Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân phong ở Hà Nội kêu cứu vì bị ăn bớt thuốc

Sự việc được phát giác vào ngày 14/8, khi một điều dưỡng viên (xin được giấu tên) ở Khoa điều trị nội trú, thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông có trụ sở ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội đi kiểm tra.

Bớt thuốc của 'người chờ chết'

Điều dưỡng viên đã phát hiện một số bệnh nhân bị phát thiếu thuốc để điều trị theo phác đồ.

Trung tâm da liễu Hà Đông, nơi xảy ra sự vịêc bớt thuốc của bệnh nhân phong.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, điều dưỡng viên này đã mời ông Nguyễn Quốc Hồng, Trưởng khoa điều trị nội trú, để vào chứng kiến sự việc trên.

Lúc này, ông Nguyễn Quốc Hồng có vào nhưng với lý do ngoài giờ hành chính nên ông không làm việc. Sau đó, điều dưỡng viên đã điện thoại cho ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm Da liễu Hà Đông để báo cáo sự việc.

Phó Giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo các điều dưỡng viên lập biên bản thuốc đã phát thực tế trong vòng 3 ngày (13,14 và 15/8) với các thành phần liên quan.

Kiểm tra thực tế 5 bệnh nhân phong đang được điều trị tại Khoa điều trị nội trú  thì tất cả các bệnh nhân này đều không nhận được đủ số lượng thuốc ghi trong bệnh án cũng như số lượng thuốc kho đã xuất ra. Các bệnh nhân này đều thiếu ít nhất hai đến 3 loại thuốc trong tổng số thuốc được phát ra.

Mỗi loại thuốc đều thiếu từ 12-24 viên. Theo một vị cán bộ đang công tác tại Khoa điều trị nội trú này, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, việc phát thiếu thuốc ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh của những người mắc phải căn bệnh quái ác này. Nếu điều trị thiếu thuốc, không đúng theo phác đồ điều trị thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như di chứng về sau.

Được biết, người trực tiếp phát thiếu thuốc cho các bệnh nhân trong nhiều ngày trên là y tá Lê Thị Hà. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc để làm rõ hành vi phát thiếu thuốc trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cũng như hình thức xử lý đối với hành vi ăn bớt thuốc của y tá và những người liên quan.

Liên tiếp những sai phạm chết người

Trước đó, thông báo số 686 ngày 31/5//2011, của công an quận Hà Đông, Hà Nội gửi Sở Y tế Hà Nội đã chỉ rõ những sai phạm tại Trung tâm Da liễu Hà Đông: “Thực hiện việc giao chỉ tiêu, kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Da liễu Hà Đông đã tiến hành mua thuốc để cấp miễn phí cho bệnh nhân đến khám bệnh nhưng thực tế không dùng để cấp cho bệnh nhân mà dùng một phần để chuyển xuống quầy bán thuốc dịch vụ của trung tâm bán cho bệnh nhân đến khám. 

Bệnh nhân phong điều trị ở Trung tâm da liễu Hà Đông.

Quá trình điều tra làm rõ số thuốc thất thoát tương ứng với 6 phiếu xuất kho trị giá 181.111.350 đồng. Số lượng thuốc còn lại khoảng 66.160 viên thuốc Lanseva do không sử dụng nên Trung tâm Da liễu Hà Đông đã chuyển cho các đơn vị khác để phục vụ việc khám bệnh”.

Đặc biệt, cách đây hơn 1 năm, dư luận đã dậy sóng sau khi phát hiện ra các hộ lý ở Khoa điều trị nội trú này đã bỏ đói, “ép” hơn 20 bệnh nhân phong phải ăn thịt sống. Sự việc trên được phát hiện khi một y tá đi thăm các bệnh nhân phong bị bệnh nặng này và phát hiện ra các bệnh nhân ở đây đang kêu khóc vì không có cơm ăn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 18/9 trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra sở y tế Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được tin báo đã tiến hành kiểm tra và xác định y tá kê đơn thuốc vi phạm khi kê đơn thuốc 3 ngày liền. Phía Sở y tế đã yêu cầu kiểm điểm vụ việc này. 

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm