 12, chiếc điện thoại từng bị chê bai vì thiếu tai nghe, bộ sạc và chậm chân trong cuộc chiến 5G.

Người dùng Trung Quốc tỏ ra hờ hững với sự kiện công bố iPhone 12. Cộng đồng Weibo không tiếc lời chê bai sản phẩm này, từ cấu hình phần cứng đến việc hộp máy không kèm củ sạc và tai nghe. Nhưng cuối cùng, buổi mở bán iPhone mới tại quốc gia tỷ dân vẫn thu hút đông đảo người mua.

Theo SCMP, đến tận giờ nghỉ trưa hôm 23/10, vẫn còn dòng người xếp thành hàng dài bên ngoài Apple Store Bắc Kinh. Đây là minh chứng cho sức hút của iPhone 12 đối với nhiều người Trung Quốc.

Nhu cầu mạnh mẽ

Một người đàn ông đứng bên ngoài Apple Store cho biết nơi này đông đúc từ 8 giờ sáng. Ông ta đã mua vài chiếc iPhone 12 và đang bán lại với giá cao ngất ngưởng.

nhu cau iPhone 12 tai Trung Quoc anh 1

Dòng người xếp hàng chờ mua iPhone 12 bên ngoài Apple Store ở Bắc Kinh. Ảnh: SCMP.

“Hầu hết người xếp hàng đã đặt mua trước”, vị khách từ chối tiết lộ tên cho biết. "Nó rất phổ biến, mọi người phải trả thêm 150 USD nếu muốn mua lại của tôi”.

So với iPhone 11 năm ngoái, dòng iPhone 12 tạo ra sức hút mạnh mẽ ở Trung Quốc. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, quốc gia này chiếm 35-45% nhu cầu về iPhone 12 Pro. Tính trên phạm vi toàn thế giới, có từ 7-9 triệu đơn đặt trước iPhone 12 và iPhone 12 Pro trong tuần đầu mở bán.

iPhone 12 cũng là mặt hàng được săn đón trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc. JD.com bán hết lượng hàng có sẵn trong vòng 30 giây vào ngày 16/10. Trong khi Alibaba ghi nhận khoảng 30 triệu người dùng tìm kiếm iPhone mới, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều người ở Bắc Kinh bất chấp không khí se lạnh và nguy cơ lây lan Coivd-19, trực tiếp đến cửa hàng Apple để mua iPhone 12.

Wang, một người đàn ông ngoài 30 tuổi làm việc trong ngành công nghệ thông tin, cầm trên tay 2 chiếc iPhone 12 - một chiếc màu xanh và một chiếc màu trắng. Điện thoại được chuyển đến nhà từ sáng, nhưng Wang vẫn chưa quyết định giữ lại chiếc nào để dùng.

“Tôi không muốn bị đánh lừa bởi ảnh dựng trên trang web, vì vậy tôi trực tiếp lựa phiên bản đẹp hơn”, người đàn ông đã dùng iPhone X 3 năm cho biết. Wang đặt mua 2 chiếc iPhone 12 vào tuần trước. Sau khi trải nghiệm thực tế, anh ấy đến cửa hàng để bán lại một.

“Smartphone Android thường quá to. iPhone 12 là sự tôn vinh dành cho iPhone 5s cổ điển; nhẹ, mỏng và mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn so với điện thoại Android”, Wang nhận xét.

Doanh số iPhone 12 tăng mạnh có thể vì đây là dòng smartphone 5G đầu tiên của Apple. Chỉ sau 24 giờ nhận đơn hàng, ước tính có khoảng 1,7-2 triệu iPhone 12/12 Pro được đặt mua. Để so sánh, 3 mẫu iPhone 11 chỉ bán được 500.000-800.000 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng khan hiếm

Trước nhu cầu lớn đó, các nền tảng mua hộ cũng hoạt động tích cực. Meituan, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc đang bán iPhone 12 với số lượng hạn chế.

Công ty cho biết chỉ có thể cung cấp khoảng 100 chiếc iPhone 12 ở Bắc Kinh và Thượng Hải mỗi ngày, bắt đầu từ 23/10. Những người dùng đặt sớm sẽ nhận được điện thoại mới trong vòng 30 phút.

nhu cau iPhone 12 tai Trung Quoc anh 2

Chê bai iPhone 12 từ lúc ra mắt, tuy nhiên nhu cầu iPhone tại Trung Quốc vẫn rất lớn. Ảnh: Apple.

JD Daojia, một nền tảng giao hàng theo yêu cầu khác thuộc tập đoàn Dada, đã giao chiếc iPhone 12 Pro đầu tiên cho một khách hàng ở Bắc Kinh trong vòng 14 phút sau khi nhận đơn.

Tuy nhiên, sự bổ sung 5G có thể chỉ là một phần lý do. Huawei, thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc, đã có những bước thụt lùi trong thời gian gần đây.

Theo Kuo, công ty này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Điều đó khiến người dùng khó chạm tay vào Mate 40, dòng smartphone cũng nhận đơn đặt hàng từ 23/10.

“Tôi cũng muốn dùng thử điện thoại mới của Huawei, nhưng tôi nghĩ khó mua được”, Wang nói.

Mate 40 sử dụng chip Kirin do Huawei phát triển, nhưng linh kiện này phải sản xuất trên dây chuyền thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ. Ông Donald Trump đã đưa ra những hạn chế mới đối với các công ty sử dụng công nghệ Mỹ vào tháng 8, cấm họ cung cấp chip cho Huawei.

Trước đó, lệnh cấm từ Mỹ cũng ngăn Google hợp tác với Huawei, tất cả điện thoại mới của hãng công nghệ Trung Quốc không được phép dùng các ứng dụng và dịch vụ của Google.

Tại buổi giới thiệu Mate 40, Richard Yu - Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei - cho biết công ty đang trải qua “một thời kỳ rất khó khăn” vì các lệnh trừng phạt. Ông không nói rõ hãng sẽ sản xuất bao nhiêu điện thoại mới.

Khi Apple công bố iPhone 12, phản ứng ban đầu trên mạng xã hội Trung Quốc là chế nhạo việc không kèm tai nghe và bộ sạc. Táo khuyết cũng bị chê chậm chân trong trang bị 5G. Những thương hiệu Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đã phát hành nhiều điện thoại 5G tại quốc gia này từ năm 2019.

Đánh giá nhanh iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam So với hình ảnh giới thiệu, iPhone 12 có màu sắc không tươi sáng bằng, cảm giác khi nhìn và sử dụng sang trọng hơn hẳn nhờ thiết kế mới.

iPhone 12 giá rẻ bán chậm hơn dự đoán

Ngược lại, phiên bản iPhone 12 Pro lại bất ngờ được người dùng yêu thích.

Ben trong iPhone 12 hinh anh

Bên trong iPhone 12

0

Linh kiện của iPhone 12 có một số thay đổi so với iPhone 11, bo mạch chủ dài hơn và viên pin chiếm ít diện tích hơn đáng kể.

Nguyễn Hiếu

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm