Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong thế giới chiến tranh giả của MilSim West

Những người tham gia được hòa mình vào môi trường chiến tranh mô phỏng với súng đạn như cuộc chiến thực sự. Tuy nhiên, hoạt động này gây hệ lụy khó lường.

Tro choi mo phong chien tranh anh 1

MilSim West chuyên tổ chức trò chơi mô phỏng chiến tranh cho những người đam mê súng đạn, những người muốn trải nghiệm thú vui trận mạc ngoài đời thực trong các game chiến đấu mà họ ưa thích.

Tro choi mo phong chien tranh anh 2

Những người tham gia trò chơi hành quân trong đêm qua góc nhìn của kính hồng ngoại. Trò chơi mô phỏng chiến tranh không phải là mới, nhưng MilSim West là đơn vị được đánh giá cao, nhờ tổ chức được các kịch bản nhập vai gần giống với thực tế nhất.

Tro choi mo phong chien tranh anh 3

Người tham gia trò chơi chiến tranh được trang bị súng hơi có thiết kế như súng thật, kính nhìn đêm và trang phục như người lính thực thụ. Đơn vị tổ chức còn sử dụng pháo hoa, liên lạc radio để tạo ra mùi và âm thanh hỗn loạn của chiến trường thực tế.

Tro choi mo phong chien tranh anh 4

Vào tháng 2, khoảng 200 người đã tham gia trò chơi Đường đến Kharkiv - mô phỏng sứ mệnh hư cấu của NATO vào miền Đông Ukraine. Họ chia làm 2 phe, một nửa đóng vai quân đội NATO, nửa còn lại đóng vai quân đội Nga.

Tro choi mo phong chien tranh anh 5

Họ phải vượt qua 40 giờ hành quân và chiến đấu không ngừng nghỉ, như đang ở trong một cuộc chiến thực sự. Theo MilSim West, sự kiện Đường đến Kharkiv có 217 người tham gia, nhưng chỉ 165 người hoàn thành phần thử thách mà đơn vị tổ chức đặt ra.

Tro choi mo phong chien tranh anh 6

Thành phần tham gia trò chơi mô phỏng chiến tranh khá đa dạng, gồm những cựu chiến binh muốn sống lại cảm giác trên chiến trường, thường dân muốn tự trải nghiệm về cuộc chiến mà họ từng thấy được mô tả trên truyền hình và trong các trò chơi điện tử.

Tro choi mo phong chien tranh anh 7

Các thành viên tham gia trò chơi phải trả một số tiền không nhỏ. Chi phí để sử dụng súng hơi có thiết kế như súng trường thật khoảng 800 USD, tiếp đó là áo giáp, mũ bảo hiểm, chưa kể kính nhìn đêm PVS-14 - loại trang bị cho quân đội Mỹ mà nhiều người chơi có thể mua nó với giá 3.000 USD trên Amazon.

Tro choi mo phong chien tranh anh 8

Doug Woolbert, một người tham gia sự kiện trong tháng 2 nói rằng ông phải chi 2.000 USD để thuê thiết bị và vũ khí của MilSim West, cho bản thân và con trai để mừng sinh nhật thứ 15 cho con.

Tro choi mo phong chien tranh anh 9

Màn khói giả bao phủ người chơi như ở trong một cuộc chiến thực thụ. Hàng năm ở Mỹ có khoảng 20 sự kiện chiến tranh mô phỏng quy mô lớn (những sự kiện có hơn 100 người tham gia). Đại dịch Covid-19 khiến nhiều sự kiện năm nay buộc phải hủy bỏ.

Tro choi mo phong chien tranh anh 10

Kết thúc sự kiện Đường đến Kharkiv, nhóm đóng quân đội Nga chiến thắng áp đảo. Dù mỗi người trong số họ ngủ ít hơn 6 giờ trong 3 ngày, nhưng tất cả đều tươi cười khi cuộc chơi kết thúc.

Tro choi mo phong chien tranh anh 11

Những người xa lạ từ nhiều nơi trở thành "đồng đội" thân thiết sau hơn 40 giờ sống và chiến đấu cùng nhau. Họ vui vẻ nói chuyện và kể về những tật xấu của nhau. Nhiều người đánh giá sự kiện này là một cách để cải thiện các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ cha - con.

Tro choi mo phong chien tranh anh 12

Sự phổ biến của các loại súng hơi có thiết kế như súng thật để phục vụ cho người chơi mang lại nhiều hệ lụy. Theo dữ liệu của Washington Post, 129 người Mỹ đã bị cảnh sát bắn chết giai đoạn 2015-2017 vì cầm súng giả.

Tro choi mo phong chien tranh anh 13

Một cậu bé 12 tuổi từng bị bắn chết vào năm 2014 vì nhét một khẩu súng lục hơi ở thắt lưng. Viên cảnh sát đứng từ xa không thể phân biệt được súng thật hay súng giả nên đã nổ súng.

Quân đội Mỹ tích cực huấn luyện giữa đại dịch ở West Point

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ở Mỹ không ngăn được các binh lính ở Học viện Quân sự West Point hăng say huấn luyện trên thao trường.

Lời xin lỗi hiếm có từ tướng lĩnh cấp cao Mỹ

Giới lãnh đạo quân đội Mỹ đã lên tiếng và có những hành động quyết liệt để giải quyết cuộc khủng hoảng sắc tộc bất chấp sự im lặng từ Tổng thống Trump.

Trung Hiếu

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm