Bên trong nhà máy ôtô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á tại Việt Nam
Chủ nhật, 25/3/2018 15:16 (GMT+7)
15:16 25/3/2018
Sau tròn một năm xây dựng, lắp đặt thiết bị, Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) khánh thành nhà máy sản xuất ôtô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất 50.000 xe/năm.
Sáng 25/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch Thaco Mazda tại Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam). Đây được xem là nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, đánh dấu sự phát triển của doanh nghiệp và tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.
Tham quan xưởng sản xuất, Thủ tướng đánh giá cao Thaco và Mazda hoàn thành cam kết xây dựng nhà máy ôtô hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á đặt tại Quảng Nam, khát vọng đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là cam kết bảo vệ môi trường. Trong ảnh, dây chuyền hàn bằng công nghệ robot hiện đại ở nhà máy sản xuất ôtô Mazda.
Doanh nghiệp sử dụng robot hàn tự động tiết kiệm nhiều công sức cho người lao động. Thủ tướng cho rằng ngành ôtô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN khi ngay đầu năm 2018 thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã giảm về 0%, cùng với đó là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra cơ hội, cũng như thách thức lớn, buộc phải đầu tư phát triển ngành công nghiệp ôtô theo xu thế thế giới.
Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận trong xu thế hội nhập, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu với mục tiêu tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ôtô theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, lấy tiêu chuẩn khu vực và quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu như Thaco, Vingroup…
Dây chuyền lắp ráp xe Mazda. Để nhà máy vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Lãnh đạo Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) cam kết tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ôtô được sản xuất tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm.
Khu vực kiểm tra hệ thống điện, khoang động cơ trước khi xuất xưởng. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco), cho hay nhà máy sản xuất ôtô Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.
Các kỹ sư kiểm tra động cơ xe. Nhà máy này có diện tích hơn 30 ha, trong đó nhà xưởng được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda (Nhật Bản).
Trên tường phân xưởng sản xuất ghi dòng chữ: "Ngay khi bạn thấy lỗi mà không sửa, nó trở thành lỗi của bạn" lưu ý đội ngũ công nhân xử lý dứt điểm lỗi kỹ thuật trước khi cho xuất xưởng
.
Ôtô thành phẩm chuẩn bị xuất xưởng ở nhà máy Thaco Mazda. Hiện dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai (Quảng Nam) và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai.
Hãng tàu APL thuộc Tập đoàn đa quốc gia CMA (Pháp), là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ôtô nhập từ Hiroshima (Nhật Bản) đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhà máy Thaco Mazda.
Trong năm 2018, Quảng Nam sẽ đưa vào hoạt động nút giao thông cầu vượt 2 tầng nối quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, cảng Chu Lai và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Mục tiêu trong những năm tới của Trường Hải là hướng tới các dòng xe trung, cao cấp, định vị thương hiệu giá trị hơn những hãng xe khác đang bán tại Việt Nam.