Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị cáo buộc quấy rối con gái nuôi, Woody Allen 'rớt giá' thảm hại

Dù cáo buộc Woody Allen quấy rối con gái nuôi đã bị hủy bỏ, song lời tố của vợ cũ vẫn khiến đạo diễn bị lao đao; các nhà xuất bản từ chối cuốn hồi ký của Woody Allen.

Diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch Mỹ kỳ cựu Woody Allen đang gần như bị Hollywood xa lánh. Những diễn viên nổi tiếng từng phải lao lực để giành vai diễn trong các bộ phim của ông giờ đây nói rằng họ hối hận khi đã làm việc với ông. Amazon cũng rút ra khỏi một thỏa thuận phân phối phim của diễn viên này.

Mất tầm vóc trong lĩnh vực xuất bản

Giờ đây, Allen dường như còn mất đi tầm vóc trong lĩnh vực xuất bản - lĩnh vực chiếm một góc phần tư trong ngành công nghiệp giải trí.

Năm 2018, Allen lặng lẽ cố gắng bán một cuốn hồi ký mà các giám đốc điều hành tại bốn nhà xuất bản lớn đánh giá là khó bán và dễ bị độc giả thờ ơ. Nếu là trước khi phong trào #MeToo bùng nổ, với vị trí văn hóa của Allen thì cuốn hồi ký của ông có lẽ sẽ gây ra một cuộc tranh giành nào đó, lôi kéo khoảng sáu hoặc bảy nhân vật quan trọng tham gia.

Nhưng với sự nghiệp bị lao đao bởi những cáo buộc quấy rối cô con gái nuôi Dylan Farrow gần ba thập kỷ trước, tuy bị Allen phủ nhận nhưng cũng đủ khiến người Mỹ không biết nên tin ai, việc xuất bản cuốn hồi ký của ông dường như không còn hấp dẫn.

Các giám đốc điều hành tại một số nhà xuất bản nói rằng có một bên đại diện cho Allen đã tìm đến các công ty của họ và đề xuất về cuốn hồi ký vào cuối năm ngoái, nhưng họ không thể hiện ý muốn cộng tác nào. Lý do đưa ra phần lớn là do e ngại những phản ứng tiêu cực từ công chúng có thể có nếu cộng tác với Allen. Thậm chí, một số nhà xuất bản còn từ chối đọc bản thảo.

Các giám đốc điều hành cũng nói rằng họ không biết nhà xuất bản nào khác ký kết hợp đồng xuất bản với Allen; nếu có thì chuyện hợp tác sẽ được giữ tuyệt mật; hơn nữa, bản thảo này cũng có vẻ không được đưa cho nhiều nơi.

Một số giám đốc điều hành xuất bản nói về thách thức khi làm việc với Allen trong tình trạng hiện tại, họ cho rằng dù ông vẫn là một nhân vật văn hóa quan trọng, nhưng rủi ro thương mại khi phát hành hồi ký của ông thực sự là quá lớn.

Tất cả những giám đốc điều hành này từ chối phát biểu công khai, viện dẫn lý do tôn trọng nguyên tắc bảo mật giữa các bên đại diện và nhà xuất bản liên quan đến các dự án đang non trẻ hoặc chưa được ký kết.

Nữ nhà văn Daphne Merkin quen biết Allen từ lâu. Bà cho biết Allen đã coi cuốn hồi ký như một dự án mà ông đã thực hiện trong một thời gian. Bà nói rằng bản thân cũng đã đề cập đến cuốn sách này với một số biên tập viên mà bà biết. Merkin nói bà chưa đọc bản thảo và không biết nó viết về những câu chuyện gì trong cuộc đời tác giả hay ông có viết về những cáo buộc và những hệ lụy sau đó hay không.

Trong khi đó, nhà sản xuất đồng thời là chị gái của ông - Letty Aronson - và nhà làm phim Robert Weide - người đã bảo vệ Allen - lại nói rằng họ không biết rằng Allen đã viết một cuốn hồi ký.

Người đại diện lâu năm của Allen, John Burnham của ICM Partners, đã từ chối bình luận thêm, chỉ nói rằng: “Suốt 30 năm làm việc với Woody, lúc nào tôi cũng lặp đi lặp lại câu thần chú cho bất cứ chuyện gì là ‘Chuyện của ông ấy, tôi không có ý kiến gì’”.

Woody Allen kho ra sach sau phong trao #MeToo anh 1
Đạo diễn Woody Allen. 

Những phản hồi hờ hững từ một số nhà xuất bản giống như những cú giáng xuống sự nghiệp và di sản của Allen. Allen hiện vướng phải chuyện tố tụng với Amazon. Gã khổng lồ Amazon đã hủy hợp đồng bốn bộ phim của họ, bao gồm bộ phim đang xếp xó A rainy day in New York (Một ngày mưa ở New York). Allen đã đòi công ty này bồi thường ít nhất 68 triệu USD.

Trong hồ sơ tòa án, Amazon đã trích dẫn những nhận xét bàng quan hoàn toàn mà Allen đã đưa ra về phong trào #MeToo, cùng những tuyên bố công khai của một số diễn viên thể hiện rằng họ hối hận vì đã làm việc với ông như một bằng chứng cho thấy không thể kiếm được lợi nhuận từ việc hợp tác với Allen.

Vụ việc với Amazon và sự thiếu quan tâm đến cuốn hồi ký của ông từ một số nhà xuất bản lớn cho thấy thời hoàng kim của ông đã bị lung lay như thế nào. “Cá nhân tôi nghĩ, trong tương lai ông khó có thể tạo ra tác phẩm nào”, Tim Gray, phó chủ tịch cấp cao và biên tập viên giải thưởng tại Variety, một tạp chí của ngành giải trí, nói.

Có lối thoát nào cho Woody Allen

Tuy nhiên, cũng có thể lịch sử sẽ tử tế hơn với Woody Allen. Tim Gray nói thêm rằng, Hollywood rất thích những câu chuyện trở lại; Ingrid Bergman, Charlie Chaplin và Elizabeth Taylor từng bị tố giác vì những vấn đề trong đời sống riêng tư của họ, nhưng cuối cùng đã được chào đón với vòng tay rộng mở của Hollywood và công chúng.

Allen được bên cạnh làm phim cũng có nhiều đầu sách được xuất bản. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình như một nhà văn trào phúng. Khi còn là một thiếu niên, ông viết truyện cười cho một công ty quảng cáo ở New York, và vào những năm 1960, ông bắt đầu xuất bản những mẩu chuyện châm biếm trên tờ The New Yorker.

Cuốn sách đầu tiên của ông là tuyển tập những câu chuyện hài hước, Getting Even, do Random House phát hành năm 1971, nhà xuất bản này cũng đã phát hành thêm một số cuốn sách của ông, bao gồm cả cuốn Without Feathers (Tuyệt vọng lời) và Side Effects (Lộn tùng phèo). (Tuyển tập những câu chuyện hài hước được xuất bản năm 2007 của ông, Mere Anarchy, đã bán được hơn 40.000 bản, theo NPD BookScan.)

Woody Allen kho ra sach sau phong trao #MeToo anh 2
Hai cuốn sách của Woody Allen đã xuất bản ở Việt Nam. 

Năm 2003, Allen đã gần như thỏa thuận thành công trong việc bán một cuốn hồi ký cho Penguin với giá khoảng 3 triệu USD, nhưng ông đã giữ lại để kiếm thêm tiền. “Tôi muốn có nhiều tiền. Phần còn lại là do bên ông quyết định", Allen đã viết như thế trong một lá thư cho người đại diện của mình, lá thư này cũng được gửi đi như một lời đề nghị.

Nhưng những ngày này, các nhà xuất bản không muốn làm việc với các tác giả có liên quan đến cáo buộc tình dục - vì cả lý do thực tế lẫn đạo đức. Các tác giả phải đối mặt với cáo buộc này đã bị phía đại diện của họ bỏ rơi, những cuốn sách đã hoàn thành của họ bị "đập" tơi tả, giải thưởng văn học bị thu hồi và sách của họ bị loại bỏ khỏi các kệ hàng. Việc tẩy chay của độc giả và bên bán sách còn lan tới cả những nhà xuất bản.

Dylan Farrow (con gái nuôi của Allen ) và vợ cũ của ông - Mia Farrow - đã buộc tội ông chạm vào Dylan một cách không thích hợp vào năm 1992, khi cô mới 7 tuổi. Các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng lạm dụng tình dục. Nhưng Dylan Farrow đã đứng vững với những luận điệu của mình, gia đình cô bị chia rẽ, mẹ cô và em trai Ronan Farrow ủng hộ cô, và anh trai cô Moses Farrow bảo vệ cha mình.

Cô nhiều lần nhắc lại vụ việc trên trong hai bài viết năm 2014 và 2017 và trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào năm 2018. Những điều này đã tạo nên làn sóng phẫn nộ mới chống lại Allen. 

Woody Allen - gã trí thức thích giễu nhại mọi sự đời

Với hai tập tiểu luận viết trong những năm 1970, giai đoạn sáng tạo sung mãn mang đậm phong cách giễu nhại, lần đầu tiên Woody Allen xuất hiện chính danh tại Việt Nam.



Nancy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm