Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bể cá khổng lồ' trong siêu thị bỏ hoang ở Bangkok

Hàng ngàn con cá đầy màu sắc bơi lội giữa một công trình từng là trung tâm thương mại hoành tráng bậc nhất thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Người ta bắt đầu xây dựng New World vào năm 1982. Tuy nhiên, thời gian hoàng kim của trung tâm chỉ kéo dài 15 năm sau khi chính quyền thành phố ra lệnh phá hủy 7 trong số 11 tầng của tòa nhà với lý do vi phạm luật xây dựng vào năm 1997.
Người ta bắt đầu xây dựng trung tâm mua sắm New World vào năm 1982. Tuy nhiên, thời hoàng kim của nó chỉ kéo dài 15 năm sau khi chính quyền thành phố ra lệnh phá hủy 7 trong số 11 tầng của tòa nhà do vi phạm quy định về xây dựng vào năm 1997.
Năm 1999, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn trần nhà của khu mua sắm. Và mỗi trận mưa tới, nước bắt đầu tràn vào và gây ứ đọng tại các tầng hầm. Nơi đây trở thành hồ nước rộng lớn và địa điểm “tụ tập” hấp dẫn cho hàng đàn muỗi.
Năm 1999, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn trần của khu mua sắm. Mỗi khi mưa ập xuống, nước tràn vào và đọng trong các tầng hầm. Nơi đây trở thành hồ nước rộng lớn và địa điểm “tụ tập” hấp dẫn của muỗi.
Để cứu khu vực khỏi sự ô nhiễm, người dân đã thả những con cá koi (chép cảnh Nhật Bản) và cá da trơn xuống nước. Một hệ sinh thái thu nhỏ dần hình thành.
Để giảm mức độ ô nhiễm trong khu vực, người dân thả những con cá koi (chép cảnh Nhật Bản) và cá da trơn xuống nước. Một hệ sinh thái thu nhỏ hình thành.
Từ một địa điểm bị bỏ hoang, bể cá khổng lồ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người, đặc biệt là khách du lịch đến tham quan.
Từ một địa điểm hoang vằng, bể cá khổng lồ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người, đặc biệt là khách du lịch.
“Ban đầu, chỉ 10 tới 20 khách tham quan thường xuyên tới đây. Phần lớn họ tới là để cho cá ăn. Nhưng kể từ khi những tấm ảnh chụp “bể cá” lan truyền trên Facebook, lượng người đến đây tăng dần”, một người bán hàng dạo cho biết.
“Ban đầu, chỉ 10 tới 20 người thường xuyên tới đây. Phần lớn họ tới để cho cá ăn. Nhưng từ khi những tấm ảnh về “bể cá” lan truyền trên Facebook, số lượng người đến đây tăng dần”, một người bán rong cho biết.
Những con cá đầy màu sắc vẫn thỏa sức tung tăng bơi lội dù sống trong môi trường ô nhiễm.
Một lần tình cờ ghé qua New World, nhiếp ảnh gia Jesse Rockwell đã chụp ảnh những con cá đầy màu sắc tung tăng bơi lội dù sống trong môi trường ô nhiễm. 
Đàn cá tìm kiếm thức ăn dưới nước, xung quanh là khung cảnh hoang tàn với những chiếc thang máy đã ngừng hoạt động.
Đàn cá tìm kiếm thức ăn dưới nước, bên dưới những chiếc thang máy đã ngừng hoạt động.
Khung cảnh hoang tàn bên ngoài khu mua sắm lừng lẫy một thời.
Khung cảnh bên ngoài khu mua sắm lừng lẫy một thời.

Hải Anh

Ảnh: Jesse Rockwell

Bạn có thể quan tâm