Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong hầm tránh bom bí mật ở Anh

Căn hầm bí mật nằm trong vách núi ở Anh từng là nơi an toàn nhất trong Thế chiến II. Nó bảo vệ hàng nghìn người dân trong những trận bom của Đức Quốc xã.

Những đường hầm lớn nằm sâu trong lớp đá sa thạch ở thành phố Stockport, Anh từng là nơi trú ẩn của hàng nghìn người trong Thế chiến II. Nó nằm song song với sông Mersey và được xây dựng vào những năm 30.

Ban đầu, chính quyền xây hầm thành bãi đậu xe dưới lòng đất để phục vụ dự án mở rộng đường phố. Tuy nhiên, khi Chiến tranh Thế giới thứ hai nổ ra, khu vực này trở thành nơi tránh bom của rất nhiều người dân đến từ thành phố Cheshire và Lancashire.

Tấm thép ở cuối đường hầm để chống những đợt ném bom của Đức Quốc xã. Theo sơ đồ thiết kế, hầm chỉ chứa khoảng 3.850 người. Biển hiệu bên ngoài ghi con số làm tròn là 4.000. Tuy nhiên, trong thời gian cuộc chiến diễn ra ác liệt, nó có thể chứa số lượng người lớn gấp đôi.

Trong mùa đông năm 1940 và đầu năm 1941, khoảng 6.500 dân trú trong hầm. Quan chức địa phương phải phát vé để hạn chế số người vào.

Phòng tắm và vệ sinh của phụ nữ bên trong hầm.

Đài và thiết bị đo huyết áp từ những năm 40.

Phòng cấp cứu để giúp những người bị thương.

Mặt nạ dưỡng khí và giường dành cho bệnh nhân.

Hầm có hệ thống chiếu sáng, nhà vệ sinh tự hoại, thiết bị chữa cháy.

Cảnh tượng bên ngoài hầm trong những năm 30.
Hiện nay, chính quyền thành phố biến nơi đây thành bảo tàng thời chiến. Bảo tàng vẫn lưu giữ nhiều thư đặt chỗ trong hầm trú ẩn của người dân.

Bí mật nhà máy hạt nhân trong lòng đất của Đức

Trong Thế chiến thứ 2, Đức quốc xã đã bí mật xây dựng một nhà máy nghiên cứu công nghệ hạt nhân trong lòng đất tại Áo.

Tống Hoa

Ảnh: Mercury Press

Bạn có thể quan tâm