Bermuda - tam giác bí ẩn và sự biến mất của phi đội 19
Có nhiều tài liệu đề cập đến các vụ tàu thuyền, con người và máy bay biến mất một cách khó hiểu trong khi đang đi lại trong khu vực tam giác này.
Tam giác quỷ Bermuda, nằm trên một vùng biển thuộc Đại Tây Dương, được giới hạn bởi ba đỉnh: thành phố Miami thuộc bang Florida ở Mỹ, Puerto Rico, và Bermuda-lãnh thổ thuộc Anh. Sở dĩ nó có tên như vậy là do những người mê tín cho rằng, những con quỷ đang hoành hành ở vùng biển này và chúng đã nuốt chửng những ai dám qua lại nơi đây. Nhưng điều gì đang thực sự đang diễn ra ở vùng nước dữ này, có thực sự là ma quỷ không? Hay có lẽ, những người ngoài hành tinh đang sử dụng địa điểm này làm căn cứ của họ trên Trái đất? Cũng có thể, thủ phạm gây nên các vụ mất tích ở Bermuda là một vùng nước xoáy bí mật.
Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất xoay quanh chủ đề tam giác Bermuda là trường hợp biến mất khó hiểu của phi đội Avenger số 19 của hải quân Mỹ. Vậy điều gì đã xảy ra?
Kỳ I: Lạc vào tam giác quỷ
Ngày 5/12/1945, phi đội số 19 với năm chiếc oanh tạc cơ phóng ngư lôi Avenger cất cánh rời sân bay của hải quân ở Fort Lauderdale. Đây là chuyến bay cuối cùng bởi chúng không bao giờ quay trở lại nơi đã cất cánh. Phi đội máy bay Avenger này được đặt dưới sự điều khiển của 14 phi công. 13 người trong số đó là những phi công tập sự đang trong giai đoạn huấn luyện cuối cùng. Trước đó, năm phi công mới được chuyển đến từ sân bay của hải quân ở Miami. Trung úy Taylor biết rất rõ những hòn đảo ở khu vực Florida nhưng anh không có kiến thức gì về bay trên bầu trời Bahamas là hướng mà phi đội số 19 đang nhắm tới.
Nhiệm vụ của họ hôm đó là thực hành ném bom ở bãi cát ngầm Hens and Chicken cách đó 56 dặm. Theo kế hoạch, sau khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ, những chiếc máy bay này sẽ tiếp tục bay về hướng đông khoảng 67 dặm nữa rồi bay về phía bắc 73 dặm. Sau đó, chúng sẽ chuyển sang hướng tây nam và quay trở về sân bay. Nói cách khác, chúng sẽ bay theo một đường có hình tam giác qua cái nơi được gọi là tam giác Bermuda.
Vào lúc 15 giờ 50 hôm đó, một phi công và thầy dạy lái của anh, trung úy Robert Cox (điều khiển một trong 5 chiếc phi cơ này) đang bay về hướng sân bay ở Fort Lauderdale thì họ chợt nghe thấy trên làn sóng vô tuyến nhắc đến tên của một người nào đó là Powers. Powers đáp lại: "Tôi không biết chúng tôi đang ở vị trí nào. Có lẽ chúng tôi đã bị lạc sau lần đổi hướng cuối cùng".
Bản đồ tam giác Bermuda. |
Sau đó, trung úy Cox cố gắng liên lạc qua vô tuyến với một trong những phi công khác của phi đội Avengers đang bị lạc trên biển. Nói chuyện với trung úy Taylor, anh được biết rằng các la bàn của Taylor không hoạt động được nữa. Anh khẳng định rằng, họ đang bay trên bầu trời khu vực đảo Florida và không biết làm cách nào để hạ cánh xuống Fort Lauderale được. Cox giục Taylor bay về hướng Miami nếu như anh ta đang ở khu vực đảo này.
Taylor đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Thực tế, anh không bay ở nơi như đã nghĩ. Anh đang ở Bahamas và do nghe theo lời khuyên của Cox bay về hướng bắc nên máy bay của anh ngày càng bay xa ra hướng biển. Những nỗ lực của Cox và những phi công khác nhằm xác định vị trí của phi đội số 19 đã bị cản trở bởi tín hiệu liên lạc kém.
Khi màn đêm dần buông xuống Fort Lauderdale, trung úy Taylor và phi đội của anh đã cực kỳ hoảng sợ khi nhận ra một điều rằng họ đã hoàn toàn bị lạc. Việc liên lạc vô tuyến ngày càng trở nên khó khăn khi màn đêm buông xuống và cuối cùng sân bay ở Fort Lauderdale đã hoàn toàn mất liên lạc với phi đội số 19. Còn lúc đó, trung úy Taylor ra lệnh cho phi đội bay về phía bắc-đông bắc một hồi rồi chuyển sang hướng bắc.
Họ tiếp tục bay về hướng bắc sau đó hơi chuyển hướng đông khi họ bắt được liên lạc với Fort Lauderdale lúc 17 giờ 15 phút. Người ta đã nghe thấy tiếng Taylor la lên: "Bây giờ chúng ta đang bay về hướng tây" khi anh đang liên lạc với những phi công khác trong phi đội. Anh nói rằng họ nên bay theo đội hình và khi một trong những chiếc phi cơ bị hết nhiên liệu tất cả sẽ cùng nhau hạ cánh.
Mặt trời tắt hẳn ở Fort Lauderdale lúc 17 giờ 29 phút. Thời tiết tiếp tục xấu cũng đồng nghĩa với việc tình hình ngày càng trở nên tồi tệ. Không ai biết chính xác vị trí của phi đội số 19 ở chỗ nào nhưng cũng có nhiều phỏng đoán khác nhau. Lúc 18 giờ, việc liên lạc đã trở nên dễ dàng hơn trong một thời gian ngắn ngủi. Taylor được lệnh chuyển sang tần số 3.000 kilôhéc - tần số khẩn cấp. Anh đã từ chối làm như thế vì sợ rằng máy bay của anh và những máy bay khác sẽ bị mất liên lạc với nhau. Không may cho họ, việc gây nhiễu của các đài phát thanh từ Cuba cộng với việc mất khả năng truyền dẫn tín hiệu huấn luyện từ Fort Lauderdale của các đài phát sóng ở khu vực ven biển đã làm cho phi đội không thể liên lạc được với nhau.
Còn nữa