Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ

ADX, nơi giam giữ 422 phạm nhân nguy hiểm, là nhà tù kiên cố duy nhất do chính phủ liên bang Mỹ quản lý.

Bên ngoài khu nhà tù ADX do chính phủ liên bang quản lý ở thành phố Florence, bang Colorado. Một cựu cai tù ví nơi đây như
Toàn cảnh ADX nhìn từ bên ngoài. Nhà tù đặt tại thành phố Florence, bang Colorado. Một cựu quản giáo ví nơi đây như "địa ngục sạch sẽ".
Một buồng giam tại nhà tù ADX. Hơn 40 tiểu bang ở Mỹ đều tuyên bố đầu tư xây nhà tù
Một buồng giam tại nhà tù ADX. ADX được xây dựng với chi phí khoảng 60 triệu USD, diện tích 240 ha.
Góc để đi vệ sinh và sinh hoạt trong phòng của tù nhân giam tại nhà tù ADX. Mỗi ngày, các tù nhân tại ADX trải qua gần 23 tiếng trong phòng giam.
Bồn cầu trong phòng của phạm nhân. Mỗi ngày, các tù nhân tại ADX trải qua gần 23 tiếng trong phòng giam.
Các cánh cửa ở nhà tù có lắp song sắt nên tù nhân có thể nhìn ra ngoài và tương tác với những người tù khác. Phòng giam của nhà tù có diện tích 3,56 x 2,1 m. Tù nhân được phát sách để đọc trong phòng giam.
Các cánh cửa có lắp song sắt nên tù nhân có thể nhìn ra ngoài và nói chuyện với những tù nhân khác. Buồng giam có diện tích 3,56 x 2,1 m. Tù nhân được phát sách để đọc trong phòng.
Khu vực biệt giam đối với những tù nhân vi phạm luật lệ nhà tù. Đây là một trong những nơi kín đáo nhất ADX. Các cánh cửa ở đây không lắp chấn song.
Khu vực biệt giam dành cho những tù nhân vi phạm luật lệ nhà tù. Đây là một trong những nơi kín đáo nhất ADX. Các cánh cửa ở đây không lắp chấn song.
Những tù nhân bị giam trong khu vực biệt giam sẽ không thể tương tác với bất kỳ ai ngoài cai tù. Năm 2012, Michael Bacote, vốn là người mù chữ, cùng nhiều người tù khác khởi kiện chính phủ liên bang vì cho rằng nhà tù ADX vi phạm những nguyền cơ bản của họ.
Những tù nhân trong khu vực biệt giam sẽ không thể nói chuyện với ai ngoài cai ngục. Năm 2012, Michael Bacote, vốn là người mù chữ, cùng nhiều phạm nhân khác khởi kiện chính phủ liên bang vì cho rằng nhà tù ADX vi phạm những quyền cơ bản của họ.
Phòng giam chỉ có một phiến đá bằng bê tông làm giường, ngay sát đó là bệ xí để đi vệ sinh, và một cửa sổ nhỏ để cho ánh nắng lọt vào. Mỗi phòng có cửa sổ cao 0,9 m nhưng chỉ rộng 0,1 m.
Phòng giam có một phiến đá bằng bê tông làm giường, ngay sát đó là bệ xí và một cửa sổ nhỏ để cho ánh nắng lọt vào. Mỗi phòng có cửa sổ cao 0,9 m nhưng chỉ rộng 0,1 m.
 Ban quản lý nhà tù cho phép các tù nhân ra ngoài trời tập thể dục hoặc gặp gỡ để trò chuyện với nhau trong 10 tiếng/tuần. Tất cả các hoạt động đều diễn ra trong lồng sắt này.
Ban quản lý nhà tù cho phép các tù nhân ra ngoài trời tập thể dục hoặc gặp gỡ để trò chuyện với nhau trong 10 tiếng/tuần. Tất cả hoạt động đều diễn ra trong lồng sắt.
Không gian khu vực vận động trong nhà cũng rất khiêm tốn. Ban quản lý nhà tù có thể tước quyền ra ngoài trời và vận động của phạm nhân tới 3 tháng nếu mức độ vi phạm luật lệ chưa nghiêm trọng. Tại ADX, tù nhân cho chim ăn vụn bánh mỳ cũng là điều bị cấm.
Không gian khu vực vận động trong nhà cũng rất khiêm tốn. Ban quản lý nhà tù có thể tước quyền ra ngoài trời và vận động của phạm nhân tới 3 tháng. Tại ADX, việc tù nhân cho chim ăn vụn bánh mỳ cũng bị cấm.
Nếu có người thân đến thăm, tù nhân sử dụng điện thoại để nói chuyện thông qua tấm lính. Cai tù sẽ xích chân người tù trong suốt thời gian gặp gỡ thân nhân.
Nếu có người thân đến thăm, tù nhân sử dụng điện thoại để nói chuyện thông qua tấm kính. Cai tù sẽ xích chân phạm nhân trong suốt thời gian gặp gỡ thân nhân.
Một số người tù khét tiếng từng bị giam ở nhà tù ADX. Hàng trên: Eric Rudolph, kẻ đánh bom trong cuộc thi thể thao ở thành phố Atlanta; Terry Nichols, thủ phạm đánh bom ở thành phố Oklahoma; Umar Farouk Abdulmutallab, phần tử khủng bố giấu bom trong quần lót; Michael Swango, nguyên bác sĩ đã đầu độc 60 bệnh nhân. Hàng dưới: Larry Hoover, một trùm băng đảng xã hội đen; Ted Kaczynski, tên sát nhân hàng loạt; Zacarias Moussaoui, kẽ đồng lõa trong vụ khủng bố 11/9; Ramzi Yousef, người chủ mưu vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993.
Một số tù nhân khét tiếng từng bị giam ở ADX. Hàng trên: Eric Rudolph, kẻ đánh bom trong cuộc thi thể thao ở thành phố Atlanta; Terry Nichols, thủ phạm đánh bom ở thành phố Oklahoma; Umar Farouk Abdulmutallab, phần tử khủng bố giấu bom trong quần lót; Michael Swango, nguyên bác sĩ đã đầu độc 60 bệnh nhân. Hàng dưới: Larry Hoover, một trùm băng đảng xã hội đen; Ted Kaczynski, sát nhân hàng loạt; Zacarias Moussaoui, kẽ đồng lõa trong vụ khủng bố 11/9; Ramzi Yousef, người chủ mưu vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993.

Bên trong nhà tù đáng sợ nhất hành tinh

Lực lượng bảo vệ trong Pedrinhas - nhà tù bạo lực nhất thế giới - phải luôn sẵn sàng sử dụng vũ khí, bởi tù nhân ở đây có thể phá xà lim và gây bạo loạn vào mọi thời điểm.

Những nhà tù đáng sợ nhất hành tinh

Ngoài hệ thống an ninh nghiêm ngặt, các tù nhân trong các nhà giam này phải đối mặt với nguy cơ bị bạo hành bởi đây là nơi tập trung những thành phần bất hảo nhất trong xã hội.

Minh Anh

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm