Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái Ấn Độ bị buộc chân trên phố khi bố mẹ mưu sinh

Không có người trông nom, người mẹ trẻ buộc phải đưa con gái 15 tháng tuổi tới chỗ làm việc và buộc chân cô bé bằng chiếc dây nhựa trong nắng nóng 40 độ C ở Ấn Độ.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 1

Do không có người chăm nom, bé Shivani bị mẹ đưa tới chỗ làm và buộc chân vào tảng đá trong một công trường xây dựng ở miền tây Ấn Độ. Với đôi chân trần và bộ quần áo phủ bụi, bé gái 15 tháng tuổi tha thẩn chơi suốt 9 giờ mỗi ngày khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 2

Sarta Kalara, mẹ bé gái tội nghiệp cho biết, cô không có lựa chọn nào khác nên phải đưa Shivani tới chỗ làm và buộc chân đứa trẻ vào tảng đá dù nó quấy khóc. Công việc vất vả mà Kalara và chồng đang làm chỉ giúp gia đình họ kiếm được 3,8 USD/ngày. Thiếu người trông nom là lý do bé Shivani bị đưa tới công trường.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 3

Viên đá lớn và chiếc dây bằng nhựa đủ chắc để giữ cô bé tội nghiệp không đi lang thang. Đường phố tấp nập phương tiện giao thông nên đây là cách duy nhất mà mẹ Shivani có thể dùng để đảm bảo an toàn cho cô bé. Thỉnh thoảng, người phụ này mới có thể để mắt tới cô con gái nhỏ.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 4

Có khoảng 40 triệu người mưu sinh bằng nghề xây dựng ở Ấn Độ và 1/5 trong số đó là phụ nữ. Họ có thu nhập rất thấp dù rời bỏ quê nhà lên các thành phố lớn làm việc. Những đứa trẻ nghèo được sinh ra ở thành thị nhưng không có cơ hội tận hưởng những điều kiện sống cơ bản nhất.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 5

Gia đình bé Shivani không phải trường hợp cá biệt. Nhiều gia đình cũng dùng các biện pháp phổ thông nhất để giữ con cái họ an toàn trong điều kiện bất khả kháng. Prabhat Jha, người đứng đầu quỹ Bảo vệ Trẻ em Ấn Độ, cho biết, nhà trẻ ở thành phố rất ít và chúng thường quá đắt với những gia đình lao động nghèo.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 6

Theo Jha, chính phủ Ấn Độ và các công ty xây dựng cần lập ra nhiều nhà trẻ hơn để các công nhân lao động có nơi gửi gắm con cái trong thời gian làm việc. Dù các bậc cha mẹ dùng nhiều biện pháp bảo vệ nhưng việc cho trẻ con chơi đùa ngoài đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ thực sự. Tuy nhiên, các công ty thường không để ý nhiều tới vấn đề này vì lợi nhuận là mục đích chính của họ.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 7

Những đứa trẻ như bé Shivani thường phải lang thang ngoài đường tới 7 hoặc 8 tuổi trước khi cha mẹ chúng đưa về quê để sống cùng ông bà trong những ngôi làng nhỏ ở khu vực xa xôi. Những trường hợp như của bé Shivani không khó bắt gặp nhưng các nhà quản lý thường cố tình làm ngơ.

Be gai 15 thang bi buoc chan tren pho anh 8

“Họ chẳng quan tâm gì chúng tôi hay những đứa trẻ. Họ chỉ quan tâm tới việc của họ”, Kalara chia sẻ với phóng viên Reuters về trường hợp của cô và những người lao động cùng cảnh ngộ.

Ảnh trẻ em Hàn Quốc cạo tóc làm nhà sư ấn tượng nhất tuần

Những hình ảnh các bé trai Hàn Quốc từ 5 - 7 tuổi cạo tóc để vào chùa học giáo lý nhà Phật được chú ý nhiều trong tuần qua.



Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm