Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân không tên ở BV Xanh Pôn

Một bệnh nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội).

Sau gần 1 tháng, bệnh tình đã qua cơn nguy kịch nhưng bệnh viện đang đau đầu vì không thể tìm được người thân gia đình. 

Không chỉ cứu chữa miễn phí, các bác sĩ, y tá nơi đây đang bất đắc dĩ gánh thêm nhiệm vụ người thân bệnh nhân khi chăm sóc, tắm rửa và phục vụ ăn uống.

Bệnh nhân không tên khoảng 30-35 tuổi, nam giới.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu ngoại (Bệnh viện Xanh Pôn), từ 26/8, các bác sĩ đã tiếp nhận một nạn nhân nam trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, được chuyển tới từ bệnh viện đa khoa Đống Đa. Trước nữa, nạn nhân này bị tai nạn giao thông và được người dân đưa vào bệnh viện đa khoa Đống Đa.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng nhập viện: Bệnh nhân khoảng 30-35 tuổi, nam giới, chấn thương sọ não, máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải, phù não nặng, tri giác chỉ 4 điểm (người chết 3 điểm, người bình thường 15 điểm).

Bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch.

Khoa Hồi sức cấp cứu đã triển khai phẫu thuật cho bệnh nhân, đồng thời triển khai các biện pháp hỗ trợ tích cực. Sau gần 1 tháng, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng chưa hồi phục hẳn: Dù đã tự thở không cần máy hỗ trợ, nhưng não và ý thức chưa phục hồi, chưa thể nói được.

“Dù chưa xác định nhân thân, nhưng vì tính mạng người bệnh, chúng tôi vẫn triển khai cứu chữa. Nhưng tới nay, khi tình trạng sức khỏe bệnh nhân không tên ổn hơn, các chi phí ngày càng lớn đã trở thành bài toán chưa có lời giải với chúng tôi”, bác sĩ Nguyễn Minh Tân lo lắng.

Bác sĩ Tân: Nguồn kinh phí chăm sóc bệnh nhân không tên chỉ có hạn.

Chi phí cho việc phẫu thuật, thuốc men, giường bệnh và máy thở của bệnh nhân không tên đã tốn khoảng 40 triệu đồng. Trong khi đó, các bác sĩ, y tá trong khoa phải đóng góp kinh phí để mua sữa, thực phẩm để nấu cháo phục vụ cho bệnh nhân. Khoản chi phí này đã gần 10 triệu đồng, đây là khó khăn cho y, bác sĩ vì điều kiện thu nhập còn khó khăn. "Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi không biết lấy kinh phí ở đâu để chăm sóc bệnh nhân không tên", một nhân viên y tế cho biết.

Chị Đặng Thị Hiền Lương - y tá của Khoa cho biết thêm: “Tình cảnh bệnh nhân không tên rất thương tâm. Hằng ngày, các y, bác sĩ đều chăm sóc và thay nhau tắm rửa, thay chăn ga phục vụ cho bệnh nhân. Chúng tôi rất mong người thân bệnh nhân sớm biết được và đến để chăm sóc”.

Chị Hiền Lương đang chuẩn bị cháo cho bệnh nhân không tên.

Hiện bệnh nhân không tên được các y tá cho ăn cháo thông qua đường ống nối từ mũi vào thẳng thực quản. Nhận xét của PV cho thấy, bệnh nhân không tên đã tỉnh, nếu tình hình sức khỏe tốt hơn sẽ có thể lấy thêm được những thông tin cá nhân. 

Bệnh viện cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân không có bất cứ một giấy tờ tùy than nào cả nên việc liên hệ với gia đình rất khó. Thông tin ban đầu dự đoán, bệnh nhân không tên có thể là người dân tộc thiểu số. Được biết, cơ quan công an đã vào lấy dấu vân tay của bệnh nhân để xác định nhân thân bệnh nhân.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm