Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé sơ sinh phải cắt bỏ gần 2 m ruột do hoại tử

Gần như toàn bộ ruột non của bé Quỳnh bị xoắn lại và chuyển màu tím bầm, nên các bác sĩ phải cắt bỏ gần 2 m, chỉ giữ lại được 10 cm ruột non cho bé.

Ngày 2/4, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2 m ruột non bị hoại tử cho bé Quỳnh (10 ngày tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Trước đó, lúc 0h30 ngày 24/3, bệnh viện tiếp nhận bé Quỳnh mới sinh được 2 giờ với các triệu chứng bụng to, sốt, ói dịch xanh.

Chẩn đoán ban đầu cho thấy, bé bị tắc ruột. Qua khám nghiệm, hầu hết ruột non của trẻ sơ sinh bị xoắn lại và chuyển màu tím bầm.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng bé Q. sáng 2/4. Ảnh: A.Lộc.
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bé Quỳnh sáng 2/4. 

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bệnh nhi bị tổn thương quá nặng.

Sau khi bàn bạc, kíp trực đã phẫu thuật tháo xoắn ruột, đắp ấm và đưa trở lại bụng, đợi 24h sau để đánh giá lại lần hai. Trong thời gian đó, kíp trực liên tục chống sốc và hồi sức tích cực cho bé.

Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, chỉ có 10 cm ruột phục hồi, buộc các bác sĩ cắt bỏ gần 2 m ruột non hoại tử và nối 10 cm ruột còn lại cho bé.

Theo bác sĩ Tầm, điều đặc biệt là bé Quỳnh phục hồi khá tốt, khóc to, bú sữa được. Hiện bé vừa được cho ăn nhỏ giọt, vừa được hỗ trợ dinh dưỡng qua tĩnh mạch.

Cắt chi thành công cho bé sơ sinh 3 cánh tay

Một bé trai ở Ấn Độ đã trải qua ca phẫu thuật thành công loại bỏ cánh tay thứ 3 do chứng bệnh Polymelia hiếm gặp gây ra.

"Đến giờ này, việc cứu sống Quỳnh đã tạm ổn, nhưng vấn đề nan giải là để bé sống khỏe mạnh bình thường thì phải ghép ruột. Ở nước ngoài đã có nơi tiến hành việc này nhưng Việt Nam vẫn chưa thấy nơi nào làm được", bác sĩ Tầm nói.

Cũng theo bác sĩ Tầm, đây trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai bị hoại tử do tắc ruột. Các ca trước đó bị tắc ruột nhưng ruột chưa bị siết mạch máu như trường hợp này.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20150402/cat-bo-gan-2m-ruot-hoai-tu-cho-be-so-sinh/728777.html

Theo A.Lộc/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm