Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong thành phố thoát khỏi chiến tranh vì quá đẹp

Trong Đại chiến Thế giới lần thứ hai, những khu vực xung quanh Colmar đều hứng bom, đạn, song nó vẫn nguyên vẹn. Nhiều người nghĩ thành phố quá đẹp nên các phi công không ném bom.

lk
Người ta gọi Colmar là một trong những thành phố đẹp nhất nước Pháp. Nó nằm cách Strasbourg - thủ phủ vùng Alsace thuộc Pháp - khoảng 64 km về phía tây nam và tọa lạc ngay bên dòng sông Lauch lãng mạn. Nhiều người gọi nó là "tiểu Venice" trong lòng nước Pháp.
Thành phố bắt đầu hình thành vào thế kỷ 9.
Lịch sử của Colmar khá sống động. Thành phố bắt đầu hình thành vào thế kỷ 9. Vào năm 1673, vua Louis XIV của Pháp chiếm Colmar. Vào năm 1871, đế quốc Đức chiếm thành phố. Colmar lại trở về với Pháp sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Phát xít Đức chiếm nó vào năm 1940 và Pháp giành lại nó vào năm 1945.

 

Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai
Hệ thống kênh khắp thành phố tạo nên nét đẹp lãng mạn cho Colmar. Trong Thế chiến thứ hai, bom, đạn tàn phá những khu vực xung quanh Colmar, song thành phố vẫn nguyên vẹn. Nhiều người cho rằng những phi công không nỡ ném bom xuống thành phố vì tiếc cảnh quan tuyệt đẹp của nó.
Colmar
Ngày nay Colmar vẫn giữ được  nhiều công trình kiến trúc đặc sắc mang phong cách cổ xưa, nhiều bảo tàng.
Chợ Giáng sinh tại làng.
Chợ Giáng sinh trong thành phố. Tuy diện tích nhỏ (chỉ hơn 66 km2), Colmar vẫn là đô thị lớn thứ ba ở phía đông bắc nước Pháp. Kết quả một cuộc điều tra dân số vào năm 2009 cho thấy hơn 67.000 người sống ở đây.
lk
Người dân ở Colmar dùng gỗ để làm nhà. Họ thiết kế những ô cửa vuông có kích thước bằng nhau, đồng thời trồng hoa ở ban công.
Khác
Khi bước vào Colmar, du khách có cảm giác như họ đang lạc vào một không gian trầm mặc, thanh bình với nhịp sống chậm.
Vào thứ ba hàng tuần, người dân tập trung tại quảng trường để tập và trình diễn những vũ điệu truyền thống.
Vào thứ ba hàng tuần, người dân tập trung tại quảng trường để tập và trình diễn những vũ điệu truyền thống.
Tiệc nhỏ ngoài trời là những sự kiện thường xuyên diễn ra ở Colmar.
Tiệc nhỏ ngoài trời là những sự kiện thường xuyên diễn ra ở Colmar. Người ta còn muốn đến Colmar bởi đây là vùng trồng nho nổi tiếng. Nắng nhẹ và thời tiết khô ráo ở Colmar là những điều kiện lý tưởng đối với hoạt động chế biến rượu vang.
Một nghệ sĩ đường phố biểu diễn trong thành phố.
Một nghệ sĩ đường phố biểu diễn trong thành phố.

Nguyễn Sương

Ảnh: Lonely Planet

Bạn có thể quan tâm