Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà tù phạm nhân phải bỏ tiền thuê phòng

Không giống những nơi giam giữ khác, nhà tù San Pedro ở Bolivia có bệnh viện, sân bóng, nhà thờ. Các phạm nhân phải trả tiền nếu muốn ở phòng hạng sang.

San Pedro tọa lạc tại thành phố La Paz (Bolivia). Đây là nơi giam giữ khoảng 1.500 phạm nhân. Tuy nhiên, số người trong nhà tù này đông hơn gấp nhiều lần bởi những người thân của tù nhân cũng vào đây ở. Bên trong hàng rào dây thép gai, San Pedro giống như một xã hội thu nhỏ. Tù nhân và thành viên trong gia đình có công ăn việc làm để kiếm sống hàng ngày. Ảnh: BBC.
Nhà tù chia thành 8 khu vực khác nhau, từ khu dành cho người nghèo đến khu dành cho người giàu. Điều lạ là trong tù không có song sắt, không có lực lượng an ninh canh giữ từng phòng. Tù nhân bán hàng hoặc làm việc trong các tiệm làm tóc, làm móng, làm thợ mộc… Ảnh: BBC.
Một tù nhân chia sẻ: “Nếu bạn có tiền, bạn sẽ sống như ông vua trong nhà tù này”. Những tù nhân có điều kiện kinh tế có thể mua chỗ ở sang trọng, tiện nghi. Người nghèo phải ở chung trong các phòng nhỏ hẹp. Ảnh: BBC.
Victor Calatayud, người quá quen thuộc với San Pedro, cho hay ông biết rất rõ về nhà tù, thậm chí có thể viết sách hướng dẫn. Trước đây, ban quản lý cho phép khách du lịch vào thăm nhà tù. Tuy nhiên, thời gian gần đây, du khách không được phép vào vì nhà chức trách lo ngại chuyện buôn bán ma túy. Ảnh: BBC.
Khoảng 200 trẻ em sống cùng ba mẹ trong tù. Các bé tuổi mầm non tới học trường ngay trong nhà tù còn các học sinh phải học trường bên ngoài. Ảnh: BBC.
Phòng giam số 25 rộng 4m2 là nơi ở của ông Hugo trong vòng 5 tháng qua. Phạm nhân chia sẻ: “Tôi không đủ tiền mua phòng nên tôi thuê nó với giá 10 USD/tháng. Tôi đang đợi tòa xử. Tôi có thể sẽ ở đây thêm 3 tháng hoặc 2 năm nữa. Tôi bị buộc tội buôn bán ma túy. Tôi sống ở đây một mình. Phòng cũng tạm ổn, có bếp và cửa sổ nhỏ để tôi ngắm trời. Điều đáng buồn nhất là tôi không được gặp vợ, người đang thi hành án ở một nhà tù khác”. Ảnh: BBC.
Chủ nhân của cửa hàng đồ ăn này là anh Pedro. Pedro chia sẻ, nhiều người không thích đồ ăn trong canteen nên anh bán đồ ăn vặt và bánh sandwich. Với số tiền kiếm được, anh Pedro trả tiền thuê phòng và mua thuốc lá. Ảnh: BBC.
Tù nhân tên Freddy Guanto Pantaluka Saca (trên ảnh) phạm tội giết người. Saca ở tù đã 25 năm. Ảnh: BBC.
Ban ngày, an ninh trong San Pedro khá ổn. Tuy nhiên, ban đêm thường xảy ra các vụ ẩu đả. Tù nhân trộm đồ và đánh nhau. Theo nhà chức trách, 4 người chết trong nhà tù mỗi tháng. Ảnh: BBC.
Bên trong nhà tù San Pedro. Ảnh: Odditicentral.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm