Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà máy lắp ráp máy bay Airbus

Theo trang Business Insider, ... nhà máy lắp ráp máy bay của hãng Airbus ở Toulouse, Pháp.

Nhà máy của Airbus ở Toulouse, Pháp là một nhà máy khổng lồ. Toulouse cũng là nơi mà hãng sản xuất máy bay này đặt trụ sở.
Nhà máy Airbus (nằm trong vòng tròn màu vàng) thực ra nằm ở Blagnac, một vùng ngoại ô của Toulouse (vòng tròn màu đỏ).
Nhà máy này nằm trên diện tích 810 hectare, có 20.000 công nhân làm việc. Tắc đường có thể xảy ra ở nhà máy vào giờ ăn trưa.
Ở Toulouse, Airbus có dây chuyền lắp ráp cuối cùng (FAL) cho các dòng máy bay A320, A380 và A350. Mỗi tháng, nhà máy này hoàn thành 16 chiếc máy bay A320.
Các bộ phận khác nhau của chiếc A320 được sản xuất ở nhiều nhà máy khác nhau của Airbus.
Phần trước của thân máy bay được sản xuất ở St. Nazaire, Pháp. Phần sau lại được sản xuất ở Hamburg, Đức.
Cánh của chiếc máy bay được sản xuất ở Anh.
Để đưa những bộ phận kích thước lớn này tới Toulouse, Airbus sử dụng một máy bay vận chuyển đặc biệt có tên là Beluga. Trong ảnh là linh kiện của một chiếc A350 mới được đưa lên máy bay vận tải.
Một chiếc máy bay vận chuyển đang bay trên bầu trời thuộc khu vực nhà máy Airbus.
Trong quá trình lắp ráp, những chiếc máy bay còn dang dở được di chuyển bằng cần trục  dọc theo hai dây chuyền lắp ráp. Cứ vài ngày, chiếc máy bay lại di chuyển sang một công đoạn mới.
Để lắp ráp các phần rời của chiếc máy bay vào nhau, công nhân tiến hành khoan lỗ và lắp khoảng 4.000 con ốc vít.
Sau khi phần thân đã được lắp xong, phần cánh bắt đầu được lắp.
Tiếp đó, phần sàn được hoàn thiện, hệ thống điện được bật, và các bộ ổn định được lắp đặt.
Phần đuôi máy bay và động cơ được lắp đặt vào gần cuối của quy trình.
Nhà xưởng này không được thiết kế để sản xuất máy bay A320. Bởi vậy, để đưa những chiếc máy bay đã hoàn thiện ra ngoài, công nhân của Airbus phải dựng đứng chiếc máy bay và hạ thấp bộ phận thăng bằng phía sau để đưa qua cửa.
Từ khi các bộ phận được đưa tới Toulouse, sẽ mất khoảng 3 tháng để hoàn thành chiếc máy bay. Sau đó, chiếc máy bay sẽ được thử nghiệm và giao cho khách hàng.

Toulouse là nơi đầu tiên nhưng không phải là nơi duy nhất đặt dây chuyền lắp ráp máy bay A320. Các công nhân nhà máy Airbus ở Hamburd, Đức lắp ráp khoảng 20 chiếc A320 mỗi tháng.

Năm 2008, Airbus đã mở một dây chuyển lắp ráp cuối cùng khác ở Thiên Tân, Trung Quốc. Đây là cơ sở lắp ráp máy bay đầu tiên của Airbus bên ngoài châu Âu.
Airbus cử các công nhân giàu kinh nghiệm tới các nhà máy mới để hướng dẫn các công nhân ở đó. Hiện nay, hãng này sản xuất 42 chiếc A320 mỗi tháng.
Vào tháng 4/2013, Airbus động thổ xây dựng nhà máy lắp ráp A320 thứ tư ở Mobile, bang Alabama của Mỹ. Dự kiến, nhà máy này sẽ bắt đầu xuất xưởng máy bay từ năm 2018.

Thời báo kinh tế Việt Nam

Bạn có thể quan tâm