Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện nhận trách nhiệm vụ gia đình 'đòi công lý'

Nhận trách nhiệm rủi ro về mặt chuyên môn, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) xin gia đình bệnh nhân thông cảm cho sự cố đáng tiếc.

Vài ngày nay, trên các diễn đàn, mạng xã hội lan truyền thông tin đòi công lý cho anh Dương Châu Toàn (28 tuổi, quê ở tỉnh Tây Ninh, một tiếp viên hàng không) hôn mê rồi tử vong.

Theo trình bày của gia đình, ngày 6/1, Toàn bị trầy chân, đau đầu gối do ngã xe máy nên được đưa vào Bệnh viện Thống Nhất phẫu thuật nối dây chằng. Nửa đêm kêu đau, Toàn được tiêm một mũi thuốc.

Ngay sau khi tiêm Toàn bị co giật, chảy nước dãi nhiều, và rơi vào trạng thái hôn mê sâu -  gia đình cho biết.

Về phía bệnh viện, kết luận được nêu ra là "không rõ nguyên nhân". Phản ứng lại, gia đình bệnh nhân cho rằng từ một vết thương nhỏ ở chân, chỉ vì một mũi tiêm, Toàn đã mất cả tương lai và những uớc mơ. Sau đó, họ đã gửi đơn yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế, thanh tra y tế vào cuộc.

Trước động thái này, ngày 24/2, ông Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện, đã lên tiếng nhận trách nhiệm rủi ro về mặt chuyên môn. Tuy nhiên, trong ý kiến từ phía bệnh viện đưa ra không nói đến "mũi tiêm oan nghiệt" mà gia đình bệnh nhân Dương Châu Toàn nêu ra.

Theo ông Công, bệnh nhân Toàn nhập viện ngày 6/1, do bị đau, mất vững khớp gối trái.

Sau khi chụp MRI cộng hưởng từ, Toàn được chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước của khớp gối bên trái, gãy mâm chày, phù nề mâm chày ngoài. Bệnh nhân được hội chẩn có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái.

Chiều 18/1, Toàn được phẫu thuật, tuy nhiên một ngày sau bệnh nhân đột ngột lên cơn gồng cứng, co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Dù được hồi sức cấp cứu nhưng bệnh nhân vẫn bị ép tim ngoài lồng ngực, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp. Sau khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân hôn mê.

Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán hôn mê sâu sau ngưng tim ngưng thở hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo. Nguyên nhân ngưng tim ngưng thở chưa xác định rõ, có thể do rối loạn nhịp tim do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn chưa phát hiện được trên điện tim và siêu âm tim trước đó.

Ngày 26/1, bệnh nhân có biểu hiện suy thận, có chỉ định lọc máu. Sau đó, do tình trạng bệnh lý nặng, tổn thương não không hồi phục, huyết áp giảm dần.

Sau 25 ngày điều trị, gia đình xin đưa về nhà. Ngày 13/2, Toàn tử vong.

Bác sĩ Công cho biết, ngày 18/2, lãnh đạo Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức gặp gia đình bệnh nhân Toàn, giải đáp các thắc mắc về nguyên nhân tử vong và chia buồn cùng gia đình.

Theo ông Công, trong ngành y, có những trường hợp rủi ro mà không bao giờ các y, bác sĩ mong muốn như trường hợp của anh Toàn.

"Sự ra đi của anh là điều vô cùng đáng tiếc. Bệnh viện sẽ xem xét xử lý sai sót của các cá nhân nếu có", ông Công nói.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm