Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong Hội đồng sáng lập ACB

Hội đồng sáng lập ACB đã giải thể cách đây 3 tháng và 2 trong 6 thành viên của hội đồng này đang giữ ghế trong HĐQT của ngân hàng.

Bên trong Hội đồng sáng lập ACB

Hội đồng sáng lập ACB đã giải thể cách đây 3 tháng và 2 trong 6 thành viên của hội đồng này đang giữ ghế trong HĐQT của ngân hàng.

Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu do Đại hội đồng cổ đông thành lập ngày 09/3/2007 nhằm tư vấn cho Hội đồng quản trị, Ban điều hành trong quá trình quản trị, điều hành Ngân hàng. Hội đồng này gồm có 6 thành viên, trong đó có 2 người hiện vẫn thuộc HĐQT là ông Trịnh Kim Quang và bà Đặng Thu Thủy.

Trước khi rút khỏi HĐQT của ACB và tham gia vào Hội đồng sáng lập, bầu Kiên giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng này.

Thành viên Hội đồng sáng lập của ACB.

Theo Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình: "Hội đồng sáng lập là hội đồng do ngân hàng tự thành lập, còn theo Luật các Tổ chức Tín dụng Việt Nam thì trong cơ cấu tổ chức của ngân hàng thương mại cổ phần không có tổ chức này. Luật các Tổ chức Tín dụng Việt Nam cho phép các Tổ chức Tín dụng có Hội đồng quản trị và Ban điều hành".

Một thành viên của Hội đồng sáng lập là ông Trịnh Kim Quang cho biết: “Chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB của ông Kiên cũng không còn, bởi hội đồng này đã giải thể cách đây 3 tháng”.

1. Ông Trần Mộng Hùng, Chủ tịch Hội đồng sáng lập

Ông Trần Mộng Hùng tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM, chuyên ngành ngân hàng, làm giảng viên Trường Cao cấp Nghiệp vụ Ngân hàng từ năm 1978 đến năm 1980. Trước khi thành lập Ngân hàng, ông công tác tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). Ông là Tổng giám đốc đầu tiên của ACB.

Sau đó, ông giữ cương vị Chủ tịch HĐQT cho đến tháng 3/2008, Chủ tịch Hội đồng Tín dụng trong nhiều năm, và Chủ tịch Hội đồng Nhân sự và lương thưởng từ năm 2008 đến năm 2011. Hiện nay, ông Hùng là thành viên thường trực của Ủy ban Nhân sự.

Ông Trần Hùng Huy - con trai ông Trần Mộng Hùng - hiện đang giữ chức thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của ACB. Bà Đặng Thu Thủy - vợ của ông Hùng cũng là một trong những thành viên của Hội đồng sáng lập.

Ông Trần Mộng Hùng, ông Trần Hùng Huy, bà Đặng Thu Thủy và những người liên quan hiện đang nắm khoảng hơn 10% cổ phần của ACB.

2. Ông Phạm Trung Cang, Thành viên Hội đồng sáng lập

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM cuối những năm 1970, ông Phạm Trung Cang bắt đầu kinh doanh ngành nhựa.

Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị đầu tiên của ACB và là Phó chủ tịch từ năm 1994 đến năm 2011. Ông cũng giữ chức vụ Tổng giám đốc từ năm 1999 đến năm 2001. Ông giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Tín dụng trong nhiều năm, từng là thành viên Thường trực Hội đồng quản trị.

Cuối năm 2010, ông xin từ nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm vào ngày 26/4/2011. Ông Cang từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐTQ ACB để giữ vụ thành viên HĐQT của Eximbank. Hiện nay, ông Cang thành viên thường trực Ủy ban Nhân sự, thành viên thường trực Ủy ban Tín dụng, và Phó Chủ tịch Hội đồng Đầu tư của Eximbank.

Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch Công ty cổ phần Nhựa Tân Đại Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Tp. Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, và Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Ông Cang cũng là Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.

3. Ông Trịnh Kim Quang, Thành viên Hội đồng sáng lập

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM năm 1978, ông Trịnh Kim Quang được giữ lại trường làm giảng viên trong 10 năm. Sau đó, ông công tác tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), và là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thương.

Từ năm 1993 đến năm 1998, ông là Phó tổng giám đốc ACB. Từ năm 1998 đến năm 2007, ông là Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán ACB (ACBS).

Hiện nay tại ACB ông là Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Tín dụng, thành viên Ủy ban Nhân sự và thành viên Hội đồng Đầu tư.

4. Bà Đặng Thu Thủy, Thành viên Hội đồng sáng lập

Bà Đặng Thu Thủy tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP HCM và Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM. Bà công tác tại ACB từ ngày thành lập, từng giữ chức danh Chánh văn phòng, Giám đốc nhân sự, Giám đốc Khối Quản trị nguồn lực.

Bà được HĐQT đề cử và Đại hội đồng cổ đông bầu chức danh thành viên HĐQT ngày 26/4/2011. Hiện nay, bà Thủy là Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhân sự. Bà Thủy là vợ của ông Trần Mộng Hùng

5. Bà Huỳnh Thanh Thủy, Thành viên Hội đồng sáng lập

Bà Huỳnh Thanh Thủy là kiến trúc sư, tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TP HCM. Bà từng là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và trang trí nội thất AC, hiện nay là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng và trang trí nội thất AC, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Toàn Thịnh. Bà là thành viên Hội đồng quản trị ACB cho đến năm 2008. Hiện nay, bà là thành viên Hội đồng sáng lập.

Hội đồng sáng lập có vai trò gì?

Theo báo cáo thường niên năm 2011 của ACB thì Hội đồng sáng lập thường xuyên dự các phiên họp của Hội đồng quản trị và Thường trực Hội đồng quản trị.

Trong năm 2011, Hội đồng sáng lập đã tham gia ý kiến về những nội dung quan trọng trong quản trị và điều hành ngân hàng, chẳng hạn như cơ chế tham gia ý kiến và ra quyết định của Hội đồng sáng lập đối với Thường trực Hội đồng quản trị và Ban điều hành; cải thiện cơ cấu quản lý và quản trị điều hành tại ACB; dự thảo “Định hướng chiến lược phát triển 2011 – 2015; đánh giá hoạt động đầu tư; giao kế hoạch kinh doanh; xác định mục tiêu ưu tiên trong định hướng phát triển kinh doanh; chính sách lương thưởng cho kênh phân phối; quảng bá thương hiệu ACB,...

Với tư cách là cổ đông sáng lập và nhà kinh doanh ngân hàng nhiều kinh nghiệm, các thành viên Hội đồng sáng lập đã đóng góp ý kiến tư vấn giúp cho Hội đồng quản trị và Ban điều hành có chủ trương quản trị và biện pháp điều hành Ngân hàng đáp ứng được kỳ vọng của cổ đông.

Các thành viên Hội đồng sáng lập cũng thường xuyên góp ý tư vấn cho các thành viên HĐQT và Ban điều hành với tư cách cá nhân thành viên.

Theo Cafef/TTVN

Theo Cafef/TTVN

Bạn có thể quan tâm