Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện, nhà cửa bỏ hoang trên hòn đảo giữa New York

Sau nhiều thập kỷ bị bỏ hoang, những công trình trên đảo North Brother đang bị tàn phá nghiêm trọng dù nó nằm không xa những khu phố sầm uất của New York, Mỹ.

Đảo North Brother có kích thước 400x250 m. Nó nằm cạnh một hòn đảo nhỏ hơn tên là South Brother. Chúng đều không có người ở. Năm 1885, người ta xây dựng bệnh viện Riverside trên đảo để đặc trị các loại bệnh truyền nhiễm, ngăn chúng lây lan ra các khu vực xung quanh.

Bệnh viện Riverside được thành lập trong những năm 1850. Nó là một phần của bệnh viện Smallpox, chuyên điều trị cho các bệnh nhân đậu mùa. Năm 1885, người ta chuyển bệnh viện từ đảo Roosevelt tới North Brother. Đây là lần đầu tiên hòn đảo này có người ở.

Trong nhiều năm sau đó, bệnh viện Riverside là nơi chữa trị của những người mắc các căn bệnh truyền nhiễm khác. Mary Mallon, người mang trên mình vật ký sinh của bệnh thương hàn đầu tiên được phát hiện trên đất Mỹ, bị cách ly suốt 2 thập kỷ tại đảo. Bà qua đời năm 1938.

Không lâu sau cái chết của Mallon, bệnh viện Riverside bị đóng cửa, khiến North Brother trở thành hoang đảo. Tuy nhiên, hòn đảo được tái sử dụng sau Thế chiến II, khi nhu cầu nhà ở của các cựu chiến binh và sinh viên đại học tăng cao. Sau khi tình trạng này hạ nhiệt, người ta một lần nữa rời khỏi North Brother.

Trong những năm 1950, giới chức Mỹ mở trung tâm cai nghiện ma túy cho người vị thành niên trên đảo. Đây là nơi cung cấp các liệu pháp cai nghiện và phục hồi chức năng cho thanh thiếu niên lầm lỡ. Người cai nghiện bị giam trong các căn phòng tới khi cắt cơn. Trong đầu thập niên 1960, nhà chức trách phát hiện nhiều sai phạm và bất cập tại trung tâm nên quyết định đóng cửa.

Khi rời đi, người ta không phá bỏ những công trình trên đảo. Tuy nhiên, sau hàng chục năm bị nắng mưa tàn phá, chúng đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Cây cối mọc khắp đảo, xâm lấn vào những ngôi nhà bị bỏ hoang.

Những quyển sách cũ nằm la liệt dưới nền một công trình.

Cây cối bao phủ hành lang một tòa nhà trên đảo.

Nhà vệ sinh bệnh viện hư hại sau nhiều năm bị bỏ hoang.

Từ năm 1980 tới đầu những năm 2000, các nhà bảo tồn Mỹ biến hòn đảo trở thành nơi làm tổ lớn nhất của loài vạc lưng đen. Tuy nhiên, từ năm 2011, hòn đảo tiếp tục bị bỏ hoang mà không rõ lý do.

Thành phố New York nhìn từ hòn đảo.

Trường đào tạo vệ sĩ trong khu quân sự bỏ hoang ở Trung Quốc

Bất chấp cái lạnh của mùa đông hay nóng bức của mùa hè, các học viên trường vệ sĩ phải dậy từ sáng sớm, tập luyện vất vả trong khu căn cứ quân sự bỏ hoang ở ngoại ô Bắc Kinh.

Hồng Duy

Ảnh: Vintage News

Bạn có thể quan tâm