Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Benzema - ứng viên cho danh hiệu vua phá lưới La Liga

Sau khi Lionel Messi chia tay Barcelona, Karim Benzema đang có cơ hội lớn để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại La Liga 2021/22.

BÌNH LUẬN

Karim Benzema anh 1

“Giá trị của Benzema sẽ bị hạ thấp nếu ai đó nói cậu ấy chỉ là một tiền đạo. Theo tôi, so với 6 năm trước, Benzema lúc này là cầu thủ toàn diện và có cá tính tuyệt vời”, HLV Carlo Ancelotti khen ngợi cậu học trò của mình sau chiến thắng 4-1 trước Deportivo Alaves trong trận mở màn La Liga 2021/22.

Ở trận đấu ấy, Benzema lập cú đúp, giúp Real Madrid có sự khởi đầu thuận lợi trong mùa giải mới. Nhiều người cho rằng đây chỉ là màn khởi động của tiền đạo người Pháp trong cuộc chiến giành danh hiệu Vua phá lưới La Liga.

Karim Benzema anh 2

Benzema lập cú đúp cho Real Madrid trong trận mở màn La Liga 2021/22. Ảnh: Getty Images.

Cơ hội cho Benzema

Từ khi Cristiano Ronaldo chuyển sang Juventus vào mùa hè 2018, Benzema dần bước ra ánh sáng. Tính riêng ở La Liga, trong 3 mùa giải gần nhất, cựu tiền đạo Lyon đều ghi trên 20 bàn.

Số lần sút tung mành lưới đối phương của Benzema chỉ kém Messi, ngôi sao vừa chia tay Barcelona và gia nhập PSG. Ngoài “El Pulga” (biệt danh của Messi), ở mùa giải 2020/21, Gerard Moreno là người duy nhất đuổi kịp thành tích ghi bàn của tiền đạo đang khoác áo Real Madrid.

Với 2 lần đưa bóng vào lưới Deportivo Alaves, Benzema có tổng cộng 17 bàn thắng tại La Liga trong năm 2021. Ngoại trừ Messi (23 bàn thắng), không ai khiến các thủ môn tại La Liga vào lưới nhặt bóng nhiều hơn số 9 của Real Madrid.

Benzema đang sở hữu 89 bàn cho Real trong 3 mùa giải gần nhất tính trên mọi đấu trường. “Los Blancos” (biệt danh của Real Madrid) chi hơn 200 triệu euro để chiêu mộ hàng loạt cầu thủ tấn công như Eden Hazard, Vinicius Junior, Luka Jovic. Tuy nhiên, không ai trong số họ có thành tích tốt hơn Benzema. Tiền đạo người Pháp làm được điều đó khi đã ngoài 30 tuổi.

Xét về chỉ số bàn thắng kỳ vọng (thông số đánh giá số bàn thắng mà một cầu thủ có thể ghi được dựa trên số cơ hội rõ ràng họ tạo ra, viết tắt là xG), Benzema không hề kém cạnh. Theo Understat, ở La Liga 2020/21, tiền đạo người Pháp ghi được 23 bàn thắng với chỉ số xG là 19,45.

Messi sút tung lưới đối phương 30 lần, với xG là 26,68. Moreno cũng ghi 23 bàn như Benzema, nhưng có xG lên tới 19,53. Luis Suarez, người sở hữu 21 bàn thắng, có tỷ lệ xG là 17,89.

Những con số thống kê cho thấy Benzema là tiền đạo đẳng cấp. Dù năm nay đã bước sang tuổi 33, anh vẫn đủ khả năng cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới La Liga với các đồng nghiệp.

Karim Benzema anh 3

Sự hỗ trợ của các đồng đội sẽ giúp Benzema dễ dàng tỏa sáng ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images.

Vua phá lưới La Liga 2021/22 lộ diện?

Benzema gây ấn tượng mạnh nhờ nền tảng thể lực dồi dào. Không tính mùa giải 2021/22 vừa khởi tranh, kể từ khi gia nhập Real Madrid vào năm 2009, Benzema ra sân tổng cộng 559 trận. Trung bình mỗi mùa giải tiền đạo người Pháp có 47 lần khoác áo “Los Blancos” (biệt danh của Real Madrid).

Trong 5 mùa giải gần nhất, Benzema ra sân ít nhất 46 trận. Ở mùa giải 2018/19, khi bước sang tuổi 31, cựu sao Lyon thi đấu đến 53 trận.

Tiền đạo người Pháp chưa bao giờ gặp chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu dài hạn. Ở Euro 2020, anh còn được triệu tập vào tuyển quốc gia. Với nền tảng thể lực dồi dào và bản năng săn bàn chưa bị mai một, không có gì bất ngờ nếu Benzema tiếp tục “nổ súng” đều đặn trong mùa giải này.

Nhiệm vụ ghi bàn của Benzema tại Real Madrid càng trở nên dễ dàng hơn nếu anh nhận được sự hỗ trợ từ các đồng đội. Ở trận đấu với Deportivo Alaves, Benzema sát cánh cùng Hazard và Gareth Bale trên hàng công. Trong đó, Hazard có một pha kiến tạo và tỷ lệ chuyền bóng chính xác tới 92% (theo thống kê từ Fotmob).

HLV Ancelotti trả lời phỏng vấn sau trận đấu: “Hazard hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cậu ấy và Bale bị kèm chặt trong hiệp một và không dễ dàng để tìm ra khoảng trống. Bale có thể làm tốt hơn nữa nếu cậu ấy đạt được thể trạng tối ưu. Tất cả đều sẽ được cải thiện”.

Ở hàng tiền vệ, “nhạc trưởng” Luka Modric còn hiện diện. Fotmob cho biết tiền vệ người Croatia có 1 pha kiến tạo, 5 đường chuyền dài chính xác, 2 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội và tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 90%.

Lúc này, Messi không còn khoác áo Barcelona. Ai đủ sức cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới La Liga với Benzema? Suarez đứng thứ 4 trong danh sách ghi bàn tại La Liga 2020/21 với 21 bàn thắng. Tuy nhiên, phong độ của tiền đạo người Uruguay không ổn định khi có 2 lần trải qua chuỗi 4 trận tịt ngòi liên tiếp.

Moreno thi đấu cho đội bóng tầm trung là Villarreal. Anh không có nhiều đồng đội đẳng cấp để hỗ trợ. Sau mùa giải thăng hoa, các đối thủ hiểu rõ về tiền đạo này và sẽ tìm cách để ngăn chặn. Do đó, thật khó để Moreno tái hiện thành tích ghi 23 bàn như ở La Liga 2020/21.

Sau khi Messi ra đi, nhiều người cho rằng Antoine Griezmann sẽ được giải phóng. Tuy nhiên, khả năng tiền đạo này lấy lại phong độ như thời ở Atletico Madrid vẫn còn là ẩn số.

Memphis Depay nhận sự kỳ vọng lớn, nhưng cần thời gian để làm quen với môi trường La Liga. Sergio Aguero là tiền đạo đẳng cấp, dày dặn kinh nghiệm, nhưng tiền sử chấn thương có thể ngăn cản anh tỏa sáng ở Camp Nou.

Benzema có nhiều lợi thế trong cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới La Liga 2021/22. Sau nhiều năm núp dưới cái bóng của Messi và Ronaldo, bây giờ là thời điểm tiền đạo người Pháp giành lấy một danh hiệu cá nhân. Cơ hội đang mở ra trước mắt và hãy chờ xem Benzema sẽ tận dụng như thế nào.

'Lứa trẻ tuyển Pháp ngưỡng mộ Benzema' Trước trận giao hữu với tuyển xứ Wales lúc 2h05 ngày 3/6, đội trưởng tuyển Pháp Hugo Lloris chia sẻ với truyền thông về sự trở lại của ngôi sao Real Madrid.

Benzema dương tính với Covid-19

Karim Benzema chưa thể trở về Tây Ban Nha và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị trước mùa giải của Real Madrid.

10 cầu thủ đáng xem ở La Liga sau khi Messi ra đi

Karim Benzema hay Antoine Griezmann là những ngôi sao hàng đầu ở La Liga mùa giải 2021/22.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm