Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong lò sản xuất tai nghe 'made in Vietnam' ở Sài Gòn

Suốt hai năm ròng rã, tốn nhiều công sức và tiền bạc, Trần Mạnh Hùng và cộng sự chuẩn bị đưa ra thị trường những chiếc tai nghe làm bằng tay.

Xưởng sản xuất tai nghe handmade của "gã khùng" Trần Mạnh Hùng và nhóm Joinhandmade nằm ở quận 3, TP.HCM. Đây là chiếc máy hút chân không công suất lớn được chế từ vỏ bình gió đá. Nhựa để chế tạo vỏ tai nghe được đưa vào đây để nhào và hút hết không khí.

Sau đó, chúng được đổ vào 4 chiếc khuôn để làm nên một bộ tai nghe. 
Vỏ tai nghe được làm bằng một hợp chất nhựa đặc biệt để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chất lượng âm thanh. Hùng và các bạn gọi vui sản phẩm của mình là "cục thạch dừa" Jelly Ear.
Một thành viên trong nhóm đang khéo léo đặt driver Amateur Driver vào vỏ. Amateur Driver là loại màng tương tự như loa thu nhỏ giúp cho âm thanh chân thực hơn. Công đoạn này là một trong những phần quan trọng của quá trình làm tai nghe.

Theo Trần Mạnh Hùng, điểm chung của tất cả các thành viên trong nhóm là sự đam mê và nhiệt huyết với công việc, bất chấp những khó khăn về công nghệ và tài chính. Họ đều tự nhận mình là dân ghiền tai nghe.

Ngô Kỳ Quang, một người trong nhóm có trách nhiệm kiểm tra từng công đoạn của tai nghe. Quang cho biết, mỗi một lỗi nhỏ trên sản phẩm đều bị loại bỏ để làm mới.

Nguyễn Minh Tân, một thành viên khác đang khoan lỗ trên vỏ. Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ.
Tại xưởng chế tác, mọi công đoạn của họ đều đòi hỏi sự tập trung cao độ.

Phan Thái Vinh chịu trách nhiệm trong khâu khuôn tai nghe và bề mặt tai nghe handmade công nghệ cao.

Anh đang thực hiện quá trình tết dây tai nghe (được nhập từ Nhật Bản). Giống như các bước làm khác, công đoạn này cũng được làm thủ công nên sản phẩm có độ bền và mỹ thuật cao.

"Mỗi một sản phẩm được làm và hoàn thiện trong 48 giờ", Trần Mạnh Hùng tâm sự.

Mỗi người phải gia công một tai nghe riêng biệt, vì đồ handmade không một cái nào giống nhau.
Một "cục thạch" vừa được hoàn thành chuẩn bị giao cho khách hàng.
Mỗi sản phẩm đều có logo và seri được khắc bằng laser. Giá một chiếc khoảng 2 triệu đồng.
Trần Mạnh Hùng kiểm tra chất lượng âm thanh một tai nghe vừa hoàn thiện. Anh cho biết, sẽ thuê nhà xưởng và nhân công để sản xuất quy mô lớn trong thời gian tới.

'Gã khùng' bỏ tiền tỷ làm tai nghe handmade

Một nhóm khởi nghiệp ở TP.HCM đã miệt mài suốt 2 năm để cho ra đời chiếc tai nghe handmade có chất lượng âm thanh tốt và thiết kế "không đụng hàng".

Ảnh: Lê Anh Tuấn - Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm