Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân ghép tim nhân tạo bán phần đầu tiên xuất viện

Ngày 22/8, bệnh nhân ghép tim nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam xuất viện sau hơn 2 tháng mổ trong tình trạng sức khỏe tốt.

Được biết bệnh nhân anh Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, quê ở thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) nhập viện mổ ngày 6/6 với tình trạng bệnh được chẩn đoán cơ tim giãn giai đoạn cuối. Kíp mổ do GS Bùi Đức Phú trực tiếp thực hiện cùng với êkip ghép tim bệnh viện TƯ Huế tiến hành trong 4 giờ.

Sau ca mổ, bệnh nhân đã nhanh chóng hồi tỉnh hầu như không dùng thuốc trợ tim ngoại trừ phải dùng thuốc chống đông máu để duy trì hoạt động hiệu quả và lâu dài của bơm tim nhân tạo.

Bệnh nhân Hoàng Quốc Biên xuất viện sau 2 tháng mổ ghép tim nhân tạo.

GS. Bùi Đức Phú, Giám đốc bệnh viện TƯ Huế, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Hoàng Quốc Biên nhận xét, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục với sức khỏe tốt nên bệnh viện đã cho phép anh Biên xuất viện. 

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, trong 3 tháng đầu, cứ mỗi tháng bệnh nhân phải quay lại bệnh viện kiểm tra sức khỏe một lần và sau đó 3 tháng một lần tiếp tục quay lại kiểm tra sức khỏe.

Do hoàn cảnh của gia đình anh Biên rất khó khăn nên bệnh viện TƯ Huế phối hợp với chương trình nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước đã hỗ trợ hoàn toàn chi phí mổ ghép tim cho bệnh nhân.  

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm