Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong công trình Việt vừa giành giải thưởng quốc tế

Công trình "Trường mầm non xanh" của công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa giành chiến thắng trong cuộc thi "Thiết kế của năm 2015".

ArchDaily, website chuyên về kiến trúc có uy tín hàng đầu thế giới mới đây đã công bố danh sách những dự án kiến trúc giành giải thưởng "Công trình của năm 2015". Đây là cuộc bình chọn quy tụ 31.000 kiến trúc sư tham dự với hơn 3.000 thiết kế được gửi tới tranh tài. Ảnh: Gremsy.

Với 5 hạng mục kiến trúc, các kiến trúc sư đã chọn ra tổng cộng 14 dự án thiết kế chiến thắng trong tất cả các hạng mục. Kiến trúc sư Việt Nam Võ Trọng Nghĩa đã vinh dự giành giải thưởng với thiết kế "Trường mầm non xanh" trong hạng mục "Thiết kế giáo dục". Ảnh: Hiroyuki Oki.   

Dự án này được thiết kế chính bởi 3 kiến trúc sư là Võ Trọng Nghĩa, Takashi Niwa và Masaaki Iwamoto. Thực hiện trên diện tích 3.800 m2, công trình đã được công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa thiết kế như là nguyên mẫu cho loại hình nhà trẻ bền vững, nơi mà trẻ con có thể học hỏi và tìm hiểu cách tự trồng và cung cấp thức ăn. Ảnh: Hiroyuki Oki.   

Đây là nguyên mẫu nhà trẻ bền vững dành cho 500 trẻ tại những nước có khí hậu nhiệt đới. Nhà trẻ này được thiết kế dành cho con của những công nhân tại khu công nghiệp có mức thu nhập thấp. Ý tưởng của công trình này là “Nhà trẻ bền vững Farming Kindergarten” với mái nhà xanh trồng rau, cung cấp thực phẩm và những trải nghiệm nông nghiệp cho trẻ con Việt Nam, cũng như tạo ra sân chơi ngoài trời có tính an toàn. Ảnh: Hiroyuki Oki.   

Mái nhà xanh được tạo hình từ ba đường cong, với ba sân chơi cho trẻ. Thiết kế này tạo ra sân chơi an toàn và thoải mái, đồng thời mái nhà cũng kết nối với sân trong ở cả điểm đầu và điểm cuối, cho phép trẻ có thể trải nghiệm một môi trường rất đặc biệt và thân thiện. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Mái nhà đồng thời cũng là nơi để trồng rau. Theo ý tưởng của các kiến trúc sư, một vườn rau xanh chính là nơi để trẻ có thể hiểu được tầm quan trọng của nông nghiệp và có được sự kết nối với thiên nhiên. Ảnh: Hiroyuki Oki. 

Sử dụng khung cứng đơn giản với các vật liệu tiết kiệm, chi phí xây dựng mỗi mét vuông khoảng 500 USD, bao gồm phí hoàn thiện và trang thiết bị. Số tiền này được đánh giá là khá rẻ ngay cả trong thị trường Việt Nam. Ảnh: Hiroyuki Oki.

14 công trình mới ấn tượng nhất hành tinh năm 2015

Trong số các công trình mới lọt danh sách ấn tượng nhất năm 2015 của trang ArchDaily có thiết kế vườn trẻ Farming Kindergarten của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa tại Việt Nam.


Tô Đức

Bạn có thể quan tâm